Họa sĩ Nguyễn Gia Trí: Bùng cháy ngọn lửa sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh họa sĩ Nguyễn Gia Trí, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm và tọa đàm nhằm tôn vinh, tưởng niệm ông - một trong những họa sĩ đi đầu tìm tòi sáng tác, đưa chất liệu sơn ta truyền thống thành chất liệu hội họa sơn mài. Ông cũng là người cách tân xuất sắc, đưa sơn mài lên vị trí đỉnh cao của mỹ thuật.

 
Một số tác phẩm nổi tiếng của danh họa Nguyễn Gia Trí
Một số tác phẩm nổi tiếng của danh họa Nguyễn Gia Trí



1. Nguyễn Gia Trí (1908 - 1993) là họa sĩ hàng đầu làm tranh sơn mài Việt Nam. Ông cũng là họa sĩ vẽ minh họa và biếm họa nổi tiếng. Ông học Khoa Hội họa, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa IV (1928 - 1933). Vì lý do riêng, ông nghỉ học giữa chừng rồi tiếp tục theo học và tốt nghiệp khóa VII (1931 - 1936) cùng với họa sĩ Trần Văn Cẩn. Năm 1939, họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã có triển lãm tranh sơn mài cá nhân đầu tiên, gây bất ngờ cho giới mỹ thuật Hà Nội và công chúng khi trưng bày các tác phẩm sơn mài được sáng tác theo kỹ thuật riêng của mình.

Ngoài sáng tác, họa sĩ Nguyễn Gia Trí còn đưa ra ý kiến nhận xét về nghệ thuật tạo hình, đặc biệt là nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Những ý kiến này đã được họa sĩ Nguyễn Xuân Việt ghi chép, tập hợp và in thành sách Nguyễn Gia Trí nói về sáng tạo, mang giá trị nghiên cứu nghệ thuật. Họa sĩ tài danh này cũng được suy tôn là người đứng đầu bộ tứ nổi tiếng của hội họa Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20 gồm: “Nhất Trí, nhì Lân, tam Vân, tứ Cẩn”. Thế giới sơn mài của ông vừa thực, vừa ảo, ánh lên những chất màu quý giá, gợi niềm khát khao vô tận về cái đẹp...


Tại lễ kỷ niệm, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong và sự gắn bó với nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam của danh họa Nguyễn Gia Trí: “Ông đã dành cả cuộc đời cho sáng tạo nghệ thuật, tìm tòi, phát triển nghệ thuật sơn mài. Những tác phẩm của ông đã trở thành mẫu mực của nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Ông cũng là họa sĩ hàng đầu, nổi tiếng nhất của nghệ thuật tạo hình Việt Nam hiện đại với bút pháp bay bướm, màu sắc táo bạo, dung hòa hai dòng văn hóa Đông - Tây bằng kỹ thuật điêu luyện. Con người và phong cảnh miền Bắc luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo của ông trong nhiều tác phẩm. Có thể nói rằng Nguyễn Gia Trí là họa sĩ suốt đời sống với đam mê sáng tạo nghệ thuật, chính nghệ thuật đã đặt ông vào vị trí những họa sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam”.

Cùng chung nhận định này, họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, bày tỏ: “Họa sĩ Nguyễn Gia Trí là người tài năng, ông có tác phong, cá tính mạnh mẽ. Ông đã góp phần làm rạng danh nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại bằng chính tài năng, tình yêu nghệ thuật, khát vọng cách tân, xử lý chất liệu, sáng tạo ngôn ngữ tác phẩm sơn mài theo cách riêng. Nói tới sơn mài Việt Nam, ông chính là người tạo dấu ấn độc đáo, sâu sắc nhất...”.

2. “Học phương pháp tạo hình Âu Tây, ông còn hướng vào khai thác truyền thống, vượt qua ảnh hưởng, tìm tòi sáng tạo gắn với hiện thực đất nước. Phong cách sáng tạo của ông độc lập, bộc lộ cái nhìn, cách nghĩ của họa sĩ Việt Nam”, họa sĩ Nguyễn Văn Chiến nhận xét. Qua các tác phẩm của ông như Vườn xuân và thiếu nữ,  Thiếu nữ bên hoa phù dung, Thiếu nữ bên hồ Hoàn Kiếm… cho thấy khả năng diễn tả sơn mài với chất trong sâu, lộng lẫy, óng ánh, bao trùm hình tượng con người và phong cảnh. Thế giới sơn mài của họa sĩ Nguyễn Gia Trí vừa thực, vừa huyền ảo, ánh lên những chất màu quý giá, trong đó gợi niềm khát khao vô tận về cái đẹp mà ông luôn hướng tới là hoàn mỹ nghệ thuật.

Lúc đương thời, quan niệm của danh họa Nguyễn Gia Trí về tranh sơn mài trừu tượng - một trong những thể loại ghi dấu ấn của ông với nhiều tác phẩm được các nhà sưu tập trên thế giới tìm kiếm, đã khá rõ ràng. Theo ông, bắt đầu vẽ sơn mài là đã vẽ trừu tượng rồi vì nó không thực như ngoài đời. Họa sĩ sơn mài nhìn vào bên trong chứ không nhìn cái vỏ bên ngoài của sự vật… Sáng tác có lúc như trong mơ. Người vẽ không suy nghĩ mà chỉ làm. Khi đã nghĩ mình vẽ trừu tượng thì bức tranh lại không còn không còn trừu tượng nữa. Lúc sáng tác đã bị phân hai, giữa tranh và người vẽ tranh… Dù chưa chính xác về số tranh sơn mài trừu tượng mà Nguyễn Gia Trí vẽ, nhưng theo quan sát của bạn bè, đồng nghiệp thì có thể nhiều hơn 30 bức và đó là một trong những đối tượng được giới sưu tập quốc tế tìm kiếm. Năm 2015, tại nhà đấu giá Sotheby’s Hong Kong, bức Abstract Composition của Nguyễn Gia Trí được bán với giá hơn 96.000USD.

Theo nhận định của những người trong giới hội họa, sơn mài trong xưởng họa Nguyễn Gia Trí không chỉ là nơi sáng tác mà ở đó ông còn truyền thụ nghệ thuật. Ông hướng dẫn học trò biết nhìn cái đẹp, dạy kỹ thuật thể hiện, thậm chí có lúc cho học trò tham dự thể hiện phác thảo tranh ông. Những học trò được học tại xưởng của ông là niềm vinh dự và thu hoạch được rất nhiều. Sơn mài trong xưởng họa của ông còn cho thấy quan niệm, phương pháp sáng tác và thể hiện tranh của Nguyễn Gia Trí. Đó là “hậu trường” của những tác phẩm sơn mài nổi tiếng của ông. Ngọn lửa sáng tạo theo ông đến cuối đời.

Ông sáng tác không nhiều, phải chăng tính kỹ càng, cầu toàn cao độ để có những tác phẩm hoàn hảo đã quyết định những số lượng tác phẩm của ông. Nhưng không thể không nhắc tới những tác phẩm đã làm nên tên tuổi danh họa này, như: Chợ Bờ, Bên hồ Gươm, Trung thu, Thiếu nữ bên hồ sen, Thiếu nữ bên hoa phù dung, Thiếu nữ bên bờ suối, Thiếu nữ trong vườn, Hoài niệm xứ Bắc… Ghi nhận những cống hiến của ông đối với nền văn học nghệ thuật nước nhà, họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2012.

Nhân dịp này, triển lãm “Những phác thảo tranh của họa sĩ Nguyễn Gia Trí” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM phối hợp tổ chức sẽ khai mạc ngày 26-6 tại Hà Nội. Triển lãm giới thiệu 40 tư liệu phác thảo tranh của danh họa, thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Các phác thảo có kích thước khác nhau và được thể hiện bằng nhiều chất liệu khác nhau: bút bi, bút dạ, sơn dầu, màu nước, chì than, màu sáp… trên giấy; chia thành các tiểu đề về phong cảnh, nhân vật, chi tiết trang trí và đề tài lịch sử. Triển lãm sẽ mở cửa đón công chúng yêu mỹ thuật tới tham quan thưởng lãm đến hết ngày 10-7.

Mai An (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.