Gương mặt thơ Nguyễn Thế Hùng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Thượng tá Nguyễn Thế Hùng hiện là Thư ký Tòa soạn Báo An ninh thế giới. Anh viết cả văn và thơ. Thơ anh tựa như những sợi mây trắng vu vơ giữa ngằn ngặt trời xanh nhưng lại rất có chủ ý, tứ rất rõ. Những gì mà văn xuôi không chuyển tải được, anh trút vào thơ, thứ thơ tinh cất nhưng lại vô cùng dung dị, giữa thị thành mà cứ nao nao chốn quê: “Neo quê còn mỗi mẹ già/Bốn tao nôi mỏng chia ra ba miền”. Nhưng ba miền ấy là ba miền bi tráng, ba miền lịch sử.

Gương mặt thơ Nguyễn Thế Hùng ảnh 1

Từng là lính trước khi là nhà thơ, nhà báo, anh có sự chững chạc, từng trải, sự thâm trầm và tinh tế trong từng câu chữ và cao hơn là trách nhiệm với đời sống, với cộng đồng, với những điều lớn lao mà những người cầm bút chân chính hướng tới... “Thôi về vui với Thiên Cầm/Bao năm đi lạc ngủ nhầm nhà quan/Thôi về ẩn giữa đại ngàn/Rửa tai mà nhận oán than dân nghèo/Bão đời đã đủ gieo neo/Bão người mấy bận hồn treo cột buồm/Dù cho nắng núi mưa nguồn/Ngửa mặt nằm đếm chuồn chuồn đoán mưa/Phụ quê, quê phụ đã chừa/Bên kia hàng xóm cũng vừa... hồi quê”.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Mẹ già neo lại đất quê

Gương mặt thơ Nguyễn Thế Hùng ảnh 2

Minh họa: Huyền Trang

Thế là chị lại sang sông

Về theo anh ấy là đồng đội cha

Neo quê còn mỗi mẹ già

Bốn tao nôi mỏng chia ra ba miền.


Cha giờ hóa nắng Điện Biên

Hai anh hóa cát Trị Thiên bời bời

Xòe tay mượn lửa mặt trời

Đốt mây gom khói gửi người còn xa.


Một chiều xứ Thanh

Gương mặt thơ Nguyễn Thế Hùng ảnh 3

Minh họa: H.T

Ta lại đến bơ vơ đền Độc Cước

Mơ xưa hoàng hạc trăng gầy

Biển cổ tích biển buồn như sỏi đá

Ai nghĩ ra Trống Mái để chờ nhau?


Sầm Sơn chuốt lại mi cong

Trường Lệ, lệ nay còn chảy?

Bao đền đài cung nữ về đâu?

Phủ Trịnh trả trời xanh cung kiếm cũ.


Bao giờ trở lại Lam Kinh

Người nhặt hộ ta viên ngói vỡ

Biết đâu về được ngày xưa

Dấu trong mặt buồn Thành Đá.


Không còn về kịp Nga Sơn

Để thương phận chàng Từ Thức

Gặp chi để rồi ngơ ngẩn

Chiều thu tiên vội về trời.


Một mình một biển một thuyền xa

Lạc trong chùa vắng một tiếng gà

Lạnh đã sang sông quàn cung cấm

Ta về sưởi ấm với tàn y.

Em có còn về kịp tháng ba xưa

Gương mặt thơ Nguyễn Thế Hùng ảnh 4

Minh họa: H.T

Em đâu về ủ ấm tháng ba

Rét nàng Bân người đi không trở lại

Hoa sưa trắng như một thời vụng dại

Mắt ai ne nép phía sau rèm.


Em có về ủ ấm tháng ba

Bến đò gầy chống sào chờ hoa gạo

Sông vẫn nước người xưa lau lách cũ

Ta thả trôi bao thề ước theo dòng.


Ở cuối nguồn em có vớt lên không?

Hay cứ để cho sông tìm ra biển

Những bão giông tháng ba này em biết

Sẻ ri về rét rụng dưới tàng cây.


Thôi gửi em thêm một nhánh mai gầy

Những ân ái ngày xa chiều bạt gió

Thôi gửi em những lời còn bỏ ngỏ

Một yêu thương lấp ló yếm đào.


Tháng ba về tháng ba về nữa không

Hay cứ thế mà theo sông biền biệt

Phía đầu nguồn trăng non hun hút gió

Em có còn về kịp tháng ba xưa?


Có thể bạn quan tâm

Đọc sách thời bao cấp

Đọc sách thời bao cấp

(GLO)- Những năm bao cấp, đời sống gia đình còn khó khăn, tiền bạc thì họa hoằn lắm một học trò nghèo như tôi mới có quyền sở hữu. Vậy nên, khi học bài xong, tôi theo lũ bạn đi nhặt phế liệu để bán lấy tiền. Hoặc khi vào vụ gặt, tôi giúp việc nhà, lâu lâu được mẹ giúi cho vài chục đồng, gọi là… tiền công. Tất tật số tiền ít ỏi có được ấy, tôi đem “đầu tư” vào sách.

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Màu nắng

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Màu nắng

(GLO)- Chợt nhận ra, từ thơ đến tản văn, tác giả Nguyễn Tấn Hỷ luôn dành một tình cảm đặc biệt với nắng. Và những mùa nắng trong ông vẫn luôn đong đầy hoài niệm. "Màu nắng" là một bài thơ như thế.
Gương mặt thơ: Lê Khánh Mai

Gương mặt thơ: Lê Khánh Mai

(GLO)- Không hiểu sao tôi cứ hình dung thơ Lê Khánh Mai như một tiếng thở dài dù chị luôn xinh tươi và vui vẻ. Cái quá khứ với những ngày tháng ám ảnh chiến tranh và chia cắt khiến chị cũng như nhiều người cùng thế hệ phải rời xa quê hương theo ba mẹ ra miền Bắc rồi trở về quê khi đất nước thống nhất.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Cưỡi ngựa gỗ

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Cưỡi ngựa gỗ

(GLO)- Bài thơ "Cưỡi ngựa gỗ" được tác giả Nguyễn Ngọc Hưng sử dụng thể thơ tứ ngôn với luật bằng trắc nhịp nhàng, lên xuống đã tái hiện một miền ký ức tuổi thơ hồn nhiên, vui nhộn trên lưng ngựa gỗ, tiếng cười rộn vang.

Định vị, kích hoạt và phát triển

Định vị, kích hoạt và phát triển

Trong 80 năm qua, sự ra đời của bản “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”, đã cho chúng ta thấy lần đầu tiên, có một bản đề cương mang tính chất cương lĩnh để có thể xác định được con đường phát triển của văn hóa Việt Nam với nền tảng lý luận rất hệ thống, các nguyên tắc hành động vào thời điểm đất nước phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức.