Gương mặt thơ: Huỳnh Dũng Nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người thì gọi ông là “sói phóng sự”, người phong “vua phóng sự”, đều để nói ông là một nhà báo tầm cỡ của làng báo Việt. Từng là nhà báo trực tiếp viết báo, là Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo, là thầy dạy báo chí cho mấy trường đại học... nhưng khi về hưu, ông lại chăm chỉ làm thơ và vẽ.

Thực ra, Huỳnh Dũng Nhân làm thơ từ lâu rồi, khi 13 tuổi đã in bài thơ đầu tiên. Từ khi về hưu tới nay, ông đã in tới 5 tập thơ và 1 tập truyện ngắn, chứ không phải “ngẫu hứng” như một vài người khác, về hưu không biết làm gì thì làm... thơ. Tới giờ, ông đã có hơn 30 đầu sách các thể loại, tham gia 3 khóa Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh.

Đang như con sói thế, từng ra Bắc vào Nam trên chiếc Honda 67 tới đâu viết đấy thì ông bị đột quỵ khi đang ở Hà Giang, phải tức tốc đưa về Hà Nội với hy vọng “còn nước còn tát”. Và rồi, như một phép màu, ông tập tễnh đi lại được. Có thể cú đột quỵ là “cú huých” để thơ ông hay hơn. Song song đó, ông lao vào vẽ và có triển lãm tranh cá nhân như họa sĩ thực thụ. Trong đó, triển lãm gây tiếng vang là “Nhà báo vẽ” giới thiệu 100 chân dung nhà báo, nhà thơ nhiều thế hệ ở Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Năm kia, ông đột ngột xuất hiện ở Pleiku. Ông chỉ ghé qua ăn trưa rồi... đi tiếp. Xuống cầu thang của cái nhà hàng Tây Nguyên ở ngoại ô, tôi và cô học trò của ông phải dìu. Rồi tới Hà Nội, ông nhắn vào bài thơ có những câu: “Con chim gì hót mãi không thôi/Đừng về, xin ở lại người ơi/Nhưng chân lãng du quen đường thẳm/“Tôi phải về thôi xa em thôi”.

Thì rõ ràng, Huỳnh Dũng Nhân là người viết đa tài, lĩnh vực nào cũng có thành tựu. Không biết ông trở thành hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam chưa, nhưng năm 2023, ông đã được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, đánh dấu gần 60 năm cầm bút từ bài thơ đầu tiên năm 13 tuổi.

Tôi “để dành” ông cho số báo kỷ niệm ngày báo chí này như một cách cảm ơn vì những gì ông đã làm cho báo chí và cho thi ca Việt Nam. Ông dùng thơ để nói về báo như thế này: “Cái xe hơi xịn kia không phải của tôi/Cái biệt thự kia không phải của tôi/Cái công ty kia không phải của tôi/Cô gái đẹp kia không phải của tôi.../Tôi chỉ có những sẻ chia bằng chữ/Một gia tài chẳng thể nào tuyệt hơn”.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Gia tài của nhà báo

Cái xe hơi xịn kia không phải của tôi

Cái biệt thự kia không phải của tôi

Cái công ty kia không phải của tôi

Cô gái đẹp kia không phải của tôi.


Tôi chỉ có một bầu trời nắng gió

Tôi chỉ có những bờ biển mênh mông

Tôi chỉ có những con đường uốn lượn

Yêu bình minh và yêu cả hoàng hôn.


Tôi chỉ có những trang viết mỏng

Những bức tranh trò chuyện mỗi ngày

Tôi chỉ có một mẹ già nhân hậu

Và tiếng cười đồng nghiệp quanh đây.


Tôi chỉ có một gia đình nhỏ

Những niềm vui cùng lớn theo con

Tôi chỉ có những sẻ chia bằng chữ

Một gia tài chẳng thể nào tuyệt hơn.


Phố núi một lần tôi ghé qua

Minh họa: T.N

Minh họa: T.N

Phố núi bây giờ chớm vàng thu

Se sẽ thinh không nắng bụi mờ

Biêng biếc lam chàm khói chân núi

Tay em hay là búp măng tơ.


Nhà sàn em đón tôi ngược gió

Mây lụa hay là tóc em bay

Gặp nhau như thể tia nắng vội

Để lại chút thôi, nhớ vơi đầy.


Con chim gì hót mãi không thôi

Đừng về, xin ở lại người ơi

Nhưng chân lãng du quen đường thẳm

“Tôi phải về thôi xa em thôi”.


Thôi em ở lại sơn nữ ơi

Thôi mắt đừng ướt cứ mỉm cười

Tôi đi xa lắm từ biệt nhé

Phố núi bao giờ em nhớ tôi…


Dã quỳ tím

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Thế thì thôi

ta đi không trở lại

hoa dã quỳ trải

dọc đường

cao nguyên cuối trời tự nhiên có em

sáng một chân đồi

ta không dám nhìn lâu hơn nữa

sợ phải lòng em

như thời hai mươi tuổi

phải lòng một buổi sớm mai

ta biết em nhiều năm qua thì con gái

để mỗi xuân đến hồi sinh

đường lãng du ta không mang theo em được

thôi ở lại cho người khác xao lòng

cho ta nhớ ly bia sóng sánh vàng chân núi

ngày mai đến sớm hay muộn

điều đó có nghĩa gì

nếu ta say

em sẽ đưa ta về bằng cái nhìn nhẫn nhịn

hoa dã quỳ ngả sang màu tím

khi ta say vì em

này cao nguyên

thế thì thôi

ta đi về thành phố

dọc đường nhặt bao nhiêu là nỗi nhớ

chẳng biết cho ai…

Có thể bạn quan tâm

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

(GLO)- Suốt 50 năm qua, bà Kpă H’Mi (SN 1961, buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa) vẫn luôn say mê những giai điệu dân ca Jrai. Bà là niềm tự hào của buôn làng khi không chỉ lưu giữ mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thêm yêu và gắn bó với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Mắt hạ cho nhau

Thơ Lenguyen: Mắt hạ cho nhau

(GLO)- "Mắt hạ cho nhau" của Lenguyen là khúc ngân dịu dàng của tuổi học trò, nơi bằng lăng tím, phượng đỏ và tiếng ve gọi về ký ức. Bài thơ chan chứa hoài niệm, tiếc nuối những rung động đầu đời chưa kịp nói thành lời.

“Tên Người là cả một niềm thơ”

“Tên Người là cả một niềm thơ”

(GLO)- Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai) hiện trưng bày, giới thiệu nhiều hình ảnh, tài liệu, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác. Một trong số đó là tập sách “Tên Người là cả một niềm thơ” do ông Nguyễn Khoa-Cán bộ lão thành cách mạng trao tặng năm 2004.

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

(GLO)- 12 năm liên tục duy trì chương trình “Trang sách mùa hè” cũng là chừng ấy thời gian cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh dành nhiều tâm huyết để tạo ra một không gian vừa học vừa chơi mới mẻ, hấp dẫn.

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); 47 năm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978 - 18/5/2025), sáng 12-5, Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp Bảo tàng Quang Trung khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.