Gương mặt thơ: Đỗ Trọng Khơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bản thân Đỗ Trọng Khơi đã là một bài thơ kỳ lạ. Là một trong mấy nhà thơ bị tàn tật từ nhỏ, anh nằm một chỗ, tự học và làm thơ.

Rồi từ làm thơ mà có cô thủ thư ở tận một tỉnh miền Tây đọc thơ rồi cảm, rồi lặn lội ra thăm, rồi... quyết định gắn đời mình với thơ và nhà thơ, dù cô vừa thi đậu viên chức sau mấy năm lận đận hợp đồng. Bỏ hết để ra Thái Bình làm một cái chân, cái tay cho nhà thơ.

Cũng “đi thực tế” bằng thơ như những nhà thơ cùng cảnh, nhưng biên độ thơ Đỗ Trọng Khơi như rộng hơn, sự đọc của anh cũng nhiều và tinh hơn. Vì thế, thơ anh vừa có tính triết lý lại nhiều âm vang thực tiễn: “Thế gian khởi từ Nước/nhân gian khởi từ Lời/Mùi hương trở mình khi chạm hơi người/thường là lúc trời khuya khoắt lắm”. Hay như: “Qua mai tôi sẽ đi-về/dầu người có ngủ dầu mê có dầy/trời còn ngụ ở lòng tay/tôi còn tôi dưới đế giày nhân gian”.

Thơ Đỗ Trọng Khơi đầy lạc quan và thấm đẫm nhân tình thế thái. Thơ giúp anh đi khắp nơi, thăm nhiều nơi nhiều người và ngược lại, nhiều người yêu thơ đến với anh. Tôi may mắn cũng đã được đến thăm vợ chồng anh chỉ để bày tỏ lòng cảm phục cái tổ ấm đầy tiếng cười ấy.

Anh là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 2001 và có gần 20 tập sách đã xuất bản.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.



ĐÊM NAY



Khi nghĩa lý vang lên là lúc ngôn từ vắng lặng

lúc bầy côn trùng ngậm trăng vào miệng đất.



Đêm nay bố con ta dạo bên hồ

bầy tinh tú ngủ im trên sóng.

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Thế gian khởi từ Nước

nhân gian khởi từ Lời.



Mùi hương trở mình khi chạm hơi người

thường là lúc trời khuya khoắt lắm.



Và nghe đâu mầm sáng nở trong cây đêm

bố con ta gắng chờ xem, hãy gắng!


NÀY, CHIỀU KIẾP TRƯỚC



Này phiến đá xanh xao kia

kiếp trước đó,

ta bên mi chưa nhỉ?



Này một nếp nhà, những đứa con thơ

lẫm chẫm, lon ton, i ơ bậu cửa

một mái bếp đượm nồng củi lửa.

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Này chú chó vàng kia

xin đừng bỏ đi thêm lần nữa

ngồi khoanh chiều vào lòng canh đêm trước ngõ.



Này em, nhớ chăng kiếp trước, có thể là trước nữa

ta đã viết tặng em bài thơ dòng dòng chữ kia sương khói

hun hút trần gian lại nuối bóng em rồi.



Em cầm trùng trùng kiếp lướt qua vội vội

ta chạy theo mê man tức tưởi

em quên rồi ư-lần sống ấy-con người?



Chiều đếm ta vào đầy một sáu mươi!



CHIỀU QUÊ



Dắt chiều rủ gió đi chơi

thăm sông dạm bến bỏ lơi mất chiều

tìm thì chỉ thấy nước kêu

thấy con gió dưới đáy chiều lạnh run.



Rồi rời phố vắng về thôn

gặp con mây bước bồn chồn ngang qua

đi đâu? Mây bảo, về nhà

nhà đâu? Mây trỏ xa xa cuối đường.

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Ngó trăng, mảnh lạc trong sương

mảnh lưu như một nét gương phai màu

đi, mà ra chả đi đâu

ngàn năm trăng bạn có bầu đêm thôi.



Cất chiều vào túi rong chơi

tìm người, gặp cỏ cây thời ấu thơ

bãi sông có chú sọi cờ,

giương vây vẫy sóng nói mơ câu gì.



Con cò trải mấy thuở quê

duyên phận ngỏ gì tiếng nước nỉ non!

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null