Gương mặt thơ: Đỗ Trọng Khơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bản thân Đỗ Trọng Khơi đã là một bài thơ kỳ lạ. Là một trong mấy nhà thơ bị tàn tật từ nhỏ, anh nằm một chỗ, tự học và làm thơ.

Rồi từ làm thơ mà có cô thủ thư ở tận một tỉnh miền Tây đọc thơ rồi cảm, rồi lặn lội ra thăm, rồi... quyết định gắn đời mình với thơ và nhà thơ, dù cô vừa thi đậu viên chức sau mấy năm lận đận hợp đồng. Bỏ hết để ra Thái Bình làm một cái chân, cái tay cho nhà thơ.

Cũng “đi thực tế” bằng thơ như những nhà thơ cùng cảnh, nhưng biên độ thơ Đỗ Trọng Khơi như rộng hơn, sự đọc của anh cũng nhiều và tinh hơn. Vì thế, thơ anh vừa có tính triết lý lại nhiều âm vang thực tiễn: “Thế gian khởi từ Nước/nhân gian khởi từ Lời/Mùi hương trở mình khi chạm hơi người/thường là lúc trời khuya khoắt lắm”. Hay như: “Qua mai tôi sẽ đi-về/dầu người có ngủ dầu mê có dầy/trời còn ngụ ở lòng tay/tôi còn tôi dưới đế giày nhân gian”.

Thơ Đỗ Trọng Khơi đầy lạc quan và thấm đẫm nhân tình thế thái. Thơ giúp anh đi khắp nơi, thăm nhiều nơi nhiều người và ngược lại, nhiều người yêu thơ đến với anh. Tôi may mắn cũng đã được đến thăm vợ chồng anh chỉ để bày tỏ lòng cảm phục cái tổ ấm đầy tiếng cười ấy.

Anh là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 2001 và có gần 20 tập sách đã xuất bản.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.



ĐÊM NAY



Khi nghĩa lý vang lên là lúc ngôn từ vắng lặng

lúc bầy côn trùng ngậm trăng vào miệng đất.



Đêm nay bố con ta dạo bên hồ

bầy tinh tú ngủ im trên sóng.

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Thế gian khởi từ Nước

nhân gian khởi từ Lời.



Mùi hương trở mình khi chạm hơi người

thường là lúc trời khuya khoắt lắm.



Và nghe đâu mầm sáng nở trong cây đêm

bố con ta gắng chờ xem, hãy gắng!


NÀY, CHIỀU KIẾP TRƯỚC



Này phiến đá xanh xao kia

kiếp trước đó,

ta bên mi chưa nhỉ?



Này một nếp nhà, những đứa con thơ

lẫm chẫm, lon ton, i ơ bậu cửa

một mái bếp đượm nồng củi lửa.

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Này chú chó vàng kia

xin đừng bỏ đi thêm lần nữa

ngồi khoanh chiều vào lòng canh đêm trước ngõ.



Này em, nhớ chăng kiếp trước, có thể là trước nữa

ta đã viết tặng em bài thơ dòng dòng chữ kia sương khói

hun hút trần gian lại nuối bóng em rồi.



Em cầm trùng trùng kiếp lướt qua vội vội

ta chạy theo mê man tức tưởi

em quên rồi ư-lần sống ấy-con người?



Chiều đếm ta vào đầy một sáu mươi!



CHIỀU QUÊ



Dắt chiều rủ gió đi chơi

thăm sông dạm bến bỏ lơi mất chiều

tìm thì chỉ thấy nước kêu

thấy con gió dưới đáy chiều lạnh run.



Rồi rời phố vắng về thôn

gặp con mây bước bồn chồn ngang qua

đi đâu? Mây bảo, về nhà

nhà đâu? Mây trỏ xa xa cuối đường.

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Ngó trăng, mảnh lạc trong sương

mảnh lưu như một nét gương phai màu

đi, mà ra chả đi đâu

ngàn năm trăng bạn có bầu đêm thôi.



Cất chiều vào túi rong chơi

tìm người, gặp cỏ cây thời ấu thơ

bãi sông có chú sọi cờ,

giương vây vẫy sóng nói mơ câu gì.



Con cò trải mấy thuở quê

duyên phận ngỏ gì tiếng nước nỉ non!

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển văn học là cần thiết

Xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển văn học là cần thiết

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng Nghị định về khuyến khích phát triển văn học. Đây là một bước quan trọng nhằm tạo dựng hành lang pháp lý hỗ trợ nền văn học Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.

“Gạn đục khơi trong” để phát triển văn hóa

“Gạn đục khơi trong” để phát triển văn hóa

(GLO)- Sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất, đời sống văn hóa tại nhiều ngôi làng Bahnar, Jrai có nhiều đổi mới, nhất là xóa bỏ những gánh nặng liên quan đến hủ tục. Nhưng để bảo tồn những giá trị cốt lõi của văn hóa vẫn là một hành trình cần “gạn đục khơi trong”.

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

(GLO)- Sinh ra trong một gia đình trí thức người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai), cô Kpă H’Nina-Giáo viên môn Tiếng Anh ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) không chỉ được rèn giũa tinh thần ham học, mở mang kiến thức mà còn được thừa hưởng vẻ đẹp của cả bố và mẹ.

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.