Giáo viên sẽ bị xử lý trách nhiệm khi để học sinh vi phạm giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giáo viên sẽ bị gắn trách nhiệm, thậm chí bị xử lý trách nhiệm, không xem xét thi đua nếu để số lượt học sinh vi phạm giao thông nhiều.

Ngày 20-12, ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thanh Hóa, cho biết ông vừa ký ban hành hướng dẫn số 4264 về việc hướng dẫn việc gắn trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, giáo viên (GV), học sinh (HS) của các cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng HS vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng CSGT Công an TP Thanh Hóa xử lý học sinh vi phạm giao thông trên địa bàn
Lực lượng CSGT Công an TP Thanh Hóa xử lý học sinh vi phạm giao thông trên địa bàn

Theo đó, tại hướng dẫn này Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về Luật giao thông đường bộ; nêu gương trong việc tuân thủ thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho HS, GV; ban hành nội quy, giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác quản lý, giáo dục HS vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đáng chú ý, người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm trong các trường hợp HS vi phạm trật tự an toàn giao thông (có thông báo của cơ quan công an) như: Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy, chở người trên xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; xe không có gương chiếu hậu; chưa đủ tuổi điều khiển xe mô-tô, xe gắn.

Văn bản chỉ đạo cũng quy trách nhiệm cho GV chủ nhiệm không thực hiện đúng trách nhiệm sẽ bị nhắc nhở, phê bình, hạ xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và không xét thi đua. Nếu có hành vi dung túng hoặc bao che cho học sinh vi phạm, áp dụng hình thức xử lý nghiêm khắc đối với GV, đơn vị lớp học mà GV đó phụ trách.

Công an tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh trong trường học
Công an tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh trong trường học

Cụ thể, sẽ nhắc nhở khi có số lượt HS vi phạm dưới 5% trong học năm học; phê bình, thông báo toàn trường khi có số lượt HS vi phạm từ 5% đến dưới 10% trong năm học; hạ xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ khi có số lượt HS vi phạm từ 10% trở lên trong năm học.

Thậm chí, GV sẽ không xét thi đua khi có số lượt HS vi phạm từ 10% trở lên hoặc có từ 2 vụ nghiêm trọng trong cùng một khoảng thời gian.

Nhiều GV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho rằng việc quy trách nhiệm cho nhà trường là cần thiết, thế nhưng quy trách nhiệm, thậm chí không xem xét thi đua đối với GV chủ nhiệm là hơi cứng nhắc.

Bởi, theo nhiều GV, năm nào nhà trường cũng có hướng dẫn, tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tới HS toàn trường, thậm chí nhiều trường có có quy định rất nghiêm, nhưng các em không tuân thủ, vi phạm ở ngoài đường nhưng lại quy trách nhiệm cho GV là không được, trách nhiệm chính vẫn là gia đình.

Theo ông Tạ Hồng Lựu, việc ban hành hướng dẫn thực hiện thông báo của Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa và kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, Trưởng Ban An toàn giao thông tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nhằm mục đích tăng cường giáo dục trong nhà trường, nâng cao nhận thức trong tập thể giáo dục, chứ không phải mức xử lý, kỷ luật gì lớn.

Theo Tuấn Minh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Luật Nhà giáo chính thức được thông qua, quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho giáo viên. Mong muốn của nhà giáo cả nước là sau khi có hiệu lực, Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, giá trị trong thực tiễn, trở thành “điểm tựa” của đội ngũ giáo viên.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chiều 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở của Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

null