Giáo viên công lập không được đăng ký hộ kinh doanh để dạy thêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giáo viên thuộc các trường công lập không được tổ chức, điều hành, quản lý lớp học thêm mà chỉ được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường theo hợp đồng, do đó không được đăng ký hộ kinh doanh để dạy thêm ngoài nhà trường.

Ngày 14.2, ông Trần Sĩ Thành, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Nông, cho biết triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29), Sở KH-ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định.

Cụ thể, đối với hình thức đăng ký hộ kinh doanh, theo quy định tại khoản 1 Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP không nghiêm cấm giáo viên thành lập hộ kinh doanh. Tuy nhiên, đối với hộ kinh doanh thành lập để tổ chức dạy thêm, học thêm thì chủ hộ kinh doanh sẽ phải quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm với các nghĩa vụ phát sinh từ lớp dạy thêm ngoài nhà trường.

Sở GD-ĐT Đắk Nông
Sở GD-ĐT Đắk Nông

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 29, giáo viên thuộc các trường công lập không được tổ chức, điều hành, quản lý lớp học thêm mà chỉ được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường theo hợp đồng. Do đó, giáo viên thuộc các trường công lập không được đăng ký hộ kinh doanh để dạy thêm ngoài nhà trường.

Đối với hình thức đăng ký doanh nghiệp, theo quy định tại khoản 2 Điều 17 luật Doanh nghiệp 2020 có 7 nhóm đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong đó, có cán bộ, công chức, viên chức, theo quy định của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức. Như vậy, giáo viên tại các trường công lập là viên chức sẽ không được thành lập và quản lý doanh nghiệp.

Sở GD-ĐT TP.HCM Không cấm dạy thêm học thêm nhưng phải đúng quy định

Về ngành nghề và điều kiện kinh doanh thì tổ chức, cá nhân sử dụng mã cấp 4 (bốn số) tại quyết định số 27/2018/QĐ-TTg (ngày 6.7.2018) của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để đăng ký.

Luật Đầu tư năm 2020 không quy định việc dạy thêm ngoài nhà trường là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 12.2, Sở GD-ĐT Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị ngành giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm các nội dung quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29; đồng thời lập danh sách học sinh tham gia ôn tập, phụ đạo và danh sách giáo viên tham gia giảng dạy.

Theo Hữu Tú (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nhiều trường CĐ tuyển sinh xuyên lễ Quốc khánh 2.9, ngành 'hot' hết chỉ tiêu

Nhiều trường CĐ tuyển sinh xuyên lễ Quốc khánh 2.9, ngành 'hot' hết chỉ tiêu

Mùa tuyển sinh năm 2025 đang trong giai đoạn cao điểm. Trong dịp lễ Quốc khánh 2.9, nhiều trường CĐ tại TP.HCM vẫn bố trí lực lượng trực, làm việc xuyên lễ để tư vấn và tiếp nhận hồ sơ cho thí sinh. Hiện những ngành được nhiều thí sinh quan tâm đã hết hoặc sắp hết chỉ tiêu tại các trường.

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

null