Giáo viên có được phép mở trung tâm dạy thêm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vấn đề dạy thêm tiếp tục trở thành chủ đề được phụ huynh quan tâm trên các diễn đàn, nhiều người băn khoăn giáo viên có được phép mở trung tâm dạy thêm?

Theo nội dung khoản 1, Điều, 80 Nghị định 01/2021, pháp luật không cấm giáo viên thành lập hộ kinh doanh. Tuy nhiên, khoản 3, Điều 4, Thông tư 29/2024 quy định, giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường.

Hoạt động dạy thêm ngày càng được quản lý chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Hoạt động dạy thêm ngày càng được quản lý chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Căn cứ quy định tại Điều 81 Nghị định 01/2021, chủ hộ kinh doanh có nghĩa vụ:

  • Thực hiện nghĩa vụ về thuế, nghĩa vụ tài chính và hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Chủ hộ kinh doanh đại diện cho hộ kinh doanh với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
  • Chủ hộ kinh doanh có thể thuê người khác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.
  • Chịu trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.
  • Các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định trên, nếu thành lập hộ kinh doanh để tổ chức lớp dạy thêm thì chủ hộ kinh doanh sẽ phải quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm với các nghĩa vụ phát sinh từ lớp dạy thêm ngoài nhà trường.

Như vậy, giáo viên tại các trường dân lập, tư thục mới có thể tự đứng tên thành lập hộ kinh doanh để tổ chức lớp dạy thêm. Riêng giáo viên tại các cơ sở công lập thì không được tổ chức, điều hành, quản lý lớp học thêm mà chỉ được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường theo hợp đồng.

Quy định dạy thêm ngoài nhà trường

Điều 6, Thông tư 29/2024 quy định, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh, ngoài đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật còn phải công khai thông tin môn học tổ chức dạy thêm.

Cùng với đó, tổ chức hoặc cá nhân dạy thêm bắt buộc công khai số lượng dạy thêm với từng môn theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.

Người dạy thêm ngoài nhà trường cần đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.

Đồng thời, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

Theo Anh Anh (VTCNews)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Luật Nhà giáo chính thức được thông qua, quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho giáo viên. Mong muốn của nhà giáo cả nước là sau khi có hiệu lực, Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, giá trị trong thực tiễn, trở thành “điểm tựa” của đội ngũ giáo viên.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chiều 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở của Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

null