Giá xăng "một cửa": Chưa đủ!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội cách đây ít ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 95/2021 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014) về kinh doanh xăng dầu, theo hướng giao toàn diện việc quản lý xăng dầu cho Bộ Công Thương, bao gồm quyết định giá và chi phí định mức.

Việc này, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, nhằm tạo thuận lợi cho Bộ Công Thương trong nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung.

Tôi cho rằng đề xuất đưa xăng dầu về một đầu mối quản lý là hợp lý. Chỉ một mặt hàng mà liên Bộ Tài chính - Công Thương cùng quản lý thì khó tránh khỏi phức tạp về mặt thủ tục hành chính, mất thêm thời gian trao đổi và thống nhất. Cơ chế "một cửa" đã được áp dụng hiệu quả cho nhiều lĩnh vực nên việc quản lý một ngành hàng cũng hoàn toàn có thể thực hiện theo cơ chế này.

Tuy nhiên, điều cần quan tâm hiện nay không chỉ là xăng dầu sẽ được bộ, ngành nào quản lý. Nếu định hướng chung về quản lý mặt hàng này không thay đổi thì bộ, ngành nào quản lý cũng không tác động nhiều đến giá cả và nguồn cung.

Tại Việt Nam, xăng dầu là một trong hơn 10 mặt hàng thuộc diện bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá năm 2012. Nhưng, không giống nhiều mặt hàng bình ổn khác - chỉ được nhà nước can thiệp giá khi có biến động bất thường trên thị trường, xăng dầu là hàng hóa hiếm hoi được bình ổn tại mọi thời điểm thông qua trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) và áp chi phí định mức. Như thế, bộ, ngành nào quản lý xăng dầu thì cũng sẽ điều hành trên cơ sở quy định cho phép, trong đó có quy định về các yếu tố cố định cấu thành giá.

Tôi cho rằng chính sách bình ổn giá với bất cứ mặt hàng nào cũng chỉ nên áp dụng trong một thời hạn, không thể kéo dài mãi. Trên thế giới, hầu như không quốc gia nào quản lý chi phí kinh doanh xăng dầu. Một số nước chỉ quản lý giá xăng bằng cách áp mức trần, sàn. Nếu chúng ta đã tính đến mục tiêu đưa kinh doanh xăng dầu về với thị trường thì càng cần tuân thủ nguyên lý này. Theo đó, doanh nghiệp có thể được quyết định các loại chi phí, trừ những thời điểm thị trường có bất ổn.

Cần phải xác định rõ việc trục trặc về nguồn cung và biến động về giá cả xăng dầu trong thời gian qua không xuất phát từ nguyên nhân mặt hàng này do nhiều đầu mối quản lý. Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu bởi xung đột Nga - Ukraine là tình huống dị biệt, khó lường, không chính sách nào bao phủ hết được. Doanh nghiệp đối mặt với rủi ro, vừa nhập hàng hôm trước, hôm sau đã lỗ. Không phải họ găm hàng như dư luận phản ánh mà yếu tố tâm lý khiến họ chỉ nhập hàng vừa đủ, dẫn đến có những thời điểm thị trường khan hiếm. Tuy vậy, nếu cơ quan quản lý nhà nước điều hành theo cơ chế thị trường, khuyến khích doanh nghiệp tổ chức kinh doanh thì những vấn đề trên sẽ bớt trầm trọng phần nào.

Thời điểm hiện tại đã hội tụ tương đối đầy đủ yếu tố để đưa quản lý xăng dầu về cơ chế thị trường. Việc sửa đổi Nghị định 95/2021 nên được thực hiện theo hướng thay đổi toàn diện, không chỉ dừng ở việc đưa mặt hàng này về một đầu mối quản lý.

Theo Phương Nhung ghi (NLĐO)


BÙI NGỌC BẢO, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.