Gia Lai: Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phát huy hiệu quả bước đầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 ngày triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại Gia Lai đã cho thấy hiệu quả bước đầu: người dân không phải đi xa, cán bộ trẻ được tăng cường, thủ tục được rút ngắn, phục vụ nhanh chóng, thuận tiện hơn trước. 

Quy trình rút ngắn rõ rệt

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 3-7, không khí làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã Đak Sơmei diễn ra nhộn nhịp, nghiêm túc. Nhiều người dân từ các thôn, làng tranh thủ sau buổi làm rẫy để đến làm thủ tục hành chính. Những cán bộ trẻ luôn túc trực để tiếp nhận và hướng dẫn bà con xử lý hồ sơ nhanh chóng, không để phải chờ đợi lâu.

anh-bang-dang-duoc-can-bo-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-xa-dak-somei-huong-dan-ho-so.jpg
Anh Trịnh Ngọc Bảng (thôn 18, xã Đak Sơmei) được cán bộ TTPVHCC xã hướng dẫn hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Nguyễn Diệp

Anh Trịnh Ngọc Bảng (thôn 18, xã Đak Sơmei) chia sẻ: “Tôi bị thất lạc giấy khai sinh từ rất lâu nhưng do bận làm nương rẫy nên không có thời gian đi làm lại. Trước đây, muốn làm giấy tờ gì cũng phải đi lên huyện, di chuyển vất vả, mất cả ngày trời. Nay có Trung tâm Phục vụ hành chính công ngay tại xã, tôi tranh thủ ra làm lại giấy khai sinh và được hướng dẫn tận tình, mọi thứ thuận tiện, đặc biệt tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều”.

Tại Trung tâm, anh Bảng cũng được tư vấn thêm về các thủ tục liên quan đến nhà đất, điều mà trước đây xã cũ không có thẩm quyền xử lý. “Tôi cũng được cán bộ giải thích về việc kê khai đất đai, tách thửa, các trường hợp chuyển nhượng tài sản giữa cha mẹ, con cái trong gia đình... Tôi có ý định tiếp tục đến Trung tâm trong những ngày tới để hoàn tất các thủ tục về quyền sử dụng đất, nhà cửa và giấy tờ còn thiếu sót”-anh Bảng phấn khởi.

Tương tự, dù đã gần 11 giờ trưa nhưng tại TTPVHCC xã Chư Păh, người dân vẫn được cán bộ tiếp nhận hồ sơ và hỗ trợ nhiệt tình, kịp thời.

chi-cao-thi-minh-tuyen-dang-lam-ho-so-thu-tuc.jpg
Chị Cao Thị Minh Tuyền (thôn 3) đang làm thủ tục tại TTPVHCC Chư Păh để thay đổi một số thông tin về hộ kinh doanh. Ảnh: Nguyễn Diệp

Chị Cao Thị Minh Tuyền (thôn 3) cho hay: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để thay đổi một số thông tin về hộ kinh doanh cà phê rang xay của gia đình. Chỉ sau chưa đầy một giờ, tôi đã hoàn tất toàn bộ thủ tục. Cán bộ, công chức hướng dẫn rõ ràng, thái độ phục vụ rất thân thiện, khác hẳn với suy nghĩ trước đây là phải đi nhiều nơi, chờ đợi mỏi mòn”.

Tại xã Gào, nơi vừa sáp nhập 3 xã cũ là Ia Kênh, Gào và Ia Pếch, TTPVHCC cũng đang vận hành trơn tru. Trong 3 ngày qua, Trung tâm đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ chủ yếu ở các lĩnh vực như: địa chính, hộ tịch, chứng thực và văn hóa-xã hội. Ông Lê Quang Toản-Phó Giám đốc Trung tâm-cho biết: “Việc chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp đã mở rộng thẩm quyền cho cấp xã. Nhờ đó, nhiều thủ tục vốn trước đây thuộc cấp huyện nay được xử lý ngay tại xã, giúp rút ngắn quy trình và tăng cường hiệu quả phục vụ”.

Tăng cường cán bộ trẻ, giỏi nghiệp vụ

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã không chỉ giúp giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy mà còn tạo điều kiện để cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức một cách khoa học, hợp lý hơn. Tại các xã mới sáp nhập, các TTPVHCC đều được kiện toàn cả về nhân lực lẫn cơ sở vật chất. Một điểm đáng ghi nhận là lực lượng cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn được tăng cường, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

can-bo-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-xa-chu-pah-huong-dan-chi-tuyen-lam-ho-so.jpg
Cán bộ TTPVHCC xã Chư Păh hướng dẫn người dân làm hồ sơ. Ảnh: Nguyễn Diệp

Tại TTPVHCC xã Đak Sơmei, chị Y Mỹ Lương-Công chức Tư pháp-Hộ tịch- cho hay: “Tôi được điều động về Trung tâm ngay sau khi sáp nhập. Công việc khá áp lực do lượng hồ sơ lớn, hệ thống một cửa điện tử vẫn đang hoàn thiện. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ trẻ đều đã được tập huấn bài bản, quen với quy trình làm việc mới, đặc biệt là xử lý thủ tục hành chính trên môi trường mạng Internet. Điều này giúp chúng tôi hỗ trợ người dân nhanh chóng và đúng quy định”.

Tất cả cán bộ làm việc tại các Trung tâm đều đã được đào tạo về nghiệp vụ một cửa, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, sử dụng phần mềm hành chính công và chữ ký số. Đặc biệt, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ trẻ được đánh giá cao, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính theo hướng số hóa. Một số Trung tâm còn bố trí cán bộ trực hỗ trợ người cao tuổi, người dân vùng sâu chưa quen thao tác công nghệ để nộp hồ sơ trực tuyến.

z6768605455622-539c4459abcd589a785443b95fcb782c.jpg
Người dân đến TTPVHCC xã Gào giải quyết các thủ tục hành chính. Ảnh: Ngọc Sang

Tại xã Gào, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đăng Quang khẳng định: “Ngay sau khi sáp nhập, chúng tôi được bố trí lại đội ngũ với gần 80% công chức dưới 40 tuổi. Tất cả đều được đào tạo kỹ lưỡng, nắm chắc quy trình công việc theo mô hình mới. Dù khối lượng công việc tăng do dân số xã lớn hơn trước đây rất nhiều nhưng việc tổ chức lại bộ máy đã giúp xã vận hành hiệu quả, giải quyết kịp thời các thủ tục cho người dân”.

Không chỉ nhân lực, cơ sở vật chất cũng được đầu tư đồng bộ. Các Trung tâm được nâng cấp hệ thống máy tính, mạng internet, quầy tiếp nhận hiện đại, bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính, khu vực riêng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến… tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân đến giao dịch.

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Chỉ sau 3 ngày chính thức đi vào hoạt động, các TTPVHCC cấp xã ở Gia Lai đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm lượt hồ sơ, chứng minh được tính đúng đắn của mô hình chính quyền hai cấp trong cải cách hành chính.

Ông Nhữ Văn Hưng-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơmei-chia sẻ: “Chúng tôi xác định, Trung tâm là nơi thể hiện rõ nhất tinh thần phục vụ của chính quyền đối với người dân. Do vậy, dù còn nhiều việc phải hoàn thiện như quy trình nội bộ, tích hợp phần mềm… nhưng mục tiêu hàng đầu vẫn là giải quyết hồ sơ nhanh nhất, thuận tiện nhất cho người dân”.

Bên cạnh đó, UBND các xã cũng chủ động tuyên truyền thông qua tờ rơi hướng dẫn, niêm yết trên bảng điện tử, thậm chí hướng dẫn bằng loa truyền thanh để người dân hiểu và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế dần hồ sơ giấy.

Ông Nguyễn Đăng Quang-Chủ tịch UBND xã Gào-nhấn mạnh: “Việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp là bước cải cách lớn, đòi hỏi xã phải nâng cao năng lực tổ chức, quản lý và phục vụ. Chúng tôi luôn xác định, lấy người dân làm trung tâm, làm sao để mỗi người dân đến Trung tâm đều hài lòng, không bị phiền hà, không mất thời gian vô ích”.

z6768605447572-d7ef7af4eb06a167555fe1e695353ae0.jpg
Ông Lê Quang Toản (bên phải)-Phó Giám đốc TTPVHCC xã Gào hướng dẫn người dân làm các thủ tục liên quan về đất đai. Ảnh: Ngọc Sang

Dù mới là bước khởi đầu, nhưng mô hình TTPVHCC cấp xã ở Gia Lai đang chứng minh được tính hiệu quả trong việc đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Khi thủ tục được xử lý tại chỗ, quy trình được công khai, minh bạch, người dân sẽ yên tâm hơn trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ hành chính của mình.

Sự trẻ hóa đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng công nghệ số, cùng với quyết tâm của chính quyền địa phương… chính là nền tảng để Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả điều hành.

Với đà khởi đầu thuận lợi, mô hình TTPVHCC cấp xã hứa hẹn sẽ trở thành “một cửa” hành chính thân thiện, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

8 kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

8 kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(GLO)- Sáng 13-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025 và định hướng nội dung giai đoạn 2026-2030.

Phường Thống Nhất cần đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc

Phường Thống Nhất cần đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc

(GLO)- Chiều 12-8, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với phường Thống Nhất về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và định hướng nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Chính quyền Tổng thống Trump dọa thu hồi bằng sáng chế của Đại học Harvard

Chính quyền Tổng thống Trump dọa thu hồi bằng sáng chế của Đại học Harvard

(GLO)- Chính quyền Tổng thống Trump vừa dọa thu hồi quyền sở hữu các bằng sáng chế trị giá hàng trăm triệu USD của Đại học Harvard nếu trường bị phát hiện không tuân thủ luật liên bang. Điều này tiếp tục đẩy căng thẳng giữa chính quyền ông Trump với ngôi trường gần 400 năm tuổi tiếp tục leo thang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án Cải tạo nút giao thông Phù Đổng. Ảnh: V.T

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra tình hình thực hiện các dự án tại phường Pleiku

(GLO)- Chiều 8-8, đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có chuyến khảo sát tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn phường Pleiku. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo phường Pleiku, một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

null