Gia Lai: Báo động tình trạng xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải ở phia đông tỉnh Gia Lai không chỉ làm hư hỏng hệ thống đường giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bất chấp bảng hạn chế tải trọng phương tiện, nhiều xe chở nguyên liệu mía quá tải vẫn vô tư lưu thông. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)
Bất chấp bảng hạn chế tải trọng phương tiện, nhiều xe chở nguyên liệu mía quá tải vẫn vô tư lưu thông. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)


Cứ vào vụ ép mía, khắp các ngả đường đổ về các nhà máy đường tại Gia Lai nườm nượp xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải.

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải không chỉ làm hư hỏng hệ thống đường giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Vấn nạn xe quá khổ, quá tải

Những ngày này, khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai bước vào giai đoạn cao điểm vụ thu hoạch mía, khắp các cung đường dẫn về Nhà máy Đường An Khê có thể dễ dàng bắt gặp hàng đoàn xe chở nguyên liệu mía ì ạch tới nhà máy. Nhiều tuyến đường trở nên xấu đi mỗi khi vụ mía mới bắt đầu.

Tại tuyến tỉnh lộ 667 nối huyện Kông Chro và thị xã An Khê, trong sáng 13/1, hàng chục chuyến xe chở nguyên liệu mía ngang nhiên hoạt động. Để chở được nhiều, các xe này hàn thêm khung, nâng cao thùng.

Thậm chí, nhiều xe còn được độ chế dàn khung trùm lên nóc cabin, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Mặc dù, việc sắp xếp mía đã gọn gàng hơn trước nhưng các xe chưa thực hiện nghiêm chở đúng tải trọng xe.

Ông Nguyễn Mại, người dân tại thị xã An Khê, cho biết xe chở mía quá khổ, quá tải diễn ra thường xuyên khiến việc lưu thông của người dân rất khó khăn.

Tại Trạm cân nguyên liệu đầu vào của Nhà máy Đường An Khê, qua quan sát số liệu hiện thị trên bảng cân điện tử, các xe chở mía có tổng tải trọng 50 tấn, thậm chí gần 60 tấn là rất phổ biến. Trong khi theo quy định, tổng tải trọng đối với các phương tiện này không được quá 30 tấn. Điều này cho thấy, nhiều xe tải đã chở quá gấp 2 lần tải trọng cho phép.

Việc chở quá tải trọng diễn ra thường xuyên, liên tục khiến hệ thống giao thông tại khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng với đó, vào các giờ cao điểm tập kết nguyên liệu trong ngày, hàng đoàn xe tải quá khổ, quá tải đua nhau tiến về nhà máy khiến nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Mỗi khi lưu thông qua khu vực đường dẫn vào nhà máy mía chúng tôi rất lo lắng. Người dân mong muốn lực lượng chức năng có hướng xử lý để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây” - một người dân cho biết.

Ở khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, nhiều xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải về nhà máy đường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thành Thành Công Gia Lai cũng ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài.

Và câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”

Tình trạng xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường diễn ra trong những năm qua và đã trở thành vấn nạn tại Gia Lai. Thế nhưng đến nay, lực lượng chức năng của địa phương vẫn chưa tìm ra giải pháp ngăn chặn hữu hiệu.

 

 Hàng đoàn xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải về Nhà máy Đường An Khê. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)
Hàng đoàn xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải về Nhà máy Đường An Khê. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)


Thực tế tại nhiều tuyến đường như tuyến tỉnh lộ 667 từ huyện Kông Chro đến thị xã An Khê; tuyến đường Đông Trường Sơn, nối huyện Kông Chro với Quốc lộ 19..., phóng viên ghi nhận sự có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… nhưng hàng đoàn xe chở nguyên liệu mía vẫn "vô tư" lưu thông qua chốt.

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vào cao điểm vụ thu hoạch mía, mì (sắn) mỗi năm trở nên phổ biến tại các vùng nguyên liệu phía Đông của tỉnh Gia Lai. Tại những vùng nguyên liệu càng xa nhà máy, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải càng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục triệt để dù trên các cung đường luôn có sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” đang được nhiều người dân đưa ra để ví von cho tình trạng này.

Theo Quang Thái (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua-bán, cho thuê nhà ở xã hội

(GLO)- Thủ tướng chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm những chủ đầu tư, doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật trong việc xét duyệt đối tượng hoặc các tổ chức, cá nhân có hoạt động môi giới trái phép, trục lợi chính sách.

Gia Lai đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hạ tầng giao thông sau bão số 13 và mưa lũ

Gia Lai đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hạ tầng giao thông sau bão số 13 và mưa lũ

(GLO)- Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá thiệt hại về giao thông và hạ tầng kỹ thuật do thiên tai vừa qua, Sở Xây dựng Gia Lai đề xuất tổng kinh phí hơn 1.324 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục hư hỏng và đầu tư các hạng mục cấp bách nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tới.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

null