Gia Lai: Báo động tình trạng xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải ở phia đông tỉnh Gia Lai không chỉ làm hư hỏng hệ thống đường giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bất chấp bảng hạn chế tải trọng phương tiện, nhiều xe chở nguyên liệu mía quá tải vẫn vô tư lưu thông. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)
Bất chấp bảng hạn chế tải trọng phương tiện, nhiều xe chở nguyên liệu mía quá tải vẫn vô tư lưu thông. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)


Cứ vào vụ ép mía, khắp các ngả đường đổ về các nhà máy đường tại Gia Lai nườm nượp xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải.

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải không chỉ làm hư hỏng hệ thống đường giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Vấn nạn xe quá khổ, quá tải

Những ngày này, khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai bước vào giai đoạn cao điểm vụ thu hoạch mía, khắp các cung đường dẫn về Nhà máy Đường An Khê có thể dễ dàng bắt gặp hàng đoàn xe chở nguyên liệu mía ì ạch tới nhà máy. Nhiều tuyến đường trở nên xấu đi mỗi khi vụ mía mới bắt đầu.

Tại tuyến tỉnh lộ 667 nối huyện Kông Chro và thị xã An Khê, trong sáng 13/1, hàng chục chuyến xe chở nguyên liệu mía ngang nhiên hoạt động. Để chở được nhiều, các xe này hàn thêm khung, nâng cao thùng.

Thậm chí, nhiều xe còn được độ chế dàn khung trùm lên nóc cabin, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Mặc dù, việc sắp xếp mía đã gọn gàng hơn trước nhưng các xe chưa thực hiện nghiêm chở đúng tải trọng xe.

Ông Nguyễn Mại, người dân tại thị xã An Khê, cho biết xe chở mía quá khổ, quá tải diễn ra thường xuyên khiến việc lưu thông của người dân rất khó khăn.

Tại Trạm cân nguyên liệu đầu vào của Nhà máy Đường An Khê, qua quan sát số liệu hiện thị trên bảng cân điện tử, các xe chở mía có tổng tải trọng 50 tấn, thậm chí gần 60 tấn là rất phổ biến. Trong khi theo quy định, tổng tải trọng đối với các phương tiện này không được quá 30 tấn. Điều này cho thấy, nhiều xe tải đã chở quá gấp 2 lần tải trọng cho phép.

Việc chở quá tải trọng diễn ra thường xuyên, liên tục khiến hệ thống giao thông tại khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng với đó, vào các giờ cao điểm tập kết nguyên liệu trong ngày, hàng đoàn xe tải quá khổ, quá tải đua nhau tiến về nhà máy khiến nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Mỗi khi lưu thông qua khu vực đường dẫn vào nhà máy mía chúng tôi rất lo lắng. Người dân mong muốn lực lượng chức năng có hướng xử lý để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây” - một người dân cho biết.

Ở khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, nhiều xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải về nhà máy đường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thành Thành Công Gia Lai cũng ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài.

Và câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”

Tình trạng xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường diễn ra trong những năm qua và đã trở thành vấn nạn tại Gia Lai. Thế nhưng đến nay, lực lượng chức năng của địa phương vẫn chưa tìm ra giải pháp ngăn chặn hữu hiệu.

 

 Hàng đoàn xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải về Nhà máy Đường An Khê. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)
Hàng đoàn xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải về Nhà máy Đường An Khê. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)


Thực tế tại nhiều tuyến đường như tuyến tỉnh lộ 667 từ huyện Kông Chro đến thị xã An Khê; tuyến đường Đông Trường Sơn, nối huyện Kông Chro với Quốc lộ 19..., phóng viên ghi nhận sự có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… nhưng hàng đoàn xe chở nguyên liệu mía vẫn "vô tư" lưu thông qua chốt.

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vào cao điểm vụ thu hoạch mía, mì (sắn) mỗi năm trở nên phổ biến tại các vùng nguyên liệu phía Đông của tỉnh Gia Lai. Tại những vùng nguyên liệu càng xa nhà máy, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải càng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục triệt để dù trên các cung đường luôn có sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” đang được nhiều người dân đưa ra để ví von cho tình trạng này.

Theo Quang Thái (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null