Giá hồ tiêu đảo chiều giảm mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ giữa tháng 2-2021 đến nay, giá hồ tiêu trong nước tăng liên tục, từ 57.000-58.000 đồng vào thời điểm sau Tết đến giữa tuần trước đã chạm mốc 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, từ cuối tuần qua đến nay, giá hồ tiêu bất ngờ đảo chiều giảm mạnh, mỗi ngày giảm tới 3.000-4.000 đồng/kg và hiện đã tuột dưới mức 70.000 đồng/kg.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, nguyên nhân giá hồ tiêu vừa qua tăng "sốc" là do thương lái, đại lý âm thầm thu gom hàng để trữ. Họ hạn chế bán cho doanh nghiệp xuất khẩu, tạo khan hiếm giả tạo. Nông dân trồng hồ tiêu thấy giá đang lên cũng không vội bán ra mà giữ lại chờ tăng tiếp, vô tình tiếp tay cho thương lái đẩy giá lên cao.

Thu hoạch tiêu ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, tháng 3-2021. Ảnh: HƯƠNG LÝ
Thu hoạch tiêu ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, tháng 3-2021. Ảnh: HƯƠNG LÝ
Đến nay, các vùng trồng hồ tiêu đang vào mùa thu hoạch rộ (cuối tháng 4 sẽ kết thúc) nên nguồn cung dồi dào. Thương lái, đại lý không còn găm hàng như trước nên giá hồ tiêu đảo chiều đi xuống và sẽ còn tiếp tục giảm thêm.
Tuần trước, khi giá hồ tiêu tăng cao kỷ lục và có nhiều dấu hiệu bất thường, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu không nên ký hợp đồng giao xa để tránh rủi ro. Đối với những hợp đồng đã ký, nên điều tiết tiến độ mua hàng. Các địa phương và nông dân cần cân nhắc việc bán hàng cho đúng thời điểm, không vì giá tăng cao mà vay ngân hàng hoặc các nguồn khác để trữ hàng, tránh rủi ro khi thị trường giá xuống, hạn chế việc giá lên để mở rộng diện tích trồng hồ tiêu như những năm 2015-2016. 
N.Hải (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

(GLO)- Hiện nay, một số vùng trọng điểm lúa nước của tỉnh Gia Lai đang thu hoạch lúa trà sớm vụ Đông Xuân 2024-2025. Tuy nhiên, một số vùng bị ảnh hưởng của thời tiết nên bước vào thu hoạch năng suất giảm. Hơn nữa, giá lúa Đông Xuân cũng giảm, nông dân thu lợi nhuận không cao so với năm trước.

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Người dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Vũ Thảo

Niên vụ hồ tiêu 2024-2025: Niềm vui chưa trọn

(GLO)- Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh Gia Lai đang khẩn trương thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2024-2025. Dù giá hồ tiêu đang ở mức cao nhưng do ảnh hưởng bởi thời tiết, nhất là giai đoạn cây ra hoa gặp không khí lạnh kéo dài dẫn đến năng suất giảm 20-30% so với vụ trước.