Duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên (Dự án).

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29-11-2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước; nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn-Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn và Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam nói chung.

Tuyến La Sơn - Hòa Liên đi trên sườn núi ngoằn ngoèo có độ dốc cao, địa hình hiểm trở được đề xuất mở rộng lên 4 làn xe trên tổng chiều dài 64,96 km (ảnh tư liệu)

Tuyến La Sơn - Hòa Liên đi trên sườn núi ngoằn ngoèo có độ dốc cao, địa hình hiểm trở được đề xuất mở rộng lên 4 làn xe trên tổng chiều dài 64,96 km (ảnh tư liệu)

Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65 km. Điểm đầu (La Sơn): Tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối (Hòa Liên): Tại khoảng Km66, nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên-Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Đây là dự án đầu tư công, nhóm A. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.011 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Bộ Giao thông-Vận tải là cơ quan chủ quản Dự án; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; tổ chức triển khai lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, nhu cầu sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng, mặt bằng thi công, mỏ vật liệu... theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình lập, thẩm định, trình duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và triển khai Dự án.

Tổ chức lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, UBND TP. Đà Nẵng và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai Dự án; thực hiện kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát, cân đối nguồn vốn để triển khai Dự án theo tiến độ, đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.

Yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có phát sinh) phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan.

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thị trường bất động sản tại nhiều địa phương bỗng "nóng" trở lại khi giá đất tăng, nhiều nơi xuất hiện nhiều người hỏi mua bán đất. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, "cơn sốt" này có thể chỉ là phản ứng tâm lý ngắn hạn, tiềm ẩn rủi ro cho những ai lao vào cuộc đua mà chưa kịp cân nhắc kỹ lưỡng.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.