Đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm: Kỳ vọng tạo đột phá kinh tế Nam Trung bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hai dự án đường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Nha Trang - Cam Lâm, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước thời điểm thông xe. Khi hai tuyến đường này được đưa vào khai thác, thời gian di chuyển bằng đường bộ từ TPHCM ra Khánh Hòa sẽ được rút ngắn đáng kể.
Một đoạn đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Một đoạn đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Những ngày này, trên công trường dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, lực lượng công nhân đang tất bật hoàn thiện những công đoạn cuối cùng như lắp biển chỉ dẫn, sơn kẻ vạch, lắp hộ lan… để kịp thông xe vào ngày 19-5.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, khởi công tháng 9-2020, tổng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng (Bộ GTVT làm chủ đầu tư), nối tiếp cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đi qua các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Trên tuyến có 5 nút giao kết nối các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Từ các nút giao này, các phương tiện có thể đi các huyện ở Bình Thuận hoặc đi Ninh Thuận, Lâm Đồng, qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng của các địa phương.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT) cho biết, theo thiết kế, vận tốc khai thác toàn tuyến là 80km/giờ, nếu chạy xe hết từ đầu tuyến đến cuối tuyến chỉ mất khoảng 1 giờ 15 phút. Tất cả các công việc còn lại trên tuyến chính cao tốc sẽ được hoàn thành trong ngày 18-5.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải), cho biết theo kế hoạch ngày 19-5 tới, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ chính thức thông xe, vượt tiến độ 3 tháng.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài gần 50km, đi qua huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), với tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng.

Đứng nhìn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước ngày đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Văn Hiển (ngụ xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) phấn khởi cho biết, trước đây khu vực ông sống toàn đồng ruộng, núi đá, cuộc sống rất khó khăn. Tuy nhiên, kể từ khi đường cao tốc xây dựng, tuyến đường dẫn cao tốc hình thành, các tuyến đường ngang kết nối được đầu tư mở rộng giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa đang dần được thuận lợi.

Ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết, sau khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khánh thành, sắp tới cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng hoàn thành sẽ giúp đoạn đường cao tốc qua Bình Thuận tương đối hoàn chỉnh. Điều này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho Bình Thuận trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, các dự án cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh thành trong nước đến Bình Thuận, thậm chí cả quốc tế, mở ra cơ hội lớn thu hút các nhà đầu tư đến nghiên cứu, đầu tư tại địa phương.

Trong khi đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm kết nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây tạo thành “xương sống” các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, kéo theo sự phát triển của bất động sản, du lịch xung quanh cũng như các ngành kinh tế - xã hội. Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn thành đánh dấu mốc quan trọng, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế của địa phương.

Ngày 16-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký văn bản gởi UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận về việc thay đổi thời gian tổ chức lễ khánh thành các dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 19-5 như dự kiến.

Đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm cho biết, mặc dù lễ khánh thành tạm hoãn nhưng nhà đầu tư đã hoàn tất hầu hết công việc và vẫn sẽ tổ chức thông xe hai tuyến cao tốc đúng ngày 19-5.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null