Du lịch Việt Nam dọn mình, chờ thời điểm vàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dịch bệnh COVID-19 lan tràn, kéo dài trên toàn thế giới để lại hậu quả vô cùng khó khăn cho ngành du lịch thế giới; Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh cái mất, thì đây cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam dọn mình, tự làm mới, trở nên hoàn hảo hơn khi thế giới đẩy lùi được tai họa đại dịch. Và đó là thời điểm để du lịch Việt Nam trở lại vàng son!

Hội An vẫn là điểm đến thu hút không cưỡng nổi đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Trung Hiếu
Hội An vẫn là điểm đến thu hút không cưỡng nổi đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Trung Hiếu
Tìm cơ trong nguy
Đến khoảng cuối năm 2020, TP Hồ Chí Minh là địa phương ước tính có 90% doanh nghiệp (DN) lữ hành gần như tê liệt hoạt động; Miền Trung thì có Đà Nẵng, Quảng Nam, cơ sở lưu trú chìm sâu trong hoang lặng, sau khi trở thành tâm dịch, trong đợt tái nhiễm đại dịch tháng 5, 6 của năm qua. Điều dễ nhận thấy trước mắt, tại Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) là hàng loạt dịch vụ lưu trú, nhà hàng phục vụ nhóm khách du lịch đang treo bản chuyển nhượng quyền thuê và bán đứt bất động sản ngày càng nhiều.
Khách sạn, căn hộ, biệt thự rao bán, thiệt hại doanh thu cả nghìn tỉ đồng; hàng chục nghìn lao động ngành du lịch phải tạm ngừng việc, nghỉ việc... Những con số liệt kê phác họa chung gam màu xám của du lịch, không chỉ riêng Đà Nẵng, Quảng Nam mà hầu như chung trên toàn quốc. Và hy vọng chỉ còn chờ đến mùa hè năm Tân Sửu đối với khối khách nội địa. Doanh nghiệp, nhân sự du lịch tiếp tục nửa năm nữa phải “gồng mình” chịu đựng chờ tới mùa hè. Thống kê sơ bộ của ngành Du lịch cho biết, tới cuối năm 2020, có 137 DN lữ hành quốc tế xin trả hoặc thu hồi giấy phép, tăng gần ba lần so với cùng kỳ.
Trước mắt, thị trường nội địa đang là hy vọng của các DN du lịch trong nước. Bằng chứng, tháng 5.2020, sau chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, các DN đã nhanh chóng tổ chức nhiều chương trình kích cầu, mang lại hiệu quả cao. Ví dụ Sở Du lịch Hà Nội cho biết trong tháng 7.2020, lượng khách đến thủ đô đạt gần 1,2 triệu lượt, tăng 51,2% so với tháng 6; tại Đà Nẵng, trong một tháng triển khai chương trình với slogan “Danang Thank You”, tổng lượng du khách đến thành phố trong tháng 6 ước đạt hơn 454.000 người, tăng 85% với tháng trước đó. Điều này cho thấy khối du lịch nội địa tỏ ra thu hút và mang lại sinh khí vốn ảm đạm của ngành Du lịch hiện nay.
Trả lời phỏng vấn báo chí, một giám đốc doanh nghiệp đưa ra giải pháp: “Rà soát để tinh giản bộ máy, giúp hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm các loại chi phí để tiếp tục cầm cự. Thứ nữa, huy động thêm nguồn lực từ các thành viên, kể cả đề nghị nhà nước cho giãn nợ và cho vay thêm. Ngoài ra đề nghị, nhà nước hỗ trợ giảm thuế, hoặc chi thêm cho DN để trả lương cho nhân viên”.
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng - cho biết, với diễn tiến chống dịch thành công, từ tháng 10 đến cuối năm 2020, ngành Du lịch khai thác khách hai đầu Hà Nội, TPHCM, và đón được du khách quay trở lại, đặc biệt là những ngày lễ Tết...
Dọn mình, chờ cơ hội
Thị trường đóng băng, ngủ đông, nhưng ngành Du lịch vẫn thức và chộn rộn với các hoạt động sắp sẵn đón chờ du khách trở lại trong tư thế mới. Ngành Du lịch cả nước vẫn hối hả tổ chức các hội thảo, phối hợp với khối lữ hành, mở nhiều chương trình hấp dẫn, nhằm tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ cho ngành lưu trú đối diện có nguy cơ chìm sâu. Chính phủ cũng hết sức quan tâm đến vấn đề này, hàng loạt hội nghị trực tuyến có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Hầu hết doanh nghiệp du lịch đều cho rằng, chưa bao giờ, ngành họ gặp phải khó khăn như thời điểm này. Và ngoài sự cố gắng của bản thân ngành du lịch, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành để du lịch thực hiện được các mục tiêu đề ra. Hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn đường bay nội địa. Đây là thuận lợi lớn nhất cho ngành Du lịch vì 85% du khách di chuyển bằng đường hàng không, Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần có sự chuẩn bị chủ động giới thiệu, thu hút đón lại du khách...
Đại diện ngành Du lịch đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sau khi kết thúc dịch COVID-19. Nghiên cứu miễn phí cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam… đồng thời chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu tăng tần suất, mở thêm đường bay đến các thị trường quốc tế tiềm năng cũng như tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, quốc tế với các địa phương và doanh nghiệp sau khi hết dịch…
Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.000km, với 125 bãi tắm biển, trong đó hầu hết là các bãi tắm rất đẹp, cùng hơn 8 di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới được UNESSCO xếp loại và hàng chục nghìn di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đó là thuận lợi cho khai thác du lịch mà không phải quốc gia nào cũng có. Do vậy ngành Du lịch có quyền hy vọng một tương lai vàng son trở lại, khi đại dịch COVID lùi xa. Vấn đề còn lại là thời gian và sự tiếp sức ở cấp vĩ mô để doanh nghiệp du lịch trường sức chịu đựng đến ngày những du khách đầu tiên trở lại.
NGUYỄN TRUNG HIẾU (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Sau khi bỏ xa "đối thủ" Thái Lan trên đường đua hút khách Trung Quốc, VN tiếp tục bứt tốc vươn lên trở thành điểm đến đạt mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bình yên Cù Lao Xanh

Bình yên Cù Lao Xanh

(GLO)- Xã Nhơn Châu, hay như dân gian quen gọi Cù Lao Xanh, là một trong những hòn đảo vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, nằm cách trung tâm Quy Nhơn khoảng 24 km về phía Đông.

Xem phim rồi check-in Bàu Trắng

Xem phim rồi check-in Bàu Trắng

Những ngày qua, sau khi phim “Lật Mặt 8” mang tên “Vòng tay nắng” với những cảnh quay tại Khu du lịch Bàu Trắng (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) khởi chiếu tại các rạp thì ngày càng có nhiều người đến check-in hơn với các địa danh được nhắc đến trong phim.

Biển đảo Phú Yên - vẻ đẹp nguyên sơ gọi mời

Biển đảo Phú Yên - vẻ đẹp nguyên sơ gọi mời

Với đường bờ biển dài đến 189 km, trải dọc từ vịnh Xuân Đài ở phía Bắc đến Hòn Nưa nơi cực Nam, Phú Yên sở hữu kho tàng thiên nhiên biển đảo phong phú và quyến rũ, là điểm đến hấp dẫn trong mùa hè cho những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng và chân thực.

Đa dạng tour hè

Đa dạng tour hè

Với bờ biển trải dài, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực đa dạng, phong phú, Bình Định đã trở thành điểm đến lý tưởng thu hút khách đến trong mùa hè. Để khách hàng dễ dàng tìm thấy lựa chọn phù hợp khi đến với “thiên đường biển”, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã làm mới, đa dạng sản phẩm, đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Bánh hoa mai kẹp hạt

Bánh hoa mai kẹp hạt

Cơ sở sản xuất ngũ cốc, trà hoa Cô Ba Bình Định (phường Hoài Hảo, TX Hoài Nhơn) hiện cung ứng ra thị trường dòng sản phẩm mới mang tên bánh hoa mai kẹp hạt, được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ hương vị tự nhiên, bổ dưỡng.
Cá đá sông Côn

Cá đá sông Côn

Người dân ở vùng núi huyện Vĩnh Thạnh vẫn gìn giữ một món ăn giản dị mà đậm đà bản sắc - cá đá nướng cuốn lá rừng. Cá đá là loài cá nhỏ sống trong các khe suối, ghềnh đá, nơi nước chảy xiết, trong vắt. 
Hvinh Nút làm du lịch cộng đồng. Ảnh: Ngọc Minh

Hvinh Nút làm du lịch cộng đồng

(GLO)- Phát huy tiềm năng, thế mạnh cảnh quan thiên nhiên cũng như bản sắc văn hóa dân tộc, anh Hvinh Nút (làng Đăk Asêl, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) phát triển mô hình du lịch cộng đồng, mở ra hướng làm kinh tế mới, gia tăng thu nhập, tạo việc làm cho người dân địa phương.

null