Du lịch Việt Nam dọn mình, chờ thời điểm vàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dịch bệnh COVID-19 lan tràn, kéo dài trên toàn thế giới để lại hậu quả vô cùng khó khăn cho ngành du lịch thế giới; Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh cái mất, thì đây cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam dọn mình, tự làm mới, trở nên hoàn hảo hơn khi thế giới đẩy lùi được tai họa đại dịch. Và đó là thời điểm để du lịch Việt Nam trở lại vàng son!

Hội An vẫn là điểm đến thu hút không cưỡng nổi đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Trung Hiếu
Hội An vẫn là điểm đến thu hút không cưỡng nổi đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Trung Hiếu
Tìm cơ trong nguy
Đến khoảng cuối năm 2020, TP Hồ Chí Minh là địa phương ước tính có 90% doanh nghiệp (DN) lữ hành gần như tê liệt hoạt động; Miền Trung thì có Đà Nẵng, Quảng Nam, cơ sở lưu trú chìm sâu trong hoang lặng, sau khi trở thành tâm dịch, trong đợt tái nhiễm đại dịch tháng 5, 6 của năm qua. Điều dễ nhận thấy trước mắt, tại Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) là hàng loạt dịch vụ lưu trú, nhà hàng phục vụ nhóm khách du lịch đang treo bản chuyển nhượng quyền thuê và bán đứt bất động sản ngày càng nhiều.
Khách sạn, căn hộ, biệt thự rao bán, thiệt hại doanh thu cả nghìn tỉ đồng; hàng chục nghìn lao động ngành du lịch phải tạm ngừng việc, nghỉ việc... Những con số liệt kê phác họa chung gam màu xám của du lịch, không chỉ riêng Đà Nẵng, Quảng Nam mà hầu như chung trên toàn quốc. Và hy vọng chỉ còn chờ đến mùa hè năm Tân Sửu đối với khối khách nội địa. Doanh nghiệp, nhân sự du lịch tiếp tục nửa năm nữa phải “gồng mình” chịu đựng chờ tới mùa hè. Thống kê sơ bộ của ngành Du lịch cho biết, tới cuối năm 2020, có 137 DN lữ hành quốc tế xin trả hoặc thu hồi giấy phép, tăng gần ba lần so với cùng kỳ.
Trước mắt, thị trường nội địa đang là hy vọng của các DN du lịch trong nước. Bằng chứng, tháng 5.2020, sau chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, các DN đã nhanh chóng tổ chức nhiều chương trình kích cầu, mang lại hiệu quả cao. Ví dụ Sở Du lịch Hà Nội cho biết trong tháng 7.2020, lượng khách đến thủ đô đạt gần 1,2 triệu lượt, tăng 51,2% so với tháng 6; tại Đà Nẵng, trong một tháng triển khai chương trình với slogan “Danang Thank You”, tổng lượng du khách đến thành phố trong tháng 6 ước đạt hơn 454.000 người, tăng 85% với tháng trước đó. Điều này cho thấy khối du lịch nội địa tỏ ra thu hút và mang lại sinh khí vốn ảm đạm của ngành Du lịch hiện nay.
Trả lời phỏng vấn báo chí, một giám đốc doanh nghiệp đưa ra giải pháp: “Rà soát để tinh giản bộ máy, giúp hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm các loại chi phí để tiếp tục cầm cự. Thứ nữa, huy động thêm nguồn lực từ các thành viên, kể cả đề nghị nhà nước cho giãn nợ và cho vay thêm. Ngoài ra đề nghị, nhà nước hỗ trợ giảm thuế, hoặc chi thêm cho DN để trả lương cho nhân viên”.
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng - cho biết, với diễn tiến chống dịch thành công, từ tháng 10 đến cuối năm 2020, ngành Du lịch khai thác khách hai đầu Hà Nội, TPHCM, và đón được du khách quay trở lại, đặc biệt là những ngày lễ Tết...
Dọn mình, chờ cơ hội
Thị trường đóng băng, ngủ đông, nhưng ngành Du lịch vẫn thức và chộn rộn với các hoạt động sắp sẵn đón chờ du khách trở lại trong tư thế mới. Ngành Du lịch cả nước vẫn hối hả tổ chức các hội thảo, phối hợp với khối lữ hành, mở nhiều chương trình hấp dẫn, nhằm tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ cho ngành lưu trú đối diện có nguy cơ chìm sâu. Chính phủ cũng hết sức quan tâm đến vấn đề này, hàng loạt hội nghị trực tuyến có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Hầu hết doanh nghiệp du lịch đều cho rằng, chưa bao giờ, ngành họ gặp phải khó khăn như thời điểm này. Và ngoài sự cố gắng của bản thân ngành du lịch, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành để du lịch thực hiện được các mục tiêu đề ra. Hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn đường bay nội địa. Đây là thuận lợi lớn nhất cho ngành Du lịch vì 85% du khách di chuyển bằng đường hàng không, Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần có sự chuẩn bị chủ động giới thiệu, thu hút đón lại du khách...
Đại diện ngành Du lịch đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sau khi kết thúc dịch COVID-19. Nghiên cứu miễn phí cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam… đồng thời chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu tăng tần suất, mở thêm đường bay đến các thị trường quốc tế tiềm năng cũng như tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, quốc tế với các địa phương và doanh nghiệp sau khi hết dịch…
Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.000km, với 125 bãi tắm biển, trong đó hầu hết là các bãi tắm rất đẹp, cùng hơn 8 di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới được UNESSCO xếp loại và hàng chục nghìn di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đó là thuận lợi cho khai thác du lịch mà không phải quốc gia nào cũng có. Do vậy ngành Du lịch có quyền hy vọng một tương lai vàng son trở lại, khi đại dịch COVID lùi xa. Vấn đề còn lại là thời gian và sự tiếp sức ở cấp vĩ mô để doanh nghiệp du lịch trường sức chịu đựng đến ngày những du khách đầu tiên trở lại.
NGUYỄN TRUNG HIẾU (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

null