Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nhát dao chém vào niềm tin, vào túi dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 

 
Bao nhiêu dự án dầu khí cũ để lại không khắc phục nổi. Rồi thép Thái Nguyên, một đống sắt gỉ bây giờ thì làm sao có thể khắc phục được các đồng chí!- Phát biểu thảo luận của Thủ tướng
Thủ tướng gọi thép Thái Nguyên là “một đống sắt gỉ”, trong khi ĐBQH Thuận Hữu nói Dự án Cát Linh- Hà Đông như một “nhát dao chém vào niềm tin nhân dân”.
Cát Linh- Hà Đông, dự án tai tiếng, kỷ lục đội vốn, ông vua "delay", cục xương 13km hôm qua đã làm nóng phiên Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế xã hội.
“Bao nhiêu dự án dầu khí cũ để lại không khắc phục nổi. Rồi thép Thái Nguyên, một đống sắt gỉ bây giờ thì làm sao có thể khắc phục được các đồng chí!" - Phát biểu thảo luận của Thủ tướng.
Dẫn ví dụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng cho biết giải quyết cũng rất khó khăn, mất thời gian. “An toàn quan trọng nhất thì họ chẳng bàn giao hồ sơ an toàn cho mình. Nói qua, nói lại, thảo luận đi, thảo luận lại. Một số phái đoàn ở Bắc Kinh cũng tới thảo luận. Sắp tới đây cũng có thể bàn dứt điểm được”. Và Thủ tướng bày tỏ trước Đại hội Đảng, tàu có thể chạy được thì “may mắn”.
Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ mong muốn Dự án khai thác càng sớm càng tốt. Trước tháng 10 càng tốt.
Càng sớm càng tốt, là bởi với tư cách là địa phương tiếp nhận, Hà Nội sẽ phải gánh mọi nghĩa vụ trả nợ. Mà cứ một ngày nằm đó là một ngày mất tiền, rất nhiều tiền.
Nhưng rồi “30 chưa phải là tết”. Cát Linh- Hà Đông “người ta nói gần xong rồi, chỉ còn chạy thử nữa thôi... nhưng giờ mắc mớ đủ thứ, giờ không biết bao giờ sử dụng”. Ngoặc kép là phát biểu của ĐBQH Thuận Hữu.
Tổng Biên tập báo Nhân dân nói: Dự án nhiệt điện Thái Bình, đầu tư gần đến nơi, còn đoạn nữa thôi mà vẫn đắp chiếu nằm đấy. Mỗi ngày mở mắt tính ra thiệt hại mất 1 "con" Toyota Camry. Gang thép Thái nguyên cũng thế.
Rất mạnh mẽ, và chính xác, ông Thuận Hữu nói Cát Linh là nỗi nhức nhối, khi chúng ta đầu tư rất nhiều tiền, mất rất nhiều thời gian để rồi giờ Dự án như nhát dao chém vào lòng tin của dân. Nếu không xử lý nhanh thì sẽ biến thành bảo tàng đường sắt.
Cảm ơn Thủ tướng, cảm ơn các vị ĐBQH đã nhìn thẳng nói thật, đã thấu nỗi bức xúc của dân. Bởi đúng, dân đã chờ đợi từ tháng 10 năm này qua tháng 10 năm khác để rồi thì chưa biết cuối cùng sẽ là tháng 10 năm nào. Bởi chính xác, dân vẫn đang ngửa mặt nhìn trời, chỉ vì giờ đây chỉ có ông trời mới trả lời được câu hỏi “bao giờ”.
Một dự án phải chờ hết năm này qua năm khác mà không quyết được thời gian về đích thì đau lắm. Nó cho thấy chúng ta là chủ đầu tư, là người phải bỏ tiền, trong khi lại phụ thuộc vào một nhà thầu - một người làm thuê.
Bởi đúng, từ dầu khí, phân bón, ethanol, nhiệt điện, thép... những dự án “đống sắt vụn” đó không chỉ khiến chúng ta mất tiền, rất nhiều tiền mà cái mất lớn nhất chính là niềm tin.
ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?