Đóng cửa mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới Argyle

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tính đến nay, Argyle đã khai thác hơn 865 triệu carat kim cương thô, trong đó số lượng kim cương hồng xuất xưởng chiếm tới 90% tổng số kim cương hồng toàn cầu.

(Nguồn: Rio Tinto)
(Nguồn: Rio Tinto)


Ngày 3/11, tập đoàn khai mỏ toàn cầu Rio Tinto thông báo đóng cửa mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới Argyle sau khi nguồn khoáng sản tại đây tại đã cạn kiệt.

Mỏ Argyle nằm tại vùng Kimberley, miền Tây Australia, được phát hiện vào năm 1979. Tập đoàn Rio Tinto bắt đầu các hoạt động khai mỏ tại đây vào năm 1983.

Tính đến nay, Argyle đã khai thác hơn 865 triệu carat kim cương thô, trong đó số lượng kim cương hồng xuất xưởng chiếm tới 90% tổng số kim cương hồng toàn cầu. Dòng kim cương này luôn được săn lùng vì độ tinh khiết đáng kinh ngạc và quý hiếm.

Tập đoàn Rio Tinto ước tính cần mất năm năm để triển khai và hoàn tất công tác dỡ bỏ các hạ tầng cơ sở của khu mỏ, tái tạo nguồn đất, phục hồi cảnh quan để trao trả lại cho chính quyền địa phương quản lý.

Trong hai thập kỷ qua, giá trị của kim cương hồng đã tăng 500%. Theo giới chuyên gia, khi Argyle đóng cửa, giá của kim cương hồng được dự báo sẽ tăng và sản phẩm xa xỉ này có thể lên tới 3 triệu USD/carat. Sản lượng kim cương của Rio Tinto sẽ sụt giảm khoảng 75%. Tuy nhiên, doanh thu của tập đoàn sẽ chỉ chịu tác động chưa đến 2% vì kim cương chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của "gã khổng lồ" này.

Kim cương có độ tinh khiết đặc biệt, nhưng những viên kim cương hồng được tìm thấy tại mỏ Argyle càng đặc biệt hơn nữa.

Khi ở sâu trong lòng đất, nhiệt độ và áp lực lớn tạo ra sự biến đổi mạng tinh thể trong viên kim cương khiến nó có thể hấp thu ánh sáng xanh lục, từ đó chuyển sang màu hồng. Viên kim cương hồng màu sắc càng tươi sáng, càng trong suốt thì càng có giá trị.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null