Độc đáo những chiếc ghè Bắc Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Trong lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số khu vực Bắc Tây Nguyên luôn hiện hữu những ché rượu cần, còn gọi là rượu ghè. Với đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây, mỗi chiếc ghè đều mang một ý nghĩa nhất định.
Từ xa xưa, ghè đã được người Tây Nguyên phân loại để dùng vào nhiều mục đích khác nhau. Những chiếc ghè quý hiếm dùng để cúng thần linh thường có hình tượng giao long, hạc đắp nổi, chim muông cây lá trên thân hoặc hình hổ phù ở tai. Người Jrai, Bahnar, Xê Đăng quan niệm rằng, nếu dâng lên Yàng những chiếc ghè đặc biệt như vậy, Yàng sẽ phù hộ cho cộng đồng mùa màng tươi tốt, mưa thuận gió hòa, tránh được thú dữ đến phá buôn làng. Một loại ghè khác là ghè rượu uống mừng trong những dịp hội làng. Loại ghè này thường rất lớn, cao 60-80 cm, đường kính bụng 50-55 cm. Có một chi tiết khá thú vị là đa số những chiếc ghè dùng để ủ rượu thường được trang trí bằng nhiều chấm bi đắp nổi như những chuỗi hạt kết thành nhiều tầng, tưởng vô tình nhưng thực chất là do yêu cầu đặt hàng của người xưa nhằm thể hiện sự đoàn kết trong cộng đồng; mỗi chấm bi tượng trưng cho 1 cá thể, tất cả quây quần bên nhau, xếp thành nhiều lớp có ý nghĩa tiếp nối, mong muốn cuộc vui sẽ bất tận…
 Ghè khu vực Bắc Tây Nguyên rất độc đáo, đa dạng. Ảnh: T.P
Ghè khu vực Bắc Tây Nguyên rất độc đáo, đa dạng. Ảnh: T.P
Vào những dịp trai làng săn được thú rừng trở về, họ quây quần bên bếp lửa và sẽ được thưởng thức cang rượu trong chiếc ghè có tai đắp hình những con thú như: chuột, sóc, ếch hay kỳ nhông… rất sống động. Theo phong tục, khi được uống những cang rượu trong chiếc ghè này, họ sẽ có được sự nhanh nhẹn, dẻo dai hơn trong lần đi săn kế tiếp. Một loại ghè khác thường được đem theo trong những buổi săn thú lớn (ghè Pơlum theo cách gọi của người Jrai hoặc ghè Hakeng của người Xê Đăng) có kích thước nhỏ gọn, cao chỉ 22 cm, để vừa trong một chiếc gùi nhỏ với mục đích tạ ơn Thần rừng. Theo các thợ săn, tất cả muông thú, vạn vật đều do Thần rừng cai quản, bắt được thú là nhờ được thần linh ban cho nên phải có lễ để cảm tạ.
Đặc biệt, có những cặp ghè gọi là “ghè vợ chồng” vì thường có đôi, kiểu dáng, hoa văn giống hệt nhau, chỉ khác ở kích thước và độ cao thấp. Trong lễ cưới, cô dâu và chú rể sẽ uống với nhau mỗi người 1 ghè, thể hiện sự đẹp đôi. Đây cũng là lời nhắn gửi với gia đình, họ hàng rằng họ sẽ luôn sánh vai nhau, hạnh phúc bên nhau dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Có những cặp ghè có đắp nổi hình con thạch sùng, khi để sát lại nhìn như con phía sau đang cắn đuôi con trước trông rất độc đáo, thường được các gia đình khá giả ủ rượu uống trong các dịp đính ước. Một loại ghè nữa được cho là rất quý ở vùng Bắc Tây Nguyên là ghè “mẹ bồng con”. Loại này có dáng thon và nhỏ, màu phổ biến nhất là màu da lươn chất liệu gốm nguyên bản đen bóng không tráng men (một số sau này có tráng men màu), xung quanh vai ghè có đắp tai để gắn ống hút, trang trí các chấm bi và con thạch sùng đắp nổi, thân ghè có khắc hình rồng và đặc biệt có gắn kèm thêm ghè “con” ở trên miệng. Ghè “con” cao 10-15 cm, thông với ghè “mẹ” và cũng có hoa văn như “mẹ”. Ghè “mẹ bồng con” có nhiều kiểu, cõng từ 1 đến 4 con. Những ghè “con” gắn liền như 1 chiếc cốc riêng biệt, thể hiện sự tôn trọng của gia chủ đối với khách, loại rượu được ủ trong chiếc ghè này trước đây thường uống trong những buổi trao đổi hàng hóa và dùng để “ngoại giao” với những nhân vật tiếng tăm và các thủ lĩnh khác trong vùng. Một số quan niệm khác thì cho rằng chiếc ghè này tượng trưng cho tình mẫu tử.
Tất cả những chiếc ghè quý được dùng để ủ rượu được gọi là “ghè nam”; riêng “ghè nữ” thì hầu như chỉ đặt một chỗ trong góc bếp, được người phụ nữ dùng để dự trữ thức ăn, thịt rừng hay thịt muối chua để ăn dần trong vài tháng. “Ghè nữ” có kiểu dáng như chiếc chum của người Kinh, có cái khá lớn (đường kính bụng lên đến 60 cm, cao 80 cm) nhưng khác cái chum ở chỗ miệng ghè rất nhỏ, chỉ rộng 15-18 cm đủ đưa 1 bàn tay vào, rất kín đáo, giúp bảo quản thức ăn tốt hơn. Loại ghè này đơn giản về màu sắc, không sặc sỡ, không có tai, không đắp nổi nhiều chấm nhỏ như “ghè nam”, hoa văn chỉ đơn thuần là một số vòng tròn quanh thân. Trong tín ngưỡng của một số đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Bắc Tây Nguyên, nét vẽ trên loại ghè này tượng trưng cho sợi dây không bao giờ đứt, là sự nối kết gia đình, thể hiện sự quan trọng của “mẫu hệ”, trách nhiệm và thủy chung của người phụ nữ khi đã có chồng.
Trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở Bắc Tây Nguyên, sở hữu nhiều ghè nhất vẫn là các dân tộc Jrai, Bahnar, Xê Đăng hay Giẻ Triêng; số lượng ghè của các dân tộc Brâu, Rơ Mâm… chiếm rất ít. Một điểm chung giữa các dân tộc nơi đây là khi một người chết đi, họ sẽ được mang theo chiếc ghè sang thế giới bên kia, như một “bảo bối” chống lại sức mạnh của quỷ dữ. Thế nên ta thường thấy trên mộ của đồng bào dân tộc thiểu số thường có vài chiếc ghè nhưng đã được làm cho khuyết đi, chẳng hạn như bị đục thủng đáy hoặc sứt miệng…, tượng trưng cho sự mất mát trong gia đình và có lẽ cũng là cố ý để ghè không dùng được nữa, tránh bị đánh cắp. Cũng vì thế, những chiếc ghè cổ ngày càng ít dần theo thời gian, chỉ một số ít được chủ nhân tặng lại cho con cháu mình trước khi mất thì còn lưu lại.
Ngày nay, các dân tộc thiểu số Bắc Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng vẫn uống rượu ghè trong các lễ lớn của làng hoặc gia đình; một vài hộ tại các làng vùng sâu vẫn còn ủ rượu trong những chiếc ghè quý hiếm và chỉ khách thật quý mới được mời uống. Dù cuộc sống ngày nay đã có nhiều thay đổi nhưng ghè vẫn là vật chứng lịch sử trăm năm, là sợi dây kết nối hiện tại-quá khứ.
 THẾ PHIỆT

Có thể bạn quan tâm

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

(GLO)- Suốt 1 tháng qua, sau khi hoàn tất công việc gia đình, những người nông dân Jrai chân chất, mộc mạc ở tổ 6 (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) lại say sưa luyện tập đánh cồng chiêng.

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Là gốm nhưng không phải... gốm

Là gốm nhưng không phải... gốm

Sau thời gian dài thực nghiệm, nghệ nhân Đỗ Hữu Triết (51 tuổi, ngụ 66 Chi Lăng, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) sáng tạo thành công chất liệu mới có tên Việt kim diêu có thể đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật với nhiều đặc tính ưu việt.