Độc đáo con đường xuyên 17 quốc gia, dài một vòng trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đi qua các môi trường tự nhiên khác nhau như sa mạc, rừng lá kim, rừng mưa nhiệt đới, núi đá, núi nham thạch, lãnh nguyên Bắc cực, qua sông Amazon... đường cao tốc Pan-American là một trong những con đường dài nhất thế giới và nguy hiểm nhất.
Được mệnh danh là con đường dài nhất thế giới, đường cao tốc Pan-American đi qua 17 quốc gia trên thế giới và kết nối hai lục địa châu Âu và châu Mỹ. Tổng số km của con đường cao tốc này dài tương đương với một vòng quanh Trái đất.
Xuyên qua các vùng khí hậu và các môi trường địa lý khắc nghiệt khác nhau, đường cao tốc Pan-American nằm trong 40 con đường nguy hiểm hàng đầu thế giới.
Từ Bắc đến Nam, tuyến đường bắt đầu ở Deadhorse, Alaska đến Ushuaia. Có tổng chiều dài là 48.000km, trải dài qua 17 quốc gia gồm Mỹ, Canada, Mexico, Guatemala, El Salvador, Honduras, Nicaragua, Costa Rica, Panama, Colombia, Ecuador, Peru, Chile và Argentina...
 
Đi qua các môi trường tự nhiên khác nhau như sa mạc, rừng lá kim, rừng mưa nhiệt đới, núi đá, núi nham thạch, lãnh nguyên Bắc cực, qua sông Amazon... Hơn nữa không có hệ thống biển báo thống nhất, điều kiện dường như cũng rất khác nhau.
Một số đoạn đường chỉ có thể đi được trong mùa khô. Đây được coi là một trong những con đường nguy hiểm nhất trên thế giới, phải vượt qua “Đỉnh tử thân” (Summit of Death) ở độ cao 3.335 m.
Được biết, cung đường Pan-American có ba địa danh nổi tiếng nhất. Đầu tiên là thủ đô Lima của Peru, nơi được coi là vùng đất khô cằn nhất thế giới, cả năm không có giọt mưa nào. Tuy vậy thành phố vẫn có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ tối đa chỉ 31 độ vào mùa hè và nhiệt độ thấp nhất là 13 độ vào mùa đông, rất dễ chịu.
Tiếp đến là hồ muối Uyuni, đây được mệnh danh là tấm gương của thượng đế, tấm gương thiên đường. Hồ muối Uyuni nằm gần thị trấn Uyuni ở phía Tây Nam Bolivia, là chảo muối lớn nhất thế giới, đầm lấy muối lớn nhất thế giới.
Cuối cùng là sa mạc Atacama ở Chile. Đây được coi là nơi có môi trường và cảnh quan gần giống với sao Hỏa nhất. Bầu trời đêm ở đây cực nổi tiếng với muôn vàn vì tinh tú, khiến con người như lạc vào cõi mộng.
Kiều Dụ (Theo CNT/Kiến Thức)

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

(GLO)- Trong khi địa phương còn khó khăn chưa thể đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố bắc qua sông Ba, người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã chủ động góp công, góp của để làm cầu tạm, phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.