Độc đáo bộ sưu tập 650 đèn dầu cổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ sưu tập đèn dầu Việt Nam với chủ đề “Ánh sáng muôn dân” gồm 650 hiện vật đang được trưng bày tại Nhà truyền thống Tổng Giáo phận TP.HCM, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.
Đèn gốm thời Lý-Trần (thế kỷ XIII, XIV).
Đèn gốm thời Lý-Trần (thế kỷ XIII, XIV).
Bộ sưu tập đèn cổ này rất phong phú về kiểu dáng, đa dạng về chất liệu từ đất nung, đồng, gốm, gỗ, thủy tinh...
 
 
Qua các thời kỳ phát triển, ngọn đèn được tạo dáng, trang trí sang trọng và đẹp hơn, đậm nét văn hóa của dân tộc ở mỗi thời đại.
Đèn gốm thời Lý (thế kỷ XIII).
Đèn gốm thời Lý (thế kỷ XIII).
Đèn hình ếch thời Trần (thế kỷ XIV).
Đèn hình ếch thời Trần (thế kỷ XIV).
Đặc biệt có những chiếc đèn cổ từ thế kỷ V trước Công nguyên (TCN). 
 Đèn đồng Đông Sơn (thế kỷ V TCN).
Đèn đồng Đông Sơn (thế kỷ V TCN).
Đèn gốm Sa Huỳnh (thế kỷ V TCN).
Đèn gốm Sa Huỳnh (thế kỷ V TCN).
Bộ sưu tập đèn dầu Việt Nam này thuộc quyền sở hữu của cha Giuse Nguyễn Hữu Triết và 10 nhà sưu tập khác đến từ nhiều miền đất nước. Thời gian trưng bày bộ sưu tập đèn dầu Việt Nam kéo dài đến ngày 6-1-2019.
 
 
 
 
Nguyễn Thành (PLO)

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null