Độc đáo bộ sưu tập 650 đèn dầu cổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ sưu tập đèn dầu Việt Nam với chủ đề “Ánh sáng muôn dân” gồm 650 hiện vật đang được trưng bày tại Nhà truyền thống Tổng Giáo phận TP.HCM, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.
Đèn gốm thời Lý-Trần (thế kỷ XIII, XIV).
Đèn gốm thời Lý-Trần (thế kỷ XIII, XIV).
Bộ sưu tập đèn cổ này rất phong phú về kiểu dáng, đa dạng về chất liệu từ đất nung, đồng, gốm, gỗ, thủy tinh...
 
 
Qua các thời kỳ phát triển, ngọn đèn được tạo dáng, trang trí sang trọng và đẹp hơn, đậm nét văn hóa của dân tộc ở mỗi thời đại.
Đèn gốm thời Lý (thế kỷ XIII).
Đèn gốm thời Lý (thế kỷ XIII).
Đèn hình ếch thời Trần (thế kỷ XIV).
Đèn hình ếch thời Trần (thế kỷ XIV).
Đặc biệt có những chiếc đèn cổ từ thế kỷ V trước Công nguyên (TCN). 
 Đèn đồng Đông Sơn (thế kỷ V TCN).
Đèn đồng Đông Sơn (thế kỷ V TCN).
Đèn gốm Sa Huỳnh (thế kỷ V TCN).
Đèn gốm Sa Huỳnh (thế kỷ V TCN).
Bộ sưu tập đèn dầu Việt Nam này thuộc quyền sở hữu của cha Giuse Nguyễn Hữu Triết và 10 nhà sưu tập khác đến từ nhiều miền đất nước. Thời gian trưng bày bộ sưu tập đèn dầu Việt Nam kéo dài đến ngày 6-1-2019.
 
 
 
 
Nguyễn Thành (PLO)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null