Doanh nghiệp Gia Lai chưa tận dụng thương mại điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thương mại điện tử là hướng đi tất yếu trong xu thế hội nhập vào thời kỳ công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, thời gian qua, đa phần doanh nghiệp ở Gia Lai vẫn chưa quan tâm đúng mức và chưa tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử.  

Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh rất nỗ lực tạo điều kiện để các doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Hiệp hội còn vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức một số hội thảo liên quan tới thương mại điện tử cũng như liên kết với Công ty TNHH Công nghệ Atalink (TP. Hồ Chí Minh) để triển khai các giải pháp chuyển đổi số, kết nối cộng đồng doanh nghiệp.

Mặt khác, Hiệp hội còn giới thiệu thông qua app Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo... để doanh nghiệp có thể giới thiệu, chào mời sản phẩm đến khách hàng nhanh, chính xác, góp phần đẩy mạnh việc kết nối, xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực quản trị.

Ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-cho hay: “Thông thường, để sử dụng app, mỗi doanh nghiệp phải tốn chi phí 10 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Công nghệ Atalink đã hỗ trợ cài đặt miễn phí cho 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, sau 2 tháng triển khai vẫn chưa tới 100 doanh nghiệp sử dụng app, dù là miễn phí”.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Atalink (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hà Duy
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Atalink (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hà Duy


Ông Đặng Hoàng Hải-Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương): Các doanh nghiệp phải chủ động phát triển những ứng dụng tiên tiến trên nền tảng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từ đó nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của thương mại điện tử, coi đây là động lực cho sự phát triển của kinh tế số. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng công tác truy xuất nguồn gốc, xây dựng lòng tin người tiêu dùng; tăng cường ứng dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán qua QR code, điện thoại, internet…

Bà Tô Tiến Trâm-Giám đốc Công ty TNHH Marketing Toàn Cầu (Khu đô thị Cầu Sắt, TP. Pleiku) cho rằng, trong thời đại 4.0, bất cứ doanh nghiệp nào muốn quảng bá sản phẩm, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường đều nhờ cậy đến digital marketing.

“Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều không coi chi phí cho công tác marketing là một khoản đầu tư mà chỉ nghĩ đơn giản bỏ tiền làm quảng cáo là phải bán được hàng ngay. Trong khi thông thường, kể từ khi bắt đầu đăng quảng bá sản phẩm trên mạng, phải trải qua chu kỳ ít nhất 3 năm để sản phẩm được định vị trong nhận thức của người tiêu dùng, lúc đó mới có thể bán được hàng, mở rộng thị trường”-bà Trâm nói.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2018, Chỉ số thương mại điện tử (EBI) của Gia Lai xếp thứ 43/54 tỉnh, thành được khảo sát với 30,1 điểm. Năm 2019, Gia Lai tụt xuống xếp thứ 45/54 với 31,8 điểm, còn năm 2020 thì xếp vị trí 46/55 với 32,3 điểm.

Chỉ số EBI có 4 chỉ số thành phần gồm: chỉ số nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp; chỉ số giao dịch giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Xét riêng lẻ 4 chỉ số thành phần này trong năm 2020, tỉnh ta cũng có thứ hạng rất thấp so với 54 tỉnh, thành được khảo sát. Cụ thể, ở các chỉ số này, Gia Lai xếp lần lượt ở vị trí thứ 55/55, 37/55, 47/55 và 33/55.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, hiện nay, thương mại điện tử không chỉ là phương thức mua sắm quen thuộc của người dân thành thị mà với cả người tiêu dùng khu vực nông thôn. Do đó, việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm qua mạng đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: chi phí thấp, mức độ phổ biến rộng...

Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh mới có khoảng trên 400 doanh nghiệp có website. Các website cũng còn rất sơ sài, thiếu thông tin. Thậm chí, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng có website http://hiephoidoanhnghiep.gialai.org.vn, là kênh để các doanh nghiệp trong tỉnh có thể quảng bá sản phẩm của mình, nhưng các doanh nghiệp cũng không tận dụng để đưa thông tin trên website này.

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên tuyến đường ven biển, đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới. Ảnh: T.Sỹ

Gia Lai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- So với những năm trước, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, làm cơ sở để thanh quyết toán vốn. 

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai. Ảnh: M.P

Kỳ vọng bứt phá từ việc hợp tác với chuyên gia Israel

(GLO)- Sau chuyến khảo sát tại khu vực Tây Gia Lai, đoàn chuyên gia Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều doanh nghiệp. Các dự án gắn với khảo sát thực địa, chuyển đổi đất đai mở ra cơ hội chế biến sâu, hình thành vùng nguyên liệu lớn và đưa nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế.

Vingroup vào top công ty tốt nhất thế giới

Vingroup vào top công ty tốt nhất thế giới

Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới - World's Best Companies - do Tạp chí TIME bình chọn. Đây cũng là doanh nghiệp VN đầu tiên và duy nhất có tên trong bảng xếp hạng danh giá toàn cầu này.

null