Doanh nghiệp Gia Lai chưa tận dụng thương mại điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thương mại điện tử là hướng đi tất yếu trong xu thế hội nhập vào thời kỳ công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, thời gian qua, đa phần doanh nghiệp ở Gia Lai vẫn chưa quan tâm đúng mức và chưa tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử.  

Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh rất nỗ lực tạo điều kiện để các doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Hiệp hội còn vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức một số hội thảo liên quan tới thương mại điện tử cũng như liên kết với Công ty TNHH Công nghệ Atalink (TP. Hồ Chí Minh) để triển khai các giải pháp chuyển đổi số, kết nối cộng đồng doanh nghiệp.

Mặt khác, Hiệp hội còn giới thiệu thông qua app Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo... để doanh nghiệp có thể giới thiệu, chào mời sản phẩm đến khách hàng nhanh, chính xác, góp phần đẩy mạnh việc kết nối, xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực quản trị.

Ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-cho hay: “Thông thường, để sử dụng app, mỗi doanh nghiệp phải tốn chi phí 10 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Công nghệ Atalink đã hỗ trợ cài đặt miễn phí cho 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, sau 2 tháng triển khai vẫn chưa tới 100 doanh nghiệp sử dụng app, dù là miễn phí”.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Atalink (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hà Duy
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Atalink (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hà Duy


Ông Đặng Hoàng Hải-Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương): Các doanh nghiệp phải chủ động phát triển những ứng dụng tiên tiến trên nền tảng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từ đó nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của thương mại điện tử, coi đây là động lực cho sự phát triển của kinh tế số. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng công tác truy xuất nguồn gốc, xây dựng lòng tin người tiêu dùng; tăng cường ứng dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán qua QR code, điện thoại, internet…

Bà Tô Tiến Trâm-Giám đốc Công ty TNHH Marketing Toàn Cầu (Khu đô thị Cầu Sắt, TP. Pleiku) cho rằng, trong thời đại 4.0, bất cứ doanh nghiệp nào muốn quảng bá sản phẩm, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường đều nhờ cậy đến digital marketing.

“Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều không coi chi phí cho công tác marketing là một khoản đầu tư mà chỉ nghĩ đơn giản bỏ tiền làm quảng cáo là phải bán được hàng ngay. Trong khi thông thường, kể từ khi bắt đầu đăng quảng bá sản phẩm trên mạng, phải trải qua chu kỳ ít nhất 3 năm để sản phẩm được định vị trong nhận thức của người tiêu dùng, lúc đó mới có thể bán được hàng, mở rộng thị trường”-bà Trâm nói.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2018, Chỉ số thương mại điện tử (EBI) của Gia Lai xếp thứ 43/54 tỉnh, thành được khảo sát với 30,1 điểm. Năm 2019, Gia Lai tụt xuống xếp thứ 45/54 với 31,8 điểm, còn năm 2020 thì xếp vị trí 46/55 với 32,3 điểm.

Chỉ số EBI có 4 chỉ số thành phần gồm: chỉ số nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp; chỉ số giao dịch giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Xét riêng lẻ 4 chỉ số thành phần này trong năm 2020, tỉnh ta cũng có thứ hạng rất thấp so với 54 tỉnh, thành được khảo sát. Cụ thể, ở các chỉ số này, Gia Lai xếp lần lượt ở vị trí thứ 55/55, 37/55, 47/55 và 33/55.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, hiện nay, thương mại điện tử không chỉ là phương thức mua sắm quen thuộc của người dân thành thị mà với cả người tiêu dùng khu vực nông thôn. Do đó, việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm qua mạng đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: chi phí thấp, mức độ phổ biến rộng...

Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh mới có khoảng trên 400 doanh nghiệp có website. Các website cũng còn rất sơ sài, thiếu thông tin. Thậm chí, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng có website http://hiephoidoanhnghiep.gialai.org.vn, là kênh để các doanh nghiệp trong tỉnh có thể quảng bá sản phẩm của mình, nhưng các doanh nghiệp cũng không tận dụng để đưa thông tin trên website này.

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

(GLO)- Theo Sở Tài chính Gia Lai, công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả khả quan. Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút được 123 dự án mới, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 57.485 tỷ đồng.

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

(GLO)- Thời gian gần đây, cùng với việc đưa ra thị trường các gói tín dụng xanh với lãi suất hấp dẫn, nhiều ngân hàng thương mại cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận và vay vốn để đầu tư phát triển các dự án xanh, tuần hoàn.

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Dự án FLC Hilltop Gia Lai tại phường Diên Hồng

Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án khách sạn, nhà phố FLC Hilltop

(GLO)- Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại và nhà phố thương mại FLC Hilltop Gia Lai do Tập đoàn FLC đầu tư dở dang tại phường Diên Hồng (trước đây là phường Ia Kring, TP. Pleiku) đang được UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa vào khai thác.

Quang cảnh lễ ký kết tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai ký kết hợp đồng ủy thác với các hội, đoàn thể

(GLO)- Ngày 18-7, tại phường Quy Nhơn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức lễ ký kết hợp đồng ủy thác với 14 đơn vị hội, đoàn thể cấp xã, phường trên địa bàn. Đây là sự kiện mang ý nghĩa rất quan trọng, mở đầu cho giai đoạn hợp tác mới với nhiều triển vọng. 

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 710/QĐ-CHHVN ngày 2-6-2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về kế hoạch triển khai Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị tiên phong từng bước hiện thực hóa mô hình cảng xanh-cảng bền vững.

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

null