Diệu kỳ xứ voi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đến Tây Nguyên, bao du khách bị mê hoặc bởi những lễ hội, nghi lễ đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Mỗi bước chân đều vương ký ức huyền thoại nơi vùng đất thấm đượm hơi thở núi rừng, khiến người ta đắm mình trong đời sống muôn màu của Tây Nguyên.

Hơi thở của núi rừng

Tôi đến xứ voi Buôn Đôn vào những ngày lễ hội. Nơi đây bao đời nay vẫn khô cằn nắng nóng, những ngày này trở nên khác lạ, khi lá cũng hát bản tình ca rì rào cùng dòng suối ầm ào tuôn chảy. Thiên nhiên và con người hòa quyện vào nhau tạo nên bức tranh nên thơ và sống động.

Bên bến Bay Rong (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), ông Y Hăn Bkrông đang chuẩn bị cho một trọng trách quan trọng, cúng bến nước và cúng sức khỏe cho voi. Khí trời oi nồng xen vào mỗi lời kể của ông, tôi nghe như có tiếng suối reo, âm thanh cồng chiêng lẫn hương rượu cần phảng phất. Bây giờ những con đường rộng đẹp, nhà cửa khang trang cùng với người dân ấm no, hạnh phúc trong không gian bình yên.

Sau một năm buôn làng thu hoạch mùa màng xong, già làng và những người có uy tín trong buôn tổ chức cúng bến nước để tạ ơn Yang (thần linh), tạ ơn thần sông, thần nước đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; người buôn làng có nhiều sức khỏe để lao động sản xuất, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Tại lễ cúng bến nước, thầy cúng thực hiện lần lượt từng nghi thức theo truyền thống

Tại lễ cúng bến nước, thầy cúng thực hiện lần lượt từng nghi thức theo truyền thống

Lễ cúng diễn ra tại bến Bay Rong. Bến Bay Rong theo tiếng đồng bào tại chỗ gọi là Bon Bay Rong trong đó Bon là bến, Bay Rong là tên một khe nước nhỏ ở tại bến nước này. Vào thời kỳ hưng thịnh của nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng ở xứ Bản Đôn xưa và Buôn Đôn hôm nay, sau mỗi lần đi săn về, tù trưởng Sun Khu Nốp (gọi ông Vua voi), thường đến đây làm lễ tế thần nước cầu mong mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi; cầu mong sức khỏe cho những chú voi vừa săn bắt được ngoan ngoãn, hiền lành, chăm chỉ và thân thiện với con người và đó cũng là điều lý giải cho việc lễ cúng sức khỏe cho voi thường được tiến hành ngay sau khi kết thúc lễ cúng bến nước.

Du khách như được đắm mình trong đời sống muôn màu Tây Nguyên, được chứng kiến những điều kỳ diệu nơi xứ sở này khi nghi lễ bắt đầu. Đoàn người bước xuống từ nhà cộng đồng với những lễ vật được chuẩn bị đầy đủ. Dẫn đầu đoàn là thầy cúng, trên tay ông cầm một bình nước làm từ quả bầu khô. Lễ vật gồm 3 ché rượu cần, 3 con lợn đực (mỗi con nặng 30 kg), cơm, gạo, trầu cau, thuốc rê, gươm giáo... được bà con sắp xếp gọn gàng. Thầy cúng Y Hăn Bkrông - chủ lễ bắt đầu nghi thức cúng bến nước.

Già làng thực hiện nghi lễ lấy tiết heo bôi lên đầu voi

Già làng thực hiện nghi lễ lấy tiết heo bôi lên đầu voi

Giữa thung sâu đại ngàn, đất trời bừng lên âm thanh cồng chiêng và những vòng xoang kết nối cộng đồng. Cả buôn làng quần tụ bên ché rượu cần. Chị H Ruyên thủ thỉ với tôi rằng, với quan niệm “vạn vật hữu linh”, một năm người đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều nghi lễ liên quan đến sản xuất và đời sống. Họ quan niệm phải có sự cầu xin để được các Yang (thần) cho phép tiến hành, xong việc phải tạ ơn.

Ông Vũ Minh Thoại, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Buôn Đôn cho biết, lễ cúng bến nước thường được tổ chức vào các dịp lễ hội và đây là nghi thức rất quan trọng vì đồng bào luôn coi việc cúng bến nước là việc trọng đại. Người được giao thầy cúng, gánh vác trọng trách rất lớn. Trước khi cúng bến nước, buôn làng phải làm một lễ chúc phúc cho chủ lễ.

Nồng nàn văn hóa

Lễ cúng bến nước là nghi lễ quan trọng của người đồng bào dân tộc Tây Nguyên

Lễ cúng bến nước là nghi lễ quan trọng của người đồng bào dân tộc Tây Nguyên

Những tán cây rừng xòa trên mặt nước, những mảng màu đối lập đan xen khiến xứ voi Buôn Đôn đẹp huyễn hoặc. Trò chuyện với chúng tôi trong xúc cảm hạnh phúc người dân nơi đây cho biết, buôn làng Tây Nguyên đổi mới hôm nay luôn có những lễ hội mang sắc thái ấn tượng, ý nghĩa tâm linh và nhân sinh sâu sắc.

Vuốt ve chú voi trước giờ được làm lễ cúng sức khỏe, nghệ nhân Ama Ghi (phụ giúp thầy cúng) chia sẻ, voi là một biểu tượng bất biến trong tâm thức của người dân Tây Nguyên.

Sức mạnh của voi là biểu tượng sức mạnh đoàn kết cộng đồng, của gia đình với buôn làng. Voi gắn với con người, được săn bắt từ đại ngàn hùng vĩ bởi những Gru (dũng sĩ săn voi) dũng mãnh, được thuần dưỡng và nuôi như người bạn lớn trong gia đình Êđê, M’nông, Gia Rai…

Mỗi năm khi mùa màng thu xếp xong thường tổ chức cúng sức khỏe cho voi; cầu khấn cho tổ tiên, thần linh, những linh hồn, những người đứng đầu dòng tộc; cầu khấn các vị thần núi, thần rừng, thần sông, suối, những nơi linh thiêng mà voi đã từng đi qua hằng ngày che chở phù hộ cho voi có nhiều sức khỏe.

Dưới tán cây rừng, 7 cá thể voi khoác lên mình tấm vải thổ cẩm rực rỡ, được nài voi điều khiển bước vào khu vực tổ chức nghi lễ. Già làng thực hiện nghi lễ lấy tiết heo bôi lên đầu voi. Cầu khấn thần linh phù hộ voi có nhiều sức khỏe, không ốm đau bệnh tật, phục vụ gia đình buôn làng và chúc voi sống trường thọ.

Lạc bước vào mùa lễ hội nơi đây, ngoài lễ cúng bến nước và lễ cúng sức khỏe cho voi, du khách thích thú chứng kiến tiệc Buffet của voi, ngắm nhìn những con voi nhà thưởng thức các loại trái cây ưa thích.

Theo ông Vũ Minh Thoại, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Buôn Đôn, ngày xưa đồng bào đã dùng nguồn nước từ đầu nguồn các khe suối, các mạch nước ven sông để phục vụ sinh hoạt. Trình độ y học không phát triển như bây giờ, tất cả bệnh tật đều bắt nguồn từ nguồn nước. Nguồn nước được chủ bến nước và người dân coi như sự sống không thể thiếu của buôn làng. Thần nước trong tâm thức đồng bào rất quan trọng nên sự tôn vinh nguồn nước là điều bất biến cho đến bây giờ.

Bằng giọng đặc trưng riêng của đại ngàn, những người già nơi đây tâm sự, xứ này không chỉ thu hút khách bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của dòng Sê Rê Pôk mà vùng đất này còn khiến du khách đắm chìm trong cảnh quan gắn liền nhiều câu chuyện huyền thoại.

Ánh mắt xa xăm dừng bên những tán lá sắc đỏ của cánh rừng khộp, người đàn ông M’nông trên 70 tuổi thì thầm, nhiều đời sinh sống trên vùng đất này, tuổi thơ gắn liền với những cánh rừng xanh bạt ngàn, ngày đội mưa, nắng đi lấy măng, hái quả để ăn. Trong thẳm sâu tâm hồn của đồng bào bản địa, rừng chính là cội nguồn của đời sống tâm linh, nơi nuôi sống vạn vật, mạch nguồn của nước và nơi ở lý tưởng của những chú voi.

Ngày ấy, voi chủ yếu thả trong rừng tự tìm thức ăn, khi đau ốm hay bị thương voi tự vào rừng tìm lá cây chữa trị, bây giờ không gian sống của voi đang bị thu hẹp dần.

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

null