Đi tìm "Chàng Lía"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một ngày cuối hạ, tôi cùng cháu rể quê ở huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) lặn lội đi tìm “Chàng Lía” và căn cứ Truông Mây.
Nhiều người dân ở huyện này, kể cả cháu tôi chưa từng biết di tích “Chàng Lía và Truông Mây” mặc dù ai cũng thuộc làu câu ca: “Chiều chiều én liệng Truông Mây/Cảm thương Chàng Lía bị vây trong thành”. Tôi thắc mắc trong lòng, vì sao di tích này chưa hấp dẫn mọi người? Điều đó đã khiến tôi quyết tâm tìm đến căn cứ Truông Mây.
Không mấy khó khăn, chúng tôi dò đường về thôn Phú Thuận (xã Ân Đức, huyện Hoài Ân) để lần đến di tích cần tìm. Trên con đường làng khá phẳng phiu, chạy hết đoạn qua Truông Ổi, chúng tôi đến được nhà ông Trần Văn Trường (tên thường gọi là Mười Trường) theo chỉ dẫn của người dân: “Muốn biết Ông Lía thì tìm đến nhà chú Mười. Mộ ổng ở trên đồi sau nhà chú ấy”.
Ngôi nhà cấp 4 của ông Mười Trường ở cách mặt đường không xa, cửa nhìn về hướng Đông, trước mặt là sông Kim Sơn, sau lưng là Hòn Một. Sau đôi câu xã giao, biết ý định của những vị khách, ông Trường-nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ân Đức-nhiệt tình đưa chúng tôi ra phía sau nhà mình, rồi len lỏi trong cánh rừng bạch đàn trồng đã vài ba năm.
Vừa đi ông kể, dòng họ ông ngụ cư tại đây đã 4 thế hệ. Từ nhỏ, ông đã được nghe ông bà nhắc nhiều về chuyện Chàng Lía và Truông Mây-căn cứ của cuộc khởi nghĩa nông dân vào thế kỷ XVIII ở chính mảnh đất mà gia đình ông đang sinh sống hiện nay. 
Ảnh minh họa (nguồn: INTERNET)
Ảnh minh họa (nguồn: INTERNET)
Chúng tôi đi được chừng 200 m thì thấy xuất hiện một tấm bia lẩn khuất trong đám cỏ cây. Tấm bia được dựng lên cách nay 8 năm, bề mặt chính ghi trang trọng tóm tắt lịch sử Truông Mây-Chàng Lía: “Nơi đây là căn cứ của cuộc khởi nghĩa nông dân do Chàng Lía lãnh đạo chống lại cường hào, áp bức bất công dưới chế độ phong kiến vào đầu thế kỷ XVIII. Cuộc khởi nghĩa được nhân dân khắp phủ Quy Nhơn hưởng ứng mạnh mẽ. Di tích hiện còn ngôi mộ Chàng Lía được nhân dân tạo lập và gìn giữ qua nhiều thế hệ”.
Cách tấm bia chừng 10 m là ngôi mộ đất nằm chơ vơ, xung quanh là những hòn đá ong sẫm màu thời gian nằm lăn lóc và dấu tích bờ tường thành lăng mộ vỡ ra từng mảng bên cạnh. Phía trên đầu lăng mộ còn nhô ra những đoạn giống bờ thành bằng đá núi khá rõ. Có thể thấy, qua năm tháng, con người đã làm thay đổi địa mạo của vùng đồi dưới chân Hòn Một này do việc khai phá làm vườn, trồng bạch đàn…
Ngôi mộ được cho là của Chàng Lía cũng có dấu hiệu bị đập phá, khiến nơi đây trở thành phế tích. Ông Trường cho hay: Những năm 90 của thế kỷ trước, kẻ trộm đã xới tung ngôi mộ này và đập vỡ tấm bia cổ. Sau này, người dân đã sửa sang và đắp lại ngôi mộ như hiện nay. Hàng năm, cứ vào ngày 7 tháng Giêng (Âm lịch), nhân dân trong vùng lại đóng góp để giỗ Chàng Lía.
Dù trong chính sử của nước ta không nhắc đến cuộc khởi nghĩa này, nhiều chi tiết lịch sử về nhân vật Chàng Lía và cuộc khởi nghĩa ở Truông Mây cũng chưa được các nhà nghiên cứu lịch sử làm sáng tỏ, nhưng đa phần những tác phẩm được truyền tụng trong dân gian xoay quanh sự kiện cuộc khởi nghĩa của Chàng Lía đã được sưu tầm và giới thiệu. Có thể kể đến bài vè về Chàng Lía, thơ tuồng “Văn Doan diễn ca” (gồm 1.350 câu, bản Nôm năm 1896) do GS. Nguyễn Văn Sâm sưu tầm. Trong kho tàng truyện cổ tích của Nguyễn Đổng Chi cũng có truyện “Chàng Lía”…
Đối với người dân Bình Định từ sau thế kỷ XVIII, nhân vật Chàng Lía và cuộc khởi nghĩa Truông Mây đã trở nên nổi tiếng, thành một hình mẫu “hiệp sĩ” cứu khốn phò nguy được ca ngợi trong dân gian dưới nhiều hình thức từ thơ ca, hò vè đến sân khấu tuồng…
Sinh thời, nhà nghiên cứu văn hóa Vũ Ngọc Liễn kể rằng: Ngày xưa ở Bình Định quê ông có ông Trùm Vạn chuyên sống với nghề “kể vè Chàng Lía”. Nhờ vậy mà ông ấy sống khá đầy đủ. Người ta thường rước ông về để kể vè Chàng Lía bởi ông kể rất hấp dẫn, lôi cuốn, khiến người nghe không biết chán. Khi ông Trùm Vạn qua đời thì nghệ thuật “kể vè Chàng Lía” cũng mất dần.
Ngày nay, nhiều người Bình Định vẫn còn nhớ đôi câu vè về Chàng Lía như sau: “Lía ta nổi tiếng anh hào/Sơn hà một góc thiếu nào người hay/Bạc tiền thừa đủ một hai/Chiêu binh mãi mã càng ngày càng đông…”.
Tham khảo các tài liệu địa phương cũng như cuốn “Nước non Bình Định” của Quách Tấn thì thấy tất cả đều có dành một phần khá trang trọng nói về “Truông Mây và Chàng Lía” như một sự thật lịch sử. Họ cho rằng, Chàng Lía tên thật là Võ Văn Doan (nên mới có “Văn Doan diễn ca”) quê nội ở Phù Ly (huyện Phù Mỹ bây giờ), quê ngoại ở Phú Lạc,Tây Sơn, Bình Định (cùng quê ngoại với 3 anh em nhà Tây Sơn).
Chàng Lía sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo, cha mất sớm. Vì quá nghèo nên ông đi ở cho 1 phú hộ. Lớn lên, chứng kiến nhiều chuyện bất công, xã hội nhiễu nhương, quan quân hiếp đáp dân lành, ông nổi lên chống lại quan nha, cướp của nhà giàu chia cho người nghèo, được dân chúng ủng hộ.
Vốn là người khỏe mạnh, giỏi võ nghệ, nhất là thuật “khinh công” (dân gian gọi là “cú nhảy cá lóc”), ông cùng nghĩa quân chọn Truông Mây dưới chân núi Một-vùng hẻo lánh phía Tây Hoài Ân làm căn cứ địa. Cuộc khởi nghĩa Truông Mây của Chàng Lía đã làm cho Chúa Nguyễn Đàng Trong mất ăn mất ngủ, nhiều lần đem quân đánh dẹp nhưng bất thành.
Sau họ dùng mưu kế mới dẹp tan được nghĩa quân ở Truông Mây. Riêng Chàng Lía trốn thoát và sau đó tự vẫn vì uất hận. Nhân dân trong vùng thương tiếc người anh hùng lỡ vận nên đã đưa thi hài ông về chôn cất, xây lăng mộ trên chính căn cứ Truông Mây.
Chúng tôi chia tay Truông Mây và ông Mười Trường khi mặt trời đã gần đứng bóng trên đỉnh Hòn Một. Ông Trường nhắn gửi một lời hết sức tâm huyết, đó là mong di tích này sớm được Nhà nước đầu tư, quy hoạch, xây dựng lại nhằm vừa đáp ứng nguyện vọng của nhân dân địa phương, vừa làm điểm du lịch để du khách tìm về nguồn cội với những câu chuyện ly kì, hấp dẫn về Chàng Lía.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.