"Mùa kỷ yếu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã gần cuối hè nhưng học sinh lớp 12 vẫn miệt mài ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp. Dù vậy, các em cũng dành ít thời gian chụp ảnh kỷ yếu để lưu lại những khoảnh khắc tươi đẹp của thời học sinh.
Mùa kỷ yếu năm nay đến muộn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Nhưng không vì thế mà không khí làm kỷ yếu kém hơn mọi năm. Phải nói rằng, các em có kế hoạch rất chu đáo: thời gian, địa điểm, trang phục và cả việc “diễn” như thế nào.
“Kỷ yếu là tập tài liệu ghi chép những điều cốt yếu”, như vậy, một bộ ảnh kỷ yếu của học sinh là phải làm sao toát lên nét đẹp đặc trưng nhất của một thời cắp sách đến trường. Những bức ảnh lưu giữ kỷ niệm một thời áo trắng rất đáng trân trọng. Mai kia trong cuộc đời xuôi ngược, có lúc ta nhìn lại, tình bạn bè, tình thầy trò, tình yêu mái trường sẽ sống dậy trong ký ức. Đó cũng là một nguồn tiếp sức để ta hướng đến tương lai.
Ảnh minh họa: INTERNET
Ảnh minh họa: INTERNET
Tôi đồng tình với việc làm kỷ yếu của học sinh cuối cấp. Nhưng điều làm tôi băn khoăn, trăn trở là có những lớp đầu tư quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho những bộ kỷ yếu có vẻ xa rời ý nghĩa của kỷ yếu. Có lớp không ngại bỏ tiền để thuê trang phục rất cầu kỳ, hóa trang lạ hoắc theo các thần tượng trong giới showbiz. Thậm chí còn “diễn” theo một kịch bản để tạo phong cách như trong “Làng Vũ Đại ngày ấy”, trong “Harry Potter”... cho độc, lạ, hút like!
Thiển nghĩ, như thế sẽ làm mất đi nét hồn nhiên thơ ngây của tuổi học trò. Hóa trang nhiều quá sẽ khó nhận ra gương mặt, nụ cười, màu áo của một thời đáng nhớ. Phải là màu áo quen thuộc, gần gũi hàng ngày cắp sách đến trường. Thời chưa phổ biến đồng phục, khi nhắc đến một bạn nào là nhớ ngay bạn đó thường mặc chiếc áo màu gì, ra sao.
Cả với việc chọn “phông”, chọn cảnh nếu đi quá xa cũng sẽ đánh mất không gian kỷ niệm. Nơi lưu giữ kỷ niệm tuổi học trò không phải ở những cảnh đẹp nổi tiếng mà ở ngay chỗ ngồi thân quen trong lớp học, cái bàn kẻ phấn chia đôi, góc sân trường, một cây bàng, một cành hoa phượng... Chưa nói đến việc đi xa thì tốn kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến thời gian và sức khỏe trong giai đoạn cần tập trung cho việc ôn thi.
Thời học sinh rồi sẽ trôi qua bởi ta không thể cầm giữ được thời gian. Nhưng chúng ta có cách lưu giữ kỷ niệm của chính mình. Đừng để những bộ ảnh kỷ yếu công phu, “hoành tráng” lại không mang ý nghĩa sâu sắc. Đừng để một nút “like đậm” hôm nay lại mau nhạt nhòa trong ký ức ngày sau!
PHAN VĂN THIÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.