Đề xuất Thủ tướng cho phép lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11.4, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa, theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, nhằm có cơ sở pháp lý cho việc quản lý đô thị một cách đồng bộ, tổng thể, đáp ứng nhu cầu quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng, phát triển đô thị Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28.1.2022 của Bộ Chính trị, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa với các nội dung sau.

Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của tỉnh Khánh Hòa; Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa được lập ở tỷ lệ 1/25.000 (riêng các khu vực đô thị trung tâm được lập ở tỷ lệ 1/10.000 theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24.10.2022 của Bộ Xây dựng); kinh phí lập quy hoạch từ nguồn ngân sách địa phương. Thời gian lập quy hoạch từ năm 2024 đến 2026.

Khánh Hòa đề xuất Thủ tướng cho phép lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

Khánh Hòa đề xuất Thủ tướng cho phép lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

Lý do tỉnh Khánh Hòa có kiến nghị trên được đưa ra là ngày 28.1.2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về Xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra mục tiêu "đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải nam Trung bộ, Tây nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao...".

Nhằm thực hiện mục tiêu này, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21.3.2022 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị; trong đó đặt ra nhiệm vụ lập mới và điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị phù hợp với Nghị quyết số 09-NQ/TW nhằm điều chỉnh không gian đô thị hợp lý, gắn với phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, miền, địa phương.

Khu vực biển ở KKT Vân Phong - phía bắc Khánh Hòa có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển

Khu vực biển ở KKT Vân Phong - phía bắc Khánh Hòa có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển

Trong đó, TP.Nha Trang là đô thị hạt nhân; TP.Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics; H.Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế; H.Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp; TX.Ninh Hòa là đô thị công nghiệp; H.Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống; H.Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là các tiểu đô thị sinh thái núi rừng; H.Trường Sa là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".

Theo đó, để có cơ sở triển khai công tác đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ theo định hướng đô thị trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm cụ thể hóa mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ nêu trên, cần thiết phải lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương), làm căn cứ để lập các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị tiếp theo và triển khai dự án đầu tư theo quy định.

Nếu được đồng ý, sau khi lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa, tỉnh Khánh Hòa sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null