Đề xuất sửa quy định về tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK.

Tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT.

Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo sửa Điều 11 quy định về tiêu chuẩn cá nhân biên soạn SGK theo hướng chặt chẽ hơn về yêu cầu chuyên môn nhưng nới lỏng hơn về vị trí, vai trò.

Sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh PVVietnam+/Nguồn baocaovien.vn.webp

Sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh PVVietnam+/Nguồn baocaovien.vn.webp

Cụ thể, dự thảo đề xuất sửa đổi như sau: Người biên soạn SGK có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên theo chuyên ngành phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có SGK được biên soạn; am hiểu về khoa học giáo dục; có ít nhất 3 năm trực tiếp giảng dạy hoặc nghiên cứu về chuyên môn phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có SGK được biên soạn. Người biên soạn SGK là công dân Việt Nam, có phẩm chất đạo đức, tư tưởng tốt.

Tuy nhiên, dự thảo thông tư mới bỏ quy định “người tham gia biên soạn SGK không tham gia thẩm định SGK”.

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có thay đổi đáng chú ý là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. Xung quanh vấn đề này hiện có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ.