Phá bỏ độc quyền biên soạn sách giáo khoa là xu thế không thể đảo ngược

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên quan đến nội dung một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phân tích, từ góc độ làm và thực thi chính sách, khi chương trình đã đi nửa chặng đường nếu thay đổi, quay lại thực hiện một chương trình, một bộ sách giáo khoa “sẽ đi ngược lại tinh thần, triết lí mở, tự do, chủ động, sáng tạo mà chương trình mới đang đặt ra”.

Ý kiến trên của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn được trình bày tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 17 của Ủy ban Trung ương MTTQVN diễn ra ngày 9.5.

Các vấn đề về giáo dục luôn có những tranh luận, phản biện, thậm chí là gay gắt, từ đó mới nảy sinh những ý kiến đóng góp có chất lượng, những ý tưởng sáng tạo. Chưa bao giờ một thay đổi gì trong giáo dục là dễ dàng, bởi vì nó liên quan đến hàng triệu học sinh trên đất nước này.

Về sự phá bỏ độc quyền biên soạn sách giáo khoa cũng vậy, đúng như Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, việc đổi mới lần này là cuộc “cách mạng trong giáo dục”: “Cách mạng 100% vui vẻ, tất cả đều thấy nhẹ nhàng, không ai lăn tăn gì thì không phải là cuộc cách mạng”.

Chủ trương đổi mới, cho phép biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa và đưa vào trong trường học là một sự thay đổi có tính đột phá. Có thể ban đầu còn gặp phải sự lúng túng, giáo viên bỡ ngỡ chưa quen việc, nhưng dần dần sẽ vận hành thuần thục. Đến thời điểm này giáo viên đã quen với việc một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa.

Nhiều bộ sách giáo khoa là nhiều nhóm chuyên gia tham gia biên soạn, tư liệu phong phú, hấp dẫn, học sinh được tiếp nhận kiến thức rộng hơn, sâu hơn. Cũng là môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, học sinh có thể tham khảo nội dung của nhiều bộ sách khác nhau, không bị áp đặt một chiều, đó cũng là giáo dục cho thế hệ học sinh hôm nay tư duy nghiên cứu khoa học.

Giáo viên tiếp cận với nhiều bộ sách giáo khoa, sẽ bỏ dần cách dạy máy móc, áp đặt, mà có điều kiện tiếp cận, tham khảo nhiều tư liệu mới, tự nâng cao trình độ để cống hiến hiệu quả cho nghề nghiệp. Cách dạy và học này đòi hỏi giáo viên luôn phải trau dồi kiến thức, đáp ứng triết lí giáo dục mở, tự do, chủ động, sáng tạo của chương trình mới.

Phá độc quyền biên soạn sách giáo khoa không chỉ là xóa lợi ích nhóm, huy động được trí tuệ trong xã hội, mà còn huy động tài chính để làm sách. Lúc đó, thị trường sẽ làm công việc sàng lọc, công bằng và khách quan. Sản phẩm nào chất lượng cao, giá cả phù hợp thì sẽ được khách hàng lựa chọn.

Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.