Đề xuất khai quật các khu vực dự án đi qua có bãi cọc cổ Bạch Đằng 1288

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khoa học, chuyên gia đề nghị cần tiến hành thăm dò, thám sát khai quật khảo cổ học các vị trí có khả năng phát lộ di vật, hiện vật ở những khu vực có liên quan đến các bãi cọc cổ của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử năm 1288 tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh trước khi triển khai dự án mở đường.

Bãi cọc cổ liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng 1288 tại phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên. Ảnh: Tư liệu
Bãi cọc cổ liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng 1288 tại phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên. Ảnh: Tư liệu


Theo thiết kế, giai đoạn 1 của dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long- Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đi qua Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng.

Cụ thể, phần diện tích dự án đi qua Bãi cọc Yên Giang thuộc phường Yên Giang diện tích khoảng 17.625m2, trong đó đi qua khu bảo vệ II khoảng 9.170m2, đi qua khu vực phục vụ du lịch, hỗ trợ phát huy giá trị di tích khoảng 8.455m2. Đoạn đi qua khu vực đền Trung Cốc, thuộc phường Nam Hòa diện tích khoảng 8.075m2 thuộc khu vực phục vụ du lịch, hỗ trợ phát huy giá trị di tích.

Đoạn đi qua bãi cọc đồng Má Ngựa, thuộc phường Nam Hòa diện tích khoảng 12.900m2, trong đó đi qua khu vực bảo vệ II khoảng 11.445m2, đi qua khu vực phục vụ du lịch, hỗ trợ phát huy giá trị di tích khoảng 1.455m2.


 

Chuyên gia Nhật bản và Viện Khảo cổ học Khai quật Bãi cọc đồng Má Ngựa năm 2009. Ảnh Ngô Đình Dũng
Chuyên gia Nhật bản và Viện Khảo cổ học Khai quật Bãi cọc đồng Má Ngựa năm 2009. Ảnh Ngô Đình Dũng


Tổng diện tích dự án nằm trong ranh giới khoanh vùng bảo vệ Khu di tích lịch sử Bạch Đằng khoảng 38.600m2, trong đó khu bảo vệ II khoảng 20.615m2, khu vực phục vụ du lịch, hỗ trợ phát huy giá trị di tích khoảng 17.985m2.

Trước việc có liên quan tới khu di tích quốc gia đặc biệt – với 3 bãi cọc cổ được xác định là một phần của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử năm 1288 – nơi quân, dân nhà Trần đã đánh bại quân xâm lược hùng mạnh Nguyên Mông – các cơ quan chức năng của Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và các nhà khoa học về phương án triển khai dự án này.

Qua khảo sát thực tế, các chuyên gia, các nhà khoa học đề xuất báo cáo Bộ VHTTDL cho phép thăm dò, thám sát khai quật khảo cổ học các vị trí có khả năng phát lộ di vật, hiện vật để có phương án xử lý kịp thời trước khi triển khai dự án.

Ngoài ra, trong suốt quá trình thi công dự án, phải có phương án, cử cán bộ chuyên ngành văn hóa của tỉnh, thị xã cùng phối hợp với các nhà khoa học để giám sát trong suốt quá trình triển khai dự án, kịp thời có các phương án, biện pháp xử lý, bảo quản, bảo vệ hiện vật trong trường hợp phát lộ các di vật, cổ vật và cọc Bạch Đằng để bảo vệ di sản một cách tốt nhất.


 

Viện khảo cổ Khai quật bãi cọc đồng Vạn Muối năm 2005. Ảnh: Ngô Đình Dũng
Viện khảo cổ Khai quật bãi cọc đồng Vạn Muối năm 2005. Ảnh: Ngô Đình Dũng



Theo Tiến sĩ Nguyễn Việt – Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, người nhiều năm nghiên cứu về chiến thắng Bạch Đằng 1288 và những bãi cọc cổ ở Quảng Yên – cho biết, có thể lượng cọc sẽ khá nhiều và các chuyên gia có thể hình dung được phạm vi của các bãi cọc.

Cũng theo ông Việt, nếu có điều kiện thì khai quật khảo cổ học trên diện lớn, nhưng chỉ cần dựa vào các hố thám sát nhỏ cũng có thể đoán được phạm vi, bố trí của các bãi cọc.

Hiện, trong 3 bãi cọc cổ ở thị xã Quảng Yên thì chỉ có một phần của bãi cọc Yên Giang – được tìm thấy năm 1952 là để lộ thiên để phục vụ du khách tham quan; 2 bãi cọc đồng Má Ngựa và đồng Vạn Muối, sau khi khai quật khảo cổ học xong, đã được chôn xuống bùn để bảo quản.

https://laodong.vn/xa-hoi/de-xuat-khai-quat-cac-khu-vuc-du-an-di-qua-co-bai-coc-co-bach-dang-1288-858060.ldo
 

Theo Nguyễn Hùng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null