Đề nghị công nhận 2 hiện vật là bảo vật quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận bảo vật quốc gia cho 2 hiện vật là Tượng Ganesha và Tượng Gajasimha (Voi - Sư tử) hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Tượng Ganesha.
Tượng Ganesha.


Theo đó, hiện vật Tượng Ganesha, được làm bằng chất liệu sa thạch, có niên đại thế kỷ VII-VIII, cao 95cm, dài 48cm, rộng 34cm. Hiện vật Tượng Gajasimha (Voi - Sư tử), chất liệu bằng sa thạch, niên đại thuộc thế kỷ XII, cao 215cm, dài 100cm, rộng 84cm. cả hai hiện vật trên đều là hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo, có giá trị đặc biệt tiêu biểu cho một khuynh hướng, một phong cách, một thời đại.

Được biết trước đó, căn cứ Thông tư số 13/2010/TT-BVHTTDL  ngày 30-12- 2010 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL quy định trình tự, thủ tục đề nghị công nhận bảo vật quốc gia, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở VH- TT tiến hành nghiên cứu đánh giá các hiện vật tiêu biểu của địa phương để xây dựng hồ sơ công nhận bảo vật quốc gia, trình UBND TP báo cáo Bộ VH-TT&DL đề nghị công nhận bảo vật quốc gia. Đến nay, hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia đối với hai hiện vật trên đã hoàn thiện để đề nghị Bộ này trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận.

Theo DÂN HÙNG (cand)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null