Ðằng sau những ca triệt sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thay vì dùng bao cao su, đặt vòng, uống thuốc… nhiều cặp vợ chồng đi đến quyết định chọn biện pháp triệt sản. Đằng sau lựa chọn ấy có người thật sự hiểu biết, có người mơ hồ, hoài nghi, lo sợ...
 
Chị T.H.M quyết định triệt sản khi một nách ba con làm kinh tế gia đình kiệt quệ. Ảnh: Thanh Trần
Triệt sản là biện pháp tránh thai hiện đại đã được áp dụng hàng chục năm qua với tỉ lệ thành công gần như tuyệt đối. Thay vì dùng bao cao su, đặt vòng, uống thuốc… nhiều cặp vợ chồng đi đến quyết định chọn biện pháp này. Đằng sau lựa chọn ấy là sự mơ hồ, hoài nghi, lo sợ, có cả những người hiểu biết, sẵn sàng thực hiện để chăm lo gia đình tốt hơn... Tiền Phong xin kể với bạn đọc câu chuyện triệt sản từ chính những người trong cuộc.
Bài 1: Dở khóc dở cười
Nếu chỉ nhìn bảng thống kê số lượng ca triệt sản mỗi năm, sẽ chẳng thể nào hình dung được những câu chuyện dở khóc dở cười phía sau kết quả ấy. Có người mất vài tháng để suy nghĩ, nhưng cũng có người mất đến năm bảy năm mới quyết định đi triệt sản. Chỉ vì nỗi sợ hậu quả sau triệt sản từ chính những người không hiểu biết tự vẽ ra.
Tưởng đâu vợ chồng hết “khoái”
Một tay nách đứa con hơn 2 tuổi mặt chèm nhem nước mắt, tay kia cầm từng quả xoài sắp vào giỏ chuẩn bị cho cuốc bán rong cuối chiều, chị V.T.N. (41 tuổi, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) xuề xòa kêu: Mấy bữa nay đẹp trời tranh thủ đi sớm, vài hôm nữa bước vào mùa mưa coi như thất nghiệp. Mỗi ngày đạp xe bán trái cây dọc các quán nhậu từ chiều đến tối muộn, chị kiếm được năm bảy chục ngàn, cũng có hôm chở nguyên giỏ về. “Thu nhập chính của tui đó, còn ông chồng làm thợ đụng thêm mấy đồng, nuôi ba đứa con thiệt chóng mặt luôn”, chị thở dài. Đứa con thứ 3 ra đời đè nặng lên đôi vai vốn đã quá mỏi mệt của hai vợ chồng. Chị chẳng đếm xuể bao nhiêu lần túi không còn một xu. Khốn khó dồn dập khốn khó. “Lúc đó tui sợ đẻ kinh hồn, vì trước đây tui đặt vòng, uống thuốc đều không xong. Dính bầu tiếp nữa chắc cả nhà dắt nhau ra đường”, chị rùng mình.
Cầm tờ giấy chứng nhận đình sản trên tay, chị M. ngượng ngùng kêu ban đầu thật sự không muốn triệt, vì sợ lỡ có chuyện gì. Thấy tôi nhíu mày thắc mắc hai chữ “chuyện gì” của chị, chị thú thực nỗi lo đầu tiên là người thân làng xóm nói ra nói vào, rồi cả cơn đau sau phẫu thuật dao kéo. “Mấy cái đó cũng không quan trọng bằng việc triệt về vợ chồng hết “khoái” nhau, nguội lạnh giường chiếu. Tui ớn chuyện ni lắm. Có người còn kêu mổ xong sau này tuyệt đối không được quan hệ vợ chồng. Thử coi tui mới chừng này tuổi sao…nhịn được”.
Phải mất rất nhiều thời gian khơi thông vòng luẩn quẩn mù mờ về biện pháp này, những người làm công tác dân số ở địa phương mới đưa được chị đi triệt sản. Sau 7 tháng làm cái việc tưởng chừng đụng tới ham muốn vợ chồng, chị cười xuề xòa: “Có đau đớn chi đâu. Họ mổ có xíu xiu, mấy hôm lành liền. Tui ưng nhất là hai vợ chồng…sinh hoạt tẹt ga luôn mà chả lo dính bầu”.
6 năm mới gật đầu
Trong con hẻm chật ních chỉ đủ luồn một chiếc xe trên đường Lý Thái Tổ, cán bộ dân số khu vực dẫn tôi vào nhà chị T.H.M (42 tuổi). Căn nhà nhỏ như chiếc hộp diêm phả lên mùi ẩm mốc với đống đồ đạc nằm ngổn ngang giữa nền. Hai đứa con chị, cháu đầu 13 tuổi bị thiểu năng trí tuệ há miệng cười thích thú khi thấy có người vào nhà. Cháu 6 tuổi có vẻ nhanh nhảu hơn, kêu mẹ bồng em đi bệnh viện chưa về. Mấy người hàng xóm chạy sang dặn hai đứa chơi ngoan, nếu đói thì tìm cơm ăn trước, không quên để lại tiếng thở dài ngao ngán.
Đến tối mịt, chị M ôm đứa con gái 9 tháng tuổi bước vào nhà, chẳng đợi hỏi: “Đau cả hai mẹ con chị ạ. Mới ra viện mấy hôm, giờ cháu đau lại nên bồng lên khám”. Đây là đứa con thứ 3, sinh ngoài mong muốn của chị chỉ vì tội…cứng đầu.
Năm 2005, đứa con trai chào đời không may mắc bệnh thiểu năng. Nhà đã khó bởi thu nhập ba cọc ba đồng từ tiền công phụ hồ và rửa bát thuê của hai vợ chồng, chỉ vì muốn kiếm thêm đứa con trai “tỉnh táo” nữa, chị quyết sinh thêm. Bảy năm sau, anh chị đón…một bé gái. Cuốn sổ hộ nghèo tiếp tục nằm lại trong ngăn tủ với gia đình chị. “Hoàn cảnh vậy đó, sinh xong là tui “kèm” như kèm bóng dặn coi tính toán mà triệt đi. Vợ chồng càng lúc càng yếu, làm không ra tiền cứ đẻ nữa lấy chi nuôi”, chị Trương Thị Lâu, cán bộ chuyên trách dân số phường Thạc Gián (Đà Nẵng), nói.
Ròng rã nhiều năm trời, chị Lâu “chai mặt” xuống nhà, ra tận quán bún chị M làm để thuyết phục đi triệt sản, nhưng chỉ nhận được cái gật đầu qua qua. “Lúc đó nghe tới triệt sản thiệt rùng mình luôn, đàn bà thì phải đẻ được, ai lại đi tuyệt đường con cái. Tui nghe nói triệt xong người cũng chả ra người. Thôi, đang yên đang lành tự nhiên hóa điên điên tửng tửng ai nuôi con cho tui”, chị M không giấu giếm suy nghĩ của mình một thời.
Thế rồi chị tránh thai bằng cách đặt vòng, tưởng đâu yên ổn thì bị rong kinh phải tháo ra. Năm 2017 lại tiếp tục dính bầu. Lần này vẫn là con gái. Đứa con ngoài ý muốn khiến cả gia đình khốn cùng cả vật chất lẫn tinh thần. Căn nhà bao nhiêu năm không nở ra, thu nhập vẫn bữa được bữa mất trong khi con ngày một lớn, ăn học một nhiều, đau ốm liên miên. Bị chị Lâu “làm cho một trận” chị mới thông, về bàn với chồng xong đứa này thì dừng hắn. Đến tháng 1 năm nay, chị tiến hành triệt sản luôn sau khi sinh con. “Sáu năm trước mà tui nghe lời chị Lâu thì chắc giờ đã đỡ cực rồi. Ai biết triệt sản nó “êm ru” vậy…”, chị M nuối tiếc.
Chị Lâu nói trong nhiều năm đi vận động, trường hợp cứng đầu tới năm sáu năm trời không hiếm. Phải đến khi kiệt quệ kinh tế, đau ốm sức cùng lực kiệt hoặc đẻ miết không ra con trai họ mới chấp nhận đi triệt sản. “Có bận tôi chở một cô đi triệt về, ngôi sau xe cổ kêu chị Lâu ơi, giá như em nghe chị từ đầu...Lúc nào cũng “giá như” hết…”, chị lắc đầu.
(Còn nữa)
Nhất quyết không triệt sản

“6 năm hay 10 năm dù là quãng thời gian dài nhưng ít ra vẫn có kết quả. Có trường hợp “lì” tới độ đẻ nhiều quá phải nịt bụng lại để người ta không biết mình có bầu, thấy cán bộ dân số là tránh. Ðã 5 đứa con, nhà nghèo rớt mồng tơi, mỗi lần làm không ra tiền cứ đè con đánh, vậy mà khuyên hết nước đi triệt vẫn không chịu. Nhất quyết cự tuyệt với triệt sản. Trường hợp này thật sự bó tay, chỉ còn cách vận động đưa đi cấy que tránh thai”, chị Trương Thị Lâu, cán bộ dân số cho hay.

 
Một buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, cân bằng giới tính cho phụ nữ trên địa bàn thành phố Ðà Nẵng. Ảnh: Thanh Trần
Thanh Trần (TP)

Có thể bạn quan tâm

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

null