Đak Đoa: Quy hoạch thành đô thị vệ tinh gắn liền với thành phố Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế vừa ký Quyết định số 551/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Đak Đoa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, huyện Đak Đoa có phía Bắc giáp tỉnh Kon Tum; phía Nam giáp huyện Chư Sê và Mang Yang; phía Đông giáp huyện Kbang và Mang Yang; phía Tây giáp huyện Chư Păh, Chư Prông và TP. Pleiku. Huyện hiện có diện tích khoảng 98.530 ha; dân số toàn huyện là 131.867 người.

dak-doa-duoc-quy-hoach-thanh-do-thi-ve-tinh-gan-lien-voi-thanh-pho-pleiku-anh-ha-duy-7770-5074.jpg
Đak Đoa được quy hoạch thành đô thị vệ tinh gắn liền với thành phố Pleiku. Ảnh: Hà Duy

Quy hoạch vùng huyện Đak Đoa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng nhằm mục tiêu: đưa huyện Đak Đoa trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, tạo đột phá trong phát triển kinh tế và kết nối với Pleiku và các vùng huyện trong tỉnh; phát triển toàn diện, bền vững các lĩnh vực kinh tế-xã hội, đô thị và nông thôn trên cơ sở khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế của địa phương; xác định các vùng động lực phát triển, mô hình phát triển; làm cơ sở để định hướng phát triển, triển khai các quy hoạch chuyên ngành, chương trình, kế hoạch đầu tư và hoạch định các chính sách phát triển.

Quy hoạch xác định tính chất của huyện Đak Đoa là cửa ngõ liên kết không gian phía Đông của TP. Pleiku nói riêng và vùng liên huyện trung tâm nói chung; là khu vực dự trữ phát triển đô thị của tỉnh; là điểm kết nối trên hành lang kinh tế quốc lộ 19 với TP. Pleiku ở phía Tây và với các huyện Mang Yang, Đak Pơ, thị xã An Khê ở phía Đông.

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Đak Đoa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của huyện đến năm 2030 với một số chỉ tiêu quan trọng như: nông-lâm nghiệp, thuỷ sản chiếm 30%; công nghiệp-xây dựng chiếm: 30%; dịch vụ chiếm: 40%. Giai đoạn này, huyện có 1 đô thị là thị trấn Đak Đoa (chuẩn đô thị loại IV).

Đến năm 2050, tỷ trọng cơ cấu kinh tế có sự dịch chuyển nhẹ với nông-lâm nghiệp, thuỷ sản chiếm 21%; công nghiệp-xây dựng chiếm 33%; dịch vụ chiếm: 46%. Giai đoạn sau năm 2030, huyện có 2 đô thị là thị trấn Đak Đoa (chuẩn đô thị loại IV) và phát triển thêm 1 đô thị mới loại V là đô thị Nam Yang.

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Xã Tuy Phước Bắc với quy hoạch phát triển theo hướng “đô thị văn minh, nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái cộng đồng”. Ảnh: Dũng Nhân

Lập quy hoạch chung cấp xã: Bảo đảm đồng bộ, là kim chỉ nam cho phát triển

(GLO)- Trong bối cảnh sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, việc lập quy hoạch cấp xã có ý nghĩa như xây dựng “bản đồ phát triển” mới, tạo cơ sở pháp lý, tổ chức không gian quản lý và định hướng đầu tư… cần phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và đi trước một bước.

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null