Chuyên gia nước ngoài lo lắng di tích Chùa Cầu của Hội An xuống cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù đã tổ chức nhiều hội thảo tìm giải pháp trùng tu Di tích Chùa Cầu, Hội An nhưng hiện vẫn chưa có sự thống nhất về giải pháp. Chùa Cầu vẫn đang ngày ngày gồng mình đón 4.000 lượt khách còn người dân và chính quyền thì lo lắng bởi Chùa Cầu xuống cấp từng ngày.

 Chùa Cầu đang bị xuống cấp trước sự lo lắng của người dân và du khách. Ảnh: Đ.V
Chùa Cầu đang bị xuống cấp trước sự lo lắng của người dân và du khách. Ảnh: Đ.V



Khách tăng, Chùa Cầu xuống cấp nhanh hơn

Dưới áp lực của thời gian và số người tham quan tăng lên mỗi năm, Chùa Cầu ở đô thị cổ Hội An càng xuống cấp nhanh hơn. Đây thật sự là nỗi lo của chính quyền, người dân, du khách tham quan và cả những nhà nghiên cứu trên thế giới.

Với khách du lịch, Chùa Cầu - biểu tượng của Hội An - là điểm tham quan không thể bỏ qua. Người dân đã xem Chùa Cầu là biểu tượng đã hằn sâu vào tâm thức. Thế nhưng, công trình đang ngày một xuống cấp trước sự chống đỡ trong vô vọng của những người quản lý.


 

 Ông Bourl Julian - PGS Sử học của Đại học Boston (Hoa Kỳ) - cùng cộng sự khảo sát Chùa Cầu. Ảnh: Đ.V
Ông Bourl Julian - PGS Sử học của Đại học Boston (Hoa Kỳ) - cùng cộng sự khảo sát Chùa Cầu. Ảnh: Đ.V



Ông Bourl Julian - PGS. Sử học của Đại học Boston (Hoa Kỳ) - chia sẻ, ông đã tìm hiểu khá kỹ về đô thị cổ Hội An và rất quan tâm về sự xuống cấp của Chùa Cầu. Lần này đến Hội An, ông Bourl Julian cùng cộng sự tìm hiểu sự kỹ hơn để đề xuất những giải pháp trùng tu cho thời gian tới.

“Tôi thật sự lo lắng vì công trình này không chỉ thuộc về Việt Nam mà còn là di sản của cả nhân loại. Nếu một ngày người dân thức dậy và du khách đến với Hội An không được chiêm ngưỡng đầy đủ vẻ đẹp của Chùa Cầu thì sẽ rất buồn. Bảo vệ Chùa Cầu mang tính cấp thiết và cần phải thực hiện ngay từ bây giờ...” - ông Bourl Julian nói.

Theo thống kê của TP.Hội An, hiện nay, trung bình mỗi ngày Chùa Cầu đón tiếp hơn 4.000 lượt khách tham quan, lúc cao điểm như lễ hội, con số này tăng lên rất cao khiến công trình chịu tải lớn.

Hạ giải “từng phần” hay “toàn phần”

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An - cho biết, hiện tại, vẫn có 2 luồng ý kiến hạ giải: “toàn phần” hay “từng phần” dẫn đến chưa thống nhất được phương thức trùng tu. Nếu không tháo ra thì không thể trùng tu một cách triệt để được. Vướng mắc chủ yếu là chưa thể lập được phương án trùng tu. Cuối năm nay, tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An sẽ tổ chức hội thảo lần cuối để nhận diện cho được nguy cơ cũng như xác định cho được phương thức trùng tu.


 

 
Các kết cấu của Chùa Cầu được chống đỡ bằng các thanh gỗ. Ảnh: Đ.V
Các kết cấu của Chùa Cầu được chống đỡ bằng các thanh gỗ. Ảnh: Đ.V



Trong dịp kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An và Mỹ Sơn được công nhận là di sản văn hóa thế giới sẽ có rất nhiều hội thảo, trong đó, có hội thảo trùng tu Chùa Cầu với sự có mặt của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu. Từ đó, mở ra hy vọng sẽ có những giải pháp và sự đồng thuận cao của các nhà khoa học, người quản lý và người dân Hội An để đi đến sự thống nhất giải pháp trùng tu Chùa Cầu...” - ông Sơn nói.

ĐỖ VAN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null