Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT rút kinh nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT rút kinh nghiệm về vụ quy định "sinh viên sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học".

 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ



Sáng 31/10, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại hội trường, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời đại biểu Quốc hội 2 câu hỏi quyền tham gia của trẻ em khi tham gia vào Luật Giáo dục (sửa đổi) và quy định "sinh viên sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học" đang gây nhiều tranh cãi.

Về dự thảo quy định đuổi học sinh viên bán dâm 4 lần, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quy định trong các văn bản thông tư của ngành giáo dục rất nhiều, Bộ đang rà soát. Trong đó thông tư quy định đuổi học sinh khi bán dâm có từ năm 2007, trong thông tư năm 2016 cũng đã có.

Trong khi rà soát, Bộ GD-ĐT nhận thấy những quy định này không còn phù hợp nữa, cần bỏ và sửa đổi, Tuy nhiên do cán bộ năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém nên đã đưa lên, gây ra luồng ý kiến xã hội. Ngay sau đó, Bộ GD-ĐT chỉ đạo phải xử lý ngay, nội dung này không đưa vào thông tư nữa.

Phát biểu về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GD-ĐT cần loại bỏ những thông tư không hợp lý, gây phản cảm cho xã hội. Một vấn đề khi chưa được bàn bạc kỹ mà đưa rộng rãi lên mạng gây bức xúc cần phải được xem xét kỹ.

Phát biểu sau phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu  Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà lại chuyển lỗi cho một cá nhân khác. Theo đại biểu Minh Hiền, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận trách nhiệm của người đứng đầu, nhận thấy năng lực của bộ máy ngành thì mới lấy lại được sự tôn nghiêm của giáo dục.

“Mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào thực tế, không tránh né, không tác động”, bà Hiền nói.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân nhắc lại lời phát biểu của đại biểu Kim Hiền và đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT rút kinh nghiệm.

Sẽ lấy ý kiến rộng rãi của học sinh cho Luật Giáo dục (sửa đổi)

Đối với câu hỏi quyền tham gia của trẻ em khi tham gia vào Luật Giáo dục (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trong khi xây dựng dựng bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục (sửa đổi). Bộ GD-ĐT nhận thấy, Luật Luật Giáo dục (sửa đổi) có liên quan đến mọi người, mọi nhà nên phải lấy ý kiến rộng rãi trong dư luận xã hội.

Bộ GD-ĐT cũng đã đề nghị các Sở GD-ĐT lấy ý kiến cha mẹ, học sinh. Trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) cả cả 1 chương về người học nên Bộ thấy đối tượng học sinh THCS, THPT rất cần được lấy ý kiến. Bởi tuy các em không thể quyết định được những vấn đề lớn nhưng những ý kiến đóng góp của các em cho Luật Giáo dục (sửa đổi) rất cần được lắng nghe. Sắp tới đây, việc lấy ý kiến của các em vào Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được thực hiện thực chất, hiệu quả hơn.

Bích Lan/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến bình quân mỗi cấp xã có khoảng 32 biên chế, chuyển 100% biên chế cấp huyện về xã

Dự kiến bình quân mỗi cấp xã có khoảng 32 biên chế, chuyển 100% biên chế cấp huyện về xã

(GLO)- Định hướng một số nhiệm vụ về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp dự kiến bình quân mỗi cấp xã có khoảng 32 biên chế.

Trao bò giống cho 3 hộ nghèo huyện Đak Pơ

Trao bò giống cho 3 hộ nghèo huyện Đak Pơ

(GLO)- Ngày 14-4, tại Trung tâm Giống vật nuôi huyện Đak Pơ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức bàn giao mô hình sinh kế thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Mô hình trồng ngô ngọt của phụ nữ Ia Broăi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Vũ Chi

Phụ nữ Ia Broăi thay đổi nếp nghĩ, cách làm

(GLO)- Với sự đồng hành của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ia Broăi (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), nhiều hội viên phụ nữ dân tộc thiếu số đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.