Chư Păh nỗ lực duy trì nghề dệt thổ cẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã đưa nghề dệt thổ cẩm vào chương trình dạy nghề và tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ dân tộc thiểu số. 
Duyên nợ với thổ cẩm
Chúng tôi đến thăm khi bà Yõi (làng Mor, xã Đak Tơ Ve) đang ngồi phía đầu hồi nhà sàn dệt thổ cẩm. Tuy đã 66 tuổi nhưng bà vẫn nhanh nhẹn, chuẩn xác từng động tác. Từ đôi tay của bà, tấm thổ cẩm với những nét hoa văn độc đáo dần hiện ra. Bà đang dệt tấm chăn đắp để tặng con gái vừa sinh con đầu lòng.
Làng Mor có 120 hộ nhưng số phụ nữ theo nghề dệt thổ cẩm như bà Yõi không nhiều. Bà Yõi hồi nhớ: “Trước đây, con gái lấy chồng thế nào cũng phải có bộ quần áo thổ cẩm mẹ cho, coi như của hồi môn và bộ quần áo biếu cha mẹ chồng để tỏ lòng kính trọng đấng sinh thành. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều khung dệt bỏ không, thấy tiếc lắm”.
Bà Yõi (làng Mor, xã Đak Tơ Ve) đã có hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: Đinh Yến
Bà Yõi (làng Mor, xã Đak Tơ Ve) đã có hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: Đinh Yến
Bà Yõi được mẹ truyền nghề dệt từ năm 12 tuổi. Ngày ấy, khi nào mẹ ngồi vào khung dệt là bà lân la ngồi bên cạnh và được chỉ cho từng li từng tí từ lắp khung dệt đến xe chỉ và dệt. Đến chỗ dệt hoa văn khó nhất, bà được mẹ hướng dẫn cách tạo hình, phối màu công phu. Khó nhưng được mẹ chỉ dạy tỉ mỉ, bà lại tháo vát nên vài lần thử là biết dệt ngay. “Tôi mong truyền nghề cho con cháu trong nhà để sau này lớn lên chúng biết dệt váy, chăn sử dụng, biết nâng niu, quý trọng nghề truyền thống ông cha để lại”-bà Yõi bày tỏ.
Tương tự, bà Rơ Châm Wo (làng Mrông Yố, xã Ia Ka) được nhiều người biết đến với những sản phẩm khác biệt, có hoa văn, họa tiết rất đặc sắc. Bà chia sẻ: “Giá trị của mỗi tấm thổ cẩm không chỉ ở chất liệu mà còn phải tinh xảo. Nhiều người nhìn thấy tấm thổ cẩm mình dệt là thích và mua ngay”.
Chỉ vào tấm thổ cẩm do mình làm ra, bà Wo cho biết chất liệu của nó hoàn toàn tự nhiên. Bông hái từ rừng về, phơi, xe thành sợi rồi nhuộm bằng nước màu lá rừng. Nếu thích màu xanh thì ngâm với lá cây, màu nâu thì ngâm với củ nâu, màu chàm thì ngâm với vỏ ốc suối, màu đỏ thì ngâm với quả rừng. “Dệt được một tấm thổ cẩm mất rất nhiều công đoạn. Từ khi hái bông, xe sợi, nhuộm màu đến lúc dệt mất hàng tháng trời. Tấm thổ cẩm giá trị nhìn vào thấy màu sắc đẹp, sờ thì mịn màng, họa tiết hoa văn tinh tế”-bà Wo chia sẻ.
Bảo tồn nghề truyền thống
Ông Cao Phi Văn-Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Ve-cho biết: Nghề dệt thổ cẩm ở địa phương đang bị mai một dần. Nguyên nhân là lớp trẻ có phần xem nhẹ nghề này cũng như việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình. Bên cạnh đó, những người lớn tuổi hoặc có tay nghề cao cũng ít có điều kiện để kèm cặp, chỉ bảo cho lớp trẻ. Sản phẩm thổ cẩm làm ra chỉ để dùng trong gia đình chứ chưa bán rộng rãi ra thị trường. “Xã có kế hoạch rà soát số chị em còn theo nghề dệt thổ cẩm để vận động họ duy trì nghề, bồi dưỡng thêm cho lớp trẻ. Mặt khác, phối hợp tìm đầu ra và hướng đi phù hợp để thổ cẩm đến được với khách du lịch, tạo nguồn thu nhập cho chị em. Để gìn giữ và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, rất cần sự quan tâm đúng mức của các cấp, các ngành”-ông Văn bày tỏ.
Bà Rơ Châm Wo, làng Mrông Yố, xã Ia Ka tỉ mẩn dệt ra những tấm thể cẩm có hoa văn rất đẹp. Ảnh: Đinh Yến
Bà Rơ Châm Wo (làng Mrông Yố, xã Ia Ka) tỉ mẩn dệt ra những tấm thổ cẩm có hoa văn rất đẹp. Ảnh: Đinh Yến
Trong khi đó, bà Rơ Châm Ngoan-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ka thì cho biết: Cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể rất quan tâm đến việc giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Trên thực tế, nhiều giá trị văn hóa được khôi phục, gìn giữ như cồng chiêng, đan lát, dệt thổ cẩm, hát dân ca, múa xoang, làm nhà rông và nhà sàn. “Xã đã thành lập 2 câu lạc bộ dệt thổ cẩm. Sắp tới, xã vận động thành lập thêm ở những làng còn lại, tạo điều kiện cho chị em cải thiện thu nhập, lưu giữ nghề truyền thống”-bà Rơ Châm Ngoan chia sẻ.
Trao đổi vớ P.V, ông Nguyễn Minh Đức-Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chư Păh-cho biết: Thời gian qua, UBND huyện đưa dệt thổ cẩm vào chương trình dạy nghề và tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ tại các xã, thị trấn. Từ đó, nhiều chị em có ý thức tốt hơn về nghề truyền thống, đa phần đều biết dệt thổ cẩm sau khi được đào tạo. Tuy nhiên, người dân chỉ dệt thổ cẩm để phục vụ trong gia đình chứ chưa thể sống bằng nghề này do sản phẩm chưa tìm được đầu ra ổn định. “Chúng tôi đang nỗ lực thành lập tổ hợp tác nghề thổ cẩm nhằm tạo thương hiệu, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm. Hy vọng, tổ hoạt động hiệu quả để địa phương tiếp tục nhân rộng trên địa bàn. Có thị trường tiêu thụ thì người dệt thổ cẩm có thể sống được với nghề”-ông Đức nói.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.