Chờ đợi tầm xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tầm xuân đã trở thành cái tên rất quen thuộc với chúng ta, nằm lòng như mấy câu lục bát: “Trèo lên cây bưởi hái hoa/Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân/Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc/Em có chồng anh tiếc lắm thay”.

Thú thực, tôi không có ý định đi tìm ý nghĩa của nụ tầm xuân trong câu ca dao trên, vì rằng, “nụ tầm xuân nở ra xanh biếc” đã ít nhiều trở thành biểu tượng siêu thực của tình yêu biêng biếc xanh, đẹp mà buồn, chẳng còn gì để vọng trông. Tôi muốn đi tìm một nụ tầm xuân khác, có thực, hiện hữu bền bỉ giữa vô thường, khiêm nhường mà vẫn đáng đợi mong.

doi-cho-tam-xuan.png
Minh họa: Huyền Trang

Tầm xuân là một loại cây thuộc họ hoa hồng (tên khoa học là rosa canina), có tên gọi khác là dã tường vi hay thập tỷ muội. Tầm xuân xuất xứ từ châu Âu, Tây Bắc Phi và Tây Á rồi nhân rộng khắp thế giới.

Theo cách gọi dân gian của người Việt, tầm xuân chứa đựng nhiều ý nghĩa. Ngoài ẩn dụ cho “nghênh xuân hoa” (hoa báo xuân) như một số loài hoa như lan, mai, đào... thường đại diện, “tầm” trong tầm xuân còn gắn với tên gọi của những gì thật quen thuộc, hoang dại và dân dã như sợi tầm ma, cây tầm gửi… Có phải vì thế mà hồng tầm xuân còn được gọi là dã tường vi?

Tầm xuân mang sức sống cực kỳ mãnh liệt, là loại cây có thân mọc cao nhất (có thể lên đến 10 m) trong thế giới hồng leo. Là loại khỏe nhất, “gan lì” nhất so với đám hồng ngoại vốn kiêu sa mà đỏng đảnh, lộng lẫy mà mong manh, vừa hứng chút nắng mưa, chút sương sa, gió táp đã “đổ bệnh”.

Sức sống ấy khiến tầm xuân được chọn làm cây để ghép rất phổ biến, dù là loại hồng ghép thoát thân (hồng “tree”) hay leo giàn. Vậy mà, sức sống bản năng căng tràn của tầm xuân bị triệt tiêu ngay trên thân thể của nó-trong thân phận “cây ghép”, mỗi khi có một mầm, chồi non mơn mởn nào vừa nhu nhú ra đời.

Tôi không nghĩ đó là nghịch lý của sự sinh tồn, bởi lẽ gốc tầm xuân đã sống hết ý nghĩa phận mình, đã tận hiến toàn bộ sức sống dồi dào từ thân, rễ để nuôi mầm ghép, nuôi hoa.

Câu chuyện lai ghép hay “nguyên bản”, gốc hay “vay mượn” trong nghề chơi hoa hồng lắm công phu này, hóa ra mờ nhạt trước giá trị thực của cái đẹp; kể cả cái đẹp nhìn thấy, ngửi thấy được của hương hoa sắc lá hay cái đẹp ẩn tàng trong sức sống mãnh liệt của thân, rễ tầm xuân. Miễn sao, ta đừng lãng quên hay cố tình phủ nhận giá trị và vị trí riêng có của nó.

Một lần cách đây không lâu, tôi tình cờ được chiêm ngưỡng một giàn hoa hồng đúng độ tháng 3 mùa xuân với nụ, hoa đương bung rộ ở một ngôi làng xa tít của tỉnh Kon Tum. Sắc đẹp của hoa hồng, hẳn nhiên không cần bàn cãi nữa. Nhưng cái hấp lực mê đắm của giàn hoa ấy lại nằm ở sức sống của nó. Thật tình tôi chưa từng thấy có loại hồng leo tường nào khỏe đến thế, kể cả cổ Sơn La, cổ Hải Phòng hay Ngỗng Tuyết…

Cành lá nó xanh mướt, cứng cáp ken đặc chi chít những nụ và chùm hoa. Đó chắc chắn không phải là sắc hoa, màu lá được “nuông chiều” mà dễ trở nên mong manh, ẻo lả. Ngược lại, nó tràn trề nhựa sống, khỏe khoắn, vươn mình lên khỏi những giới hạn không gian bằng vô số chùm hoa trắng, hồng và phơn phớt tím kết thành tường hoa, lộng lẫy và thơm mát như thể ta đang đứng dưới những “thiên đường” hồng ngoại nổi tiếng của trời Âu. Hỏi đến tôi mới biết, đó là giàn tầm xuân.

Thì ra, tầm xuân có hoa. Không những thế, hoa còn đẹp và thơm. Lúc ấy, lòng tôi thực ngỡ ngàng! Loài hoa ấy chỉ nở duy nhất một lần trong năm vào mùa xuân như “xuân bất tái lai”, như cái đẹp hạn hữu, kiên định và hiếm hoi đến khắc nghiệt.

Tôi bắt đầu ngưỡng mộ những người trồng tầm xuân để chơi hoa. Đó có lẽ là một cuộc chơi tự do và vô tư nhất. Vì phải thong thả, kiên nhẫn lắm mới biết trân quý những cái đẹp thuộc về khoảnh khắc, cái đẹp không lặp lại... trong mòn mỏi đợi chờ. Không có sự vô tư, nhẫn nại ấy, giá trị thực của một loài cây, khiêm nhường và bé mọn, chắc gì đã được người đời biết đến.

Bất giác, tôi nghĩ đến 2 câu thơ của học sĩ Âu Dương Tuân đời Đường, thấy thú vị làm sao sự gặp gỡ ý nghĩa của chữ “tầm” trong tầm xuân và “tầm” trong tâm thế kiếm tìm, đón đợi mùa xuân: “Tầm xuân tu thị tiên xuân tảo/Khán hoa mạc đãi hoa chi lão” (Tìm xuân phải đi trước cả mùa xuân/Ngắm hoa chớ đợi khi hoa tàn rụng).

Mặc những đằng đẵng tháng nắng ngày mưa, mặc những vô duyên buồn tẻ lúc cành trơ gai, trụi lá, tầm xuân đã âm thầm tích nhựa, lặng lẽ vươn mình dệt lũy, kết chùm, đan hoa, bung nở sắc xuân. Đáng cho người trồng hoa một cái kết viên mãn, một sự đáp đền dịu dàng và tròn vẹn. Như thể tin yêu và chờ đợi, bền lòng và vững tâm rồi cũng sẽ có lúc nở nụ tầm xuân.

Nụ tầm xuân, có phải từ đó đã khoác lên mình một tấm áo mới, không còn biếc ánh xanh hư huyền, chứa đựng niềm tiếc nuối, mà ẩn dụ cho những hy vọng có thực, như một “sắc hoa màu đợi” dung dị và khiêm nhẫn, qua bao đổi thay, mưa gió vẫn điềm nhiên báo hiệu xuân sang?

Có thể bạn quan tâm

Gia tài của cha

Gia tài của cha

(GLO)- Hoài niệm về ký ức quãng đời sống cùng cha mẹ, anh chị em chúng tôi thường nhắc đến gia tài của cha-di sản truyền thế hệ, chất keo kết dính tình thủ túc dường như chẳng có nỗi buồn.

Nhớ khói đốt đồng

Nhớ khói đốt đồng

(GLO)- Mỗi khi tiết trời chuyển mình vào hạ, tôi lại chộn rộn một nỗi nhớ không tên. Tôi nhớ quê, nhớ cánh đồng, nhớ mùi khói đốt đồng lan trong gió chiều nhè nhẹ. Đó là mùi của đất, của nắng, của thời gian và tuổi thơ nơi đồng bãi.

Bên chiếc cầu thang nhà dài

Bên chiếc cầu thang nhà dài

(GLO)- Ngày trước, khi đến buôn Đôn (Đắk Lắk), tôi được ngắm nhìn những ngôi nhà dài bằng gỗ lâu niên của người Ê Đê đẹp đến nao lòng. Ấn tượng đầu tiên là 2 chiếc cầu thang dẫn lên nhà sàn còn in đậm vết thời gian.

Vấn vương bông gòn

Vấn vương bông gòn

(GLO)- Trong vườn còn sót lại một cây gòn. Đến mùa, chúng bung ra những bông nhẹ bẫng, mềm như mây trắng vắt ngang trời, theo gió tản mát muôn phương.

Nẻo về tháng Tư

Nẻo về tháng Tư

(GLO)- Bước chân trên dải biên cương một ngày tháng Tư nắng đượm, tôi thốt nhiên nhớ tới mấy câu thơ của Nguyễn Bình Phương: “Những cột mốc vùng biên bóng trải xiêu xiêu/Dãy núi oằn lên từng nhịp thở”.

Gió đồng mùa hạ

Gió đồng mùa hạ

(GLO)- Gió từ cánh đồng quê lại thổi tràn qua ô cửa nhỏ, mang theo hương thơm nồng nàn của lúa non và mùi ngai ngái của đất sau cơn mưa đầu mùa.

Mùa rẫy tới

Mùa rẫy tới

Mấy ngày nay thường hay có dông vào buổi chiều. Gió ùn ùn thốc tới. Mây từ dưới rừng xa đùn lên đen sì như núi, bao trùm gần kín khắp bầu trời. A Blưn thấy ông nội lẩm nhẩm tính rồi nói mấy hôm nữa đi phát rẫy.

Bài học đầu đời

Bài học đầu đời

(GLO)- Mãi đến bây giờ, cánh tay tôi vẫn còn một vết sẹo. Vết sẹo đỏ ửng, kéo dài trông thật “thiếu thẩm mỹ”. Bạn bè khuyên đi xóa sẹo nhưng tôi lại không muốn. Bởi lẽ, với tôi, vết sẹo ấy gắn liền cùng kỷ niệm về bài học đầu đời.

Tháng Tư về nguồn

Tháng Tư về nguồn

(GLO)- Chúng tôi đến TP. Hồ Chí Minh giữa những ngày tháng Tư lịch sử, vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Mưa đầu hạ

Mưa đầu hạ

(GLO)- Pleiku vào hạ không báo trước bằng cái nóng gắt gao, cũng chẳng cần đến tiếng ve râm ran hay sắc phượng rực trời. Chỉ cần một cơn mưa đầu mùa, bất chợt, ào ạt mà vô cùng êm dịu là biết hè đã chạm ngõ.

Lưu bút

Lưu bút

(GLO)- Lưu bút không đơn thuần là một cuốn sổ. Nó là nơi giữ lại cả một khoảng trời tuổi trẻ, nơi từng nét chữ đều mang theo một phần ký ức.

Mùa cá cơm

Mùa cá cơm

(GLO)- Đã mấy bận đến xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), tham quan hầu hết thắng cảnh, thưởng thức đủ mọi đặc sản bậc nhất, tôi từng nghĩ mình am tường vùng đất này lắm. Vậy mà, khi lang thang đến bến cá Nhơn Lý, tôi mới nhận ra những gì mình biết chỉ lớp vỏ bên ngoài.

Hương ngọc lan

Hương ngọc lan

(GLO)- Hương ngọc lan là mùi hương thanh khiết nhất mà tôi được biết trong tuổi thơ của mình. Đó là sự dịu ngọt nhẹ nhàng và vô cùng gây thương nhớ cho người lữ khách.

Đọc để hiểu mình

Đọc để hiểu mình

(GLO)- Khi nhìn một người ngồi đọc sách, tôi thường có cảm giác rất bình an. Sự bình an như nguồn năng lượng được truyền đến từ hình ảnh rất đẹp trước mắt.

Cơn mưa ngang qua

Cơn mưa ngang qua

Tiết trời vào sáng sớm khá oi nồng, nhưng bầu trời lại phủ kín một màu mây xám đục chứ không trong trẻo như mọi khi. Rồi bất chợt mưa rào rào mà không có gió, có sấm báo trước.

Giai âm tiếng lòng

Giai âm tiếng lòng

(GLO)- Nếu tin rằng mọi thứ đều có nguyên do thì lý do ra đời của cây đàn guitar chắc hẳn là niềm ưu ái vô bờ mà thượng đế đặc biệt ban tặng cho con người.

 Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

(GLO)- "Bầu trời trở lại" của Lữ Hồng là bài thơ giàu hình ảnh và cảm xúc, gợi lên sự chuyển mình của thiên nhiên, lòng người. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, cũng là một hành trình nội tâm sâu sắc, nơi con người giao hòa với đất trời, với những giấc mơ và niềm tin vào ngày mai.

Xôn xao chợ núi

Xôn xao chợ núi

(GLO)- Chợ núi cũng như bao khu chợ ở nhiều vùng miền khác, là nơi mua bán trao đổi, gặp gỡ chuyện trò. Song, chính sự chân chất, bình dị của những phiên chợ này lại khiến bao người nhớ nhung.