Chiếc phản gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phản gỗ/chiếu ngựa/sập là định danh chung cho loại tiện nghi gia dụng bằng gỗ, ngoài chức năng trưng bày còn dùng để nằm, ngồi như giường, chõng, ghế… Tuy thế, về kích thước, kiểu dáng, kết cấu, chất liệu gỗ mỗi giai đoạn, từng vùng miền lại có sự khác nhau.

Ngày trước, những gia đình danh giá ở Bình Định, trong ngôi nhà mái 3 gian hoặc 5 gian 2 chái, không thể thiếu bộ phản gỗ nguyên tấm hoặc 2-3 tấm ghép lại, được đặt trang trọng ở phòng khách, trên bộ chân vững chãi, gọi là bộ ngựa. Loại gỗ làm ra bộ phản thường là gõ nên có tên thông dụng là phản gõ/bộ gõ/bộ ngựa gõ.

Điểm chung, bộ phản gỗ là phẩm vật truyền đời, qua thời gian dài sử dụng “lên nước” màu gỗ tự nhiên nâu bóng. Ảnh minh họa
Điểm chung, bộ phản gỗ là phẩm vật truyền đời, qua thời gian dài sử dụng “lên nước” màu gỗ tự nhiên nâu bóng. Ảnh minh họa


Bộ phản gỗ đặc biệt có bề mặt hình vuông, gồm 3 tấm ghép lại, gọi là phản vuông, kích thước 1,8 m x 1,8 m, đặt ở giữa gian phòng khách nên còn gọi là phản giữa. Thời phong kiến, phản giữa chỉ có ở đình làng, gia đình các vị quan, gồm cả quan làng, danh xưng tôn kính là cả. Phản giữa chỉ dành cho quan/cả ngồi. Phản giữa quan/cả dùng tiếp khách bằng vai phải vế.

Điểm chung của phản bề mặt được bào nhẵn, cưa cắt thẳng; bộ chân đế vững chãi; tiện hình mũi hài hay hình lưỡi ốc sên còn tùy thuộc vào những tấm ván đặt trên lưng nó. Điểm chung, chúng là phẩm vật truyền đời, qua thời gian dài sử dụng “lên nước” màu gỗ tự nhiên nâu bóng.

Cũng được làm từ ván gỗ, mà là gỗ tạp như gỗ xoài, gỗ mít… lại gọi là bộ ván ngựa. Ván ngựa mỏng, bề mặt không nhất thiết phải bào thật nhẵn, đặt trên bộ chân chỉ cần vững; không tạo hình cầu kỳ. Bộ ván ngựa thường có 1 hoặc 2 tấm, được đặt ở chái nhà, mở cửa sổ trông ra vườn nên gọi là phản chái. Nhiều gia đình đặt bộ ván ngựa ở hiên trước, ngó ra sân, ra ngõ gọi là phản hiên.

Nhà khó khăn không sắm nổi phản gõ, ván ngựa thì cố sắm bộ ván mỏng, hẹp đóng hông xung quanh, có 4 chân như chân giường, đặt nơi tùy thích làm chỗ ngả lưng. Lúc cần thì vác ra bờ mương, chắn ngang dòng chảy để tháo nước vào ruộng.

Ngày nay, phản gỗ có chức năng trưng bày là chính. Để trưng bày nên phải đẹp, phải đẳng cấp, phải độc, lạ và mang dấu ấn cá nhân của gia chủ. Có thể là nguyên phần thân cây gỗ, tạo dáng như chiếc long sàng của nhà vua khi xưa. Càng quý hiếm, càng giá trị.

Thời ông cha có món đồ gỗ để mà dùng, để làm sang theo cách của ông cha. Thời chúng ta cũng có món đồ gỗ để chơi, để dùng theo cách của mỗi người, là vậy.

 

NGUYỄN ĐÌNH PHÊ

 

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null