Chiếc phản gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phản gỗ/chiếu ngựa/sập là định danh chung cho loại tiện nghi gia dụng bằng gỗ, ngoài chức năng trưng bày còn dùng để nằm, ngồi như giường, chõng, ghế… Tuy thế, về kích thước, kiểu dáng, kết cấu, chất liệu gỗ mỗi giai đoạn, từng vùng miền lại có sự khác nhau.

Ngày trước, những gia đình danh giá ở Bình Định, trong ngôi nhà mái 3 gian hoặc 5 gian 2 chái, không thể thiếu bộ phản gỗ nguyên tấm hoặc 2-3 tấm ghép lại, được đặt trang trọng ở phòng khách, trên bộ chân vững chãi, gọi là bộ ngựa. Loại gỗ làm ra bộ phản thường là gõ nên có tên thông dụng là phản gõ/bộ gõ/bộ ngựa gõ.

Điểm chung, bộ phản gỗ là phẩm vật truyền đời, qua thời gian dài sử dụng “lên nước” màu gỗ tự nhiên nâu bóng. Ảnh minh họa
Điểm chung, bộ phản gỗ là phẩm vật truyền đời, qua thời gian dài sử dụng “lên nước” màu gỗ tự nhiên nâu bóng. Ảnh minh họa


Bộ phản gỗ đặc biệt có bề mặt hình vuông, gồm 3 tấm ghép lại, gọi là phản vuông, kích thước 1,8 m x 1,8 m, đặt ở giữa gian phòng khách nên còn gọi là phản giữa. Thời phong kiến, phản giữa chỉ có ở đình làng, gia đình các vị quan, gồm cả quan làng, danh xưng tôn kính là cả. Phản giữa chỉ dành cho quan/cả ngồi. Phản giữa quan/cả dùng tiếp khách bằng vai phải vế.

Điểm chung của phản bề mặt được bào nhẵn, cưa cắt thẳng; bộ chân đế vững chãi; tiện hình mũi hài hay hình lưỡi ốc sên còn tùy thuộc vào những tấm ván đặt trên lưng nó. Điểm chung, chúng là phẩm vật truyền đời, qua thời gian dài sử dụng “lên nước” màu gỗ tự nhiên nâu bóng.

Cũng được làm từ ván gỗ, mà là gỗ tạp như gỗ xoài, gỗ mít… lại gọi là bộ ván ngựa. Ván ngựa mỏng, bề mặt không nhất thiết phải bào thật nhẵn, đặt trên bộ chân chỉ cần vững; không tạo hình cầu kỳ. Bộ ván ngựa thường có 1 hoặc 2 tấm, được đặt ở chái nhà, mở cửa sổ trông ra vườn nên gọi là phản chái. Nhiều gia đình đặt bộ ván ngựa ở hiên trước, ngó ra sân, ra ngõ gọi là phản hiên.

Nhà khó khăn không sắm nổi phản gõ, ván ngựa thì cố sắm bộ ván mỏng, hẹp đóng hông xung quanh, có 4 chân như chân giường, đặt nơi tùy thích làm chỗ ngả lưng. Lúc cần thì vác ra bờ mương, chắn ngang dòng chảy để tháo nước vào ruộng.

Ngày nay, phản gỗ có chức năng trưng bày là chính. Để trưng bày nên phải đẹp, phải đẳng cấp, phải độc, lạ và mang dấu ấn cá nhân của gia chủ. Có thể là nguyên phần thân cây gỗ, tạo dáng như chiếc long sàng của nhà vua khi xưa. Càng quý hiếm, càng giá trị.

Thời ông cha có món đồ gỗ để mà dùng, để làm sang theo cách của ông cha. Thời chúng ta cũng có món đồ gỗ để chơi, để dùng theo cách của mỗi người, là vậy.

 

NGUYỄN ĐÌNH PHÊ

 

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.