Chia 25 gói thầu trị giá từ 3.000-8.000 tỷ đồng để thực hiện cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Giao thông-Vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) với 25 gói thầu xây lắp, giá trị các gói thầu từ 3.000-8.000 tỷ đồng theo tiêu chí độ dài, tính chất kỹ thuật, giá trị, đảm bảo không chia nhỏ gói thầu theo yêu cầu của Chính phủ.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 1-2022, gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353 km) và Cần Thơ-Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh thành. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần độc lập. 

Các dự án này đầu tư công toàn bộ, với tổng vốn đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng. Mục tiêu hoàn thành xây dựng vào năm 2025 để đưa vào khai thác từ năm 2026.

Chính thức phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, tiến sát mục tiêu khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối năm nay. Ảnh nguồn Báo Tiền Phong
Chính thức phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, tiến sát mục tiêu khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối năm nay. Ảnh nguồn Báo Tiền Phong

Cụ thể, đoạn cao tốc Bãi Vọt-Hàm Nghi dài hơn 35 km, chỉ có 1 gói thầu xây lắp trị giá hơn 6.000 tỷ đồng.

Đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng dài hơn 54 km, chi 2 gói thầu xây lắp tương ứng trị giá hơn 3.300 tỷ đồng và 4.400 tỷ đồng.

Đoạn Vũng Áng-Bùng dài hơn 56 km, chia 2 gói thầu trị giá tương ứng hơn 5.300 tỷ đồng và 5.400 tỷ đồng tỷ đồng.

Đoạn Bùng-Vạn Ninh dài gần 50 km, chia 2 gói thầu trị giá tương ứng hơn 3.500 tỷ đồng và 3.900 tỷ đồng.

Đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ dài hơn 65 km, chia 2 gói thầu trị giá hơn 3.300 tỷ đồng và 3.400 tỷ đồng.

Đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài hơn 88 km, chia 3 gói thầu trị giá từ 3.500 - 5.600 tỷ đồng.

Đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn dài hơn 70 km, chia 2 gói thầu, trị giá tương ứng hơn 3.000 và 6.000 tỷ đồng.

Đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh dài gần 62 km, chia 3 gói thầu, trị giá từ 3-6.000 tỷ đồng.

Đoạn Chí Thạnh-Vân Phong, dài hơn 48 km, chia 2 gói thầu trị giá tương ứng 4.300 tỷ đồng và 4.400 tỷ đồng.

Đoạn Vân Phong-Nha Trang dài hơn 83 km, chia 2 gói thầu trị giá tương ứng 3.500 tỷ đồng và 5.300 tỷ đồng.

Đoạn Cần Thơ-Hậu Giang dài hơn 37 km, chia 1 gói thầu xây lắp giá trị gần 8.000 tỷ đồng.

Đoạn Hậu Giang-Cà Mau dài hơn 73 km, chia 3 gói thầu, trị giá từ 3.300-7.200 tỷ đồng.

Sau khi các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 được duyệt gói thầu như trên, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông-Vận tải (đại diện chủ đầu tư) sẽ đăng thông tin mời sơ tuyển nhà thầu, sau đó nhà thầu được sơ tuyển để trình Thủ tướng chỉ định thầu. 

Dự kiến, Bộ sẽ ưu tiên chọn nhà thầu cho các gói thầu khởi công trước trong cuối năm nay (mỗi dự án tối thiểu 1 gói thầu khởi công). Đảm bảo mục tiêu trước ngày 20-12 sẽ ký hợp đồng với nhà thầu để khởi công trước ngày 31-12 tới.

Bộ Giao thông-Vận tải cho biết, hiện cả nước có khoảng 48 nhà thầu đáp ứng tương đối các điều kiện trên (từng tham gia các gói thầu trị giá từ 350 tỷ đồng trở lên). Trong đó, chỉ có 14 nhà thầu từng tham gia gói thầu từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, để đáp ứng điều kiện, các nhà thầu có thể lập liên danh để dự thầu.

Cũng liên quan đến cao tốc Bắc-Nam, vừa qua Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định có văn bản đồng ý chấp thuận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ của UBND huyện Phù Mỹ. 

Theo đó, UBND huyện Phù Mỹ có trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế với số tiền hơn 2,37 tỷ đồng vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Định để trồng 28,92 ha rừng thay thế phần diện tích rừng đã chuyển sang mục đích khác.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null