Chỉ bán nước rau má, 9X thu về mỗi năm hàng trăm triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Dám nghĩ, dám làm, dám đi ngược lại số đông", chàng trai sinh năm 1991 ở Thái Bình - Vũ Mạnh Hồng đã mạnh dạn khởi nghiệp với rau má từ hai bàn tay trắng.
Chia sẻ về con đường lập nghiệp của mình, Vũ Mạnh Hồng tâm sự: "Gia đình tôi thuần nông, quanh năm với cây lúa nên rất vất vả. Ra Hà Nội với ước mong thay đổi cuộc sống, tôi cũng gặp không ít khó khăn. 
Ban đầu tôi xin làm bưng bê, phục vụ, học một chút pha chế, sau đó làm đủ thứ nghề khác. Sau khi lập gia đình, biết vợ có sở thích uống nước rau má xay, tôi dành 5 năm để tìm hiểu về loại nước uống này rồi quyết định khai trương cửa hàng đầu tiên vào tháng 9/2019".
Chân dung chàng trai trẻ Vũ Mạnh Hồng
Chân dung chàng trai trẻ Vũ Mạnh Hồng
Vũ Mạnh Hồng cho biết, lập nghiệp ở Bắc là cả một sự liều lĩnh vì ở đây người ta "sợ", chỉ cần nghĩ, chưa dám thử đã sợ "mùi" của "nó".
Khi bắt tay vào làm, anh gặp không ít cản trở, nhiều nhất là từ người thân và khi ấy vợ chồng anh cũng chỉ xác định, bán nước rau má chỉ là cho vui để kiếm thêm thu nhập.
Từ mò tò tìm hiểu, Vũ Mạnh Hồng quyết định vào Sài Gòn học công thức. Anh cứ từ Bắc vào Nam rồi ngược lại suốt một tháng sau đó.
Có được trong tay cách làm, nhưng Vũ Mạnh Hồng vẫn phải mày mò thêm công thức để điều chỉnh cho hợp khẩu vị của người Bắc. Sau đó anh tìm mặt bằng, tìm được chỗ ưng ý cũng mất nhiều thời gian.
Cửa hàng đầu tiên được khai trương vào tháng 9/2019, may mắn anh được khách hàng rất tin tưởng, ủng hộ.  Ở thời điểm đó nước rau má đã tạo thành trend ở Hà Nội. Một phần vì lạ, một phần vì đây là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe.
Nước rau má được kết hợp với chanh leo, sầu riêng, đậu xanh,... tùy size cốc có giá từ 15.000 - 35.000 đồng/cốc
Nước rau má được kết hợp với chanh leo, sầu riêng, đậu xanh,... tùy size cốc có giá từ 15.000 - 35.000 đồng/cốc
Tuy nhiên, vừa mới ổn định được vài tháng thì Covid-19 ập đến. Công việc chững lại, tiền mặt bằng, nhân viên khiến công việc làm ăn của Vũ Mạnh Hồng tưởng như phải dừng lại.
Vũ Mạnh Hồng đã làm đủ cách để xoay vòng, cầm cự. Khi thời tiết nóng lên, nhu cầu cao kèm công việc kinh doanh của anh Hồng cũng dẫn hồi phục. Anh cũng mở thêm nhiều cửa hàng để nhượng quyền lại.
Hiện trung bình một cửa hàng mỗi ngày bán được 200-300 cốc, tương đương 150-180 triệu/tháng. Bên cạnh đó, Vũ Mạnh Hồng đã nhượng 35 cửa hàng trên toàn quốc, phí nhượng quyền là 50 triệu đồng/cửa hàng.
Trong thời điểm dịch bệnh, nông sản bị ùn ứ, khó xuất khẩu, nông dân là người khổ nhất. Nên sau dịch anh Hồng đã cố gắng ổn định lại kinh doanh để hỗ trợ nông dân phần nào.
Khởi nghiệp lần đầu nhưng chàng trai trẻ đã quan niệm: "Đặt cái tâm lên hàng đầu", và anh đã tự mình đi tìm những vùng trồng nguyên liệu tươi, theo chuẩn Vietgap để liên kết. 
Trong tương lai, Vũ Mạnh Hồng muốn học kĩ thuật trồng rau má để mang về Thái Bình, góp phần tạo thêm việc làm cho nhiều người vốn chỉ quen với cây lúa.
Rau má organic, được trồng theo đúng tiêu chuẩn Vietgap.
Rau má organic, được trồng theo đúng tiêu chuẩn Vietgap.
Hiện, thương hiệu MAXH – Tiệm rau má đã được đăng kí bản quyền, và anh là đầu mối tiêu thụ rau má lớn nhất miền Bắc, góp phần ổn định đầu ra cho loại rau có phần "khó ăn" này.
Trong tương lai, anh sẽ phát triển thêm các loại đồ uống tươi từ nông sản của nước nhà. Bên cạnh đó là đóng chai, xuất khẩu nước rau má để cả thế giới biết đến một loại rau "đặc sản" của Việt Nam. 
Mai Trang (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giới trẻ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo qua các nền tảng như Vlog, TikTok, podcast... Không chỉ là trào lưu mạng xã hội, xu hướng này phản ánh cách giới trẻ tiếp cận công nghệ, thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng.

Héo hon nghề theo xu hướng

Héo hon nghề theo xu hướng

Nghề sáng tạo nội dung số đang trở thành lựa chọn hàng đầu khi mạng xã hội (MXH) trở thành một phần trong đời sống của nhiều người. Xu hướng chọn nghề kiếm tiền từ MXH là một thực tế, thậm chí mang đến thu nhập “khủng”, tuy nhiên rất khó để đoán được xu hướng MXH sẽ dừng lại ở đâu.

Khởi nghiệp từ cà phê đặc sản

Khởi nghiệp từ cà phê đặc sản

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh Gia Lai đã thay đổi tư duy sản xuất, tận dụng lợi thế của địa phương để nâng cao giá trị nông sản. Cơ sở sản xuất cà phê đặc sản Pure coffee (tổ 5, thị trấn Chư Sê) của gia đình anh Nguyễn Tiến Dũng là một ví dụ điển hình.