Hành trình kiếm 1 tỷ USD của nữ CEO 23 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Akilah Releford là nhà sáng lập và CEO Mary Louise Cosmetics. Thương hiệu làm đẹp của cô được BuzzFeed bình chọn đứng đầu danh sách “21 sản phẩm làm đẹp thay đổi cuộc sống bạn nên thử năm 2019”. Mới đây nữ CEO này đã có một bài viết chia sẻ hành trình kiếm 1 tỷ USD nhờ các sản phẩm làm đẹp của mình.
Hành trình trở thành doanh nhân làm đẹp của tôi bắt đầu trong phòng ký túc xá của tôi tại Đại học Howard. Khi tôi bắt đầu vào đại học, kế hoạch ban đầu của tôi là theo bước chân của cha tôi trở thành một bác sĩ phẫu thuật. Nhưng tôi sớm phát hiện ra rằng tôi không hào hứng khi làm bài tập về hóa học, khi pha trộn các công thức chăm sóc da DIY hữu cơ và chia sẻ những sáng tạo của mình với bạn học.
Một đêm vào mùa thu năm học cấp hai, tôi đã viết một bài trên Twitter về những mẹo làm đẹp yêu thích của mình. Tôi không thể ngờ rằng, sáng hôm sau từ bài viết đó tôi đã nhận được hơn 30.000 tin nhắn lại. Bên cạnh đó là hàng trăm tin nhắn trực tiếp từ rất nhiều các cô gái hỏi tôi về những sản phẩm họ có thể làm ở nhà.
Akilah Releford là nhà sáng lập và CEO Mary Louise Cosmetics.
Akilah Releford là nhà sáng lập và CEO Mary Louise Cosmetics.
Đó là khi tôi nhận ra rằng tình yêu về làm của tôi không đơn thuần chỉ là một sở thích - tôi có thể biến nó thành một công việc kinh doanh, một công việc có thể kiếm tiền. 
Hiện tại, công ty chăm sóc da thuần chay, hữu cơ và không gây hại của tôi với cái tên Mary Louise, đang trên đường tạo ra 1 triệu USD trong năm nay.
Giống như nhiều công ty, chúng tôi đã được nhắc nhở đánh giá lại mô hình kinh doanh của mình bằng hiệu ứng của Covid-19 . Chúng tôi đã đóng cửa địa điểm bán lẻ Los Angeles cho đến khi có thông báo mới.
Nhưng chúng tôi đã thay đổi chiến lược một chút . Ngoài các bộ sưu tập huyết thanh, máy tẩy lông và mặt nạ, chúng tôi đã cho ra mắt một loại nước rửa tay giá cả phải chăng và xà phòng giữ ẩm đi kèm, và chúng tôi đã thấy doanh số bán hàng trực tuyến của chúng tôi tăng đáng kể.
Kinh nghiệm biến việc làm thêm thành một thương hiệu hoàn chỉnh thương đã giúp tôi chèo lái công ty trong thời điểm sống còn này. Nếu bạn đang muốn bắt đầu kinh doanh thì đây là một số kinh nghiệm tôi đã học đã giúp tôi có được ngày hôm nay.
Chất lượng cao không có nghĩa là phải đắt tiền
Ngay từ đầu, tôi đã định hướng mình sẽ tạo ra các sản phẩm chất lượng cao với mức giá phải chăng nhất. Vì khách hàng của tôi lúc đầu chủ yếu là các sinh viên đại học. 
Hai sản phẩm đầu tiên tôi bán ở trường là serum trị giá 30 USD và mặt nạ bùn Mississippi có giá 32 USD. Các thành phần có chất lượng cao nhưng nguyên liệu rất dễ kiếm. Điều này giúp tôi giảm chi phí khiến giá sản phẩm phải chăng hơn. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang bán hai sản phẩm này.
Tôi đã sử dụng 600 USD tiền tiết kiệm từ công việc bán lẻ bán thời gian của mình tại Zara để mua lô hàng tồn kho đầu tiên và một tên miền. Ban đầu, tôi đã tự làm mọi việc. Tôi đã tự học, tự chạy quảng cáo trên Facebook và Google để tiếp cận khách hàng mới. Điều này giúp tôi tiết kiệm được với ngân sách hạn hẹp.
Một trong các sản phẩm làm đẹp hữu cơ của Mary Louise.
Một trong các sản phẩm làm đẹp hữu cơ của Mary Louise.
Tôi giám sát chi tiêu cá nhân một cách kỹ lưỡng và cắt giảm những thứ như du lịch và ăn trưa với bạn bè. Nhưng tôi cảm thấy ổn với việc hy sinh một vài thứ, miễn là tôi có thể sử dụng những tài nguyên đó để giúp Mary Louise phát triển.
Trang web của tôi đi vào hoạt động vào tháng 12/2016 trong kỳ nghỉ đông và tôi đã thông báo ra mắt trên Twitter. Ngay sau đó, chúng tôi có đơn hàng. Trong hai tháng tiếp theo, công ty thu về 20.000 đến 30.000 USD mỗi tháng từ việc bán hàng trực tuyến.
Tôi đã rất hồi hộp, phấn khích nhưng tôi vẫn còn việc học ở trường. Do đó, tôi quyết định tạm thời dừng trang web vào tháng 2 và tháng 3/2017.
Đến tháng 4, sau khi kết thúc kỳ thi tôi bắt đầu tập trung vào thương hiệu của mình. Tôi đã bật trang web trở lại và hy vọng rằng khách hàng vẫn ủng hộ mình.
Một tuần sau khi tôi khởi động lại công việc kinh doanh, tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn trong một ngày so với hai tháng đầu tiên. Như thể những khách hàng ban đầu đó đã rất chờ đợi để mua hàng và họ đã còn giới thiệu rất nhiều người khác nữa.
Một học kỳ học 2 năm và tôi không hối hận về việc này
Tôi đặt tên công ty là Mary Louise, đây là tên bà ngoại và bà nội của tôi được ghép lại. Tôi lớn lên và có cảm hứng từ việc xem bà nội, bà ngoại sử dụng các nguyên liệu và công thức tự nhiên để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. 
Như một mảnh ghép phù hợp, Mary Louise là cái gì đó thuộc về việc kinh doanh gia đình từ ban đầu.
Lúc đầu, trong ký túc xá tôi đã tạo ra các lô sản phẩm siêu nhỏ, từ 30 đến 50 lô/lần. Vì không có nhiều chỗ để sản xuất hàng loạt, vì vậy tôi đã làm việc với những gì mình có. Tôi đã đặt hàng nguyên liệu trực tuyến từ các nhà bán lẻ được chứng nhận hữu cơ- hoàn toàn tự nhiên, những người mang theo các loại dầu và đất sét cụ thể mà tôi cần.
Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng, tôi không có chỗ cho tất cả hàng tồn và vật liệu đóng gói. Không ai tôi biết có một chiếc xe hơi và mang túi và hộp đến bưu điện trên DC Metro dường như không phải là một kế hoạch bền vững. Vì vậy, cha tôi về cơ bản đã tình nguyện trở thành người đồng sáng lập và trung tâm thực hiện tạm thời không chính thức cho con gái. 

Tôi nhận ra rằng tình yêu trang điểm của tôi không chỉ là một sở thích - tôi có thể biến nó thành một công việc kinh doanh.

Akilah Releford, nhà sáng lập và CEO của Mary Louise Cosmetics
Trong vài tuần, trong khi tôi phải hoàn thành kỳ mùa xuân của tôi, cách 3.000 dặm ở Los Angeles, bố tôi đã sử dụng nhà và văn phòng của mình để sản xuất mặt nạ bùn, huyết thanh, và chất tẩy rửa. 
Ông làm sạch và khử trùng các thùng chứa và thậm chí dán nhãn bằng tay. Sau đó, ông giúp tôi sắp xếp và chuẩn bị sẵn sàng để chuyển đi. Mỗi tuần có khoảng khoảng 100 đơn hàng được gửi đến bưu điện.
Để sản xuất, dán nhãn và đóng gói 100 đơn hàng, một người cần khoảng 3 đến 4 giờ mỗi ngày. Vậy nên mẹ và em gái cũng đã xắn tay vào giúp đỡ tôi.
Tôi rất biết ơn vì gia đình đã luôn ủng hộ hành trình khởi nghiệp của tôi. Thậm chí, mọi người còn động viên, đề nghị rằng mùa hè tôi nên nghỉ học để nghĩ xem nên phát triển Mary Louise thế nào. 
Một học kỳ biến thành 2 năm và tôi không bao giờ hối tiếc vì điều này.
Cách xây dựng tệp khách hàng với chi phí thấp nhưng cực kỳ hiệu quả
Khi tôi bắt đầu Mary Louise, tôi đã có 1.000 người theo dõi Twitter. Hiện tại, công ty tôi có gần 12.000 theo dõi trên Instagram. Ngay từ đầu, nhiều người trên mạng xã hội đã ủng hộ tôi.
Họ nói rằng, tôi có thể phát triển sản phẩm hữu cơ bằng cách tương tác với họ và đăng các mẹo chăm sóc da DIY (Do it yoursel - tự tay làm) mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Đó là một cách xây dựng tệp khách hàng với chi phí thấp nhưng cực kỳ hiệu quả.
Khi tôi giới thiệu một sản phẩm, tôi biết rằng tôi sẽ có hàng ngàn khách hàng tiềm năng quan tâm. Và tạo không gian cho khách hàng tiềm năng là điều tôi cố gắng hết sức để có ngày hôm nay.
Xây dựng một cộng đồng trung thành sẽ giúp thương hiệu vững chắc hơn.
Akilah Releford là một doanh nhân, một người đam mê chăm sóc da và là người sáng lập Mary Louise Cosmetics, một thương hiệu làm đẹp được BuzzFeed bình chọn là số 1 trong
Akilah Releford là một doanh nhân, một người đam mê chăm sóc da và là người sáng lập Mary Louise Cosmetics, một thương hiệu làm đẹp được BuzzFeed bình chọn là số 1 trong "21 sản phẩm làm đẹp thay đổi cuộc sống bạn nên thử vào năm 2019".
Khi Covid-19 lần đầu tiên bắt đầu ảnh hưởng đến việc kinh doanh trên cả nước, tôi đã nghĩ ngay đến những cách chúng ta có thể thích nghi.
Chúng tôi muốn ra mắt một sản phẩm mới, giá cả phải chăng với nguồn nguyên liệu mà chúng tôi đang có. Nhờ một gợi ý từ cha tôi, là một bác sĩ phẫu thuật chúng tôi đã nhanh chóng tung ra một loại thuốc xịt khử trùng tay được pha chế từ sản phẩm dung dịch sau cạo râu, thành phần chủ yếu là lượng cồn nặng.
Chúng tôi đã thực hiện một bình xịt khử trùng tay 2 ounce và gel bán lẻ với giá 6 USD. Và khách hàng đã rất ủng hộ, họ tiếp tục giới thiệu cho những người khác.
Đến nay, trong khi chúng tôi đã bán khoảng 1.000 sản phẩm trực tuyến và 2.000 sản phẩm trong không gian bán lẻ của chúng tôi 2.000 sản phẩm tại cơ sở bán lẻ, trước khi lệnh cấm tất cả các việc kinh doanh không thiết yếu có hiệu lực. 
Chúng tôi cũng đã phát triển tinh dầu và xà phòng để đi kèm nước rửa tay, giúp khách hàng có thể vệ sinh và giữ ẩm tay cùng một lúc. Trên mỗi sản phẩm bán ra, chúng tôi lại quyên góp cho các quỹ cứu trợ Covid-19.
Và bất chấp tất cả sự không chắc chắn, chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng để tạo ra doanh thu 1 triệu USD trong năm nay.
Khoảng khắc này đã dạy cho tôi rất nhiều thứ. Là một người khởi nghiệp, tôi nỗ lực lên kế hoạch cho tương lai càng xa càng tốt, nhưng thực tế là: Bạn sẽ không bao giờ biết được ngày mai sẽ đem đến điều gì. Nhưng việc tạo ra một cộng đồng trung thành và nỗ lực hết sức để kiên cường trong giai đoạn nghịch cảnh có thể giúp bạn vượt qua khó khăn.
Nhị Hà (Dân Việt)

https://etime.danviet.vn/hanh-trinh-kiem-1-ty-usd-cua-nu-ceo-23-tuoi-20200707090419262.htm

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.