Cháu nội vua Mèo hiến tặng hiện vật quý cho Bảo tàng Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Vương Quỳnh Xuân, cháu nội đích tôn của Vua Mèo Vương Chí Sình trao tặng hai hiện vật quý cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.
 Cháu nội vua Mèo trao hiện vật quý cho Bảo tàng Hồ Chí Minh
Cháu nội vua Mèo trao hiện vật quý cho Bảo tàng Hồ Chí Minh
Tại lễ trao tặng chiều 2/8, cháu nội đích tôn Vua Mèo Vương Chí Sình là ông Vương Quỳnh Xuân trao cho lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh hai hiện vật quý- thanh gươm và chiếc áo trấn thủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng năm xưa.
Từ đầu thế kỷ 20, cụ Vương Chính Đức cùng người con trai Vương Chí Sình là ngọn cờ đầu để đồng bào H’Mông tin tưởng và đi theo, cùng nhau đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân Pháp và cả phát xít Nhật.
Cuối tháng 8 năm 1945, cụ Vương Chính Đức và con trai Vương Chí Sình nhận được tin báo người Pháp và người Nhật đã bị lật đổ, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu. Cụ Vương Chính Đức cử con trai Vương Chí Sình từ dinh thự ở Sà Phìn tìm mọi cách về Hà Nội để gặp bằng được Cụ Hồ Chí Minh trong bối cảnh tỉnh Hà Giang chưa được giải phóng và cách mạng chưa đến vùng cao nguyên Mèo Vạc - Đồng Văn.
Tại cuộc gặp gỡ này, Chủ tịch Hồ Chí Minh và ông Vương Chí Sình kết nghĩa anh em. Bác Hồ đề nghị ông Vương Chí Sình giữ chức vụ Chủ tịch tỉnh Hà Giang nhưng ông Vương chỉ xin giữ chức Chủ tịch Đồng Văn (bao gồm 3 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn và Yên Minh trên cao nguyên Mèo Vạc - Đồng Văn ngày nay). Ông Vương Chí Sình trở về Hà Giang và được bầu là đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và đến năm 1960, “Vua Mèo” Vương Chí Sình tiếp tục được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa II.
Thanh gươm Bác Hồ tặng cho Vua Mèo
Thanh gươm Bác Hồ tặng cho Vua Mèo
Thu Đông năm 1950, chị em phụ nữ tỉnh Hải Dương đã làm một chiếc áo trấn thủ có thêu ngôi sao vàng tặng Bác Hồ với dòng chữ được thêu trên áo: Kính tặng Hồ Chủ Tịch – Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hải Dương. Bác Hồ nhận áo và cho thêu thêm bên dưới dòng chữ của Người: Chuyển tặng Vương Chí Thành, đại biểu Quốc hội, bên dưới ký tên Hồ Chí Minh và chuyển tặng “Vua Mèo” Vương Chí Sình. Mấy chục năm qua gia đình vẫn giữ nguyên vẹn chiếc áo, tất cả các dòng chữ được thêu trên áo bằng sợi chỉ màu đỏ, trắng, vàng cũng vẫn nguyên vẹn và rõ ràng.
Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, vào năm 1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng ông Vương Chí Sình một thanh gươm bằng thép tốt do đích thân Bác chỉ thị cho Xưởng quân khí Bộ Quốc phòng làm; Tự tay Bác Hồ viết trên hai bên của bao thanh gươm tám chữ nho: “Tận tâm báo quốc/Bất thụ nô lệ”.
 Chiếc áo trấn thủ Bác Hồ gửi tặng Vua Mèo năm 1950
Chiếc áo trấn thủ Bác Hồ gửi tặng Vua Mèo năm 1950
Thanh gươm do chính đồng chí Bùi Công Trừng được Hồ Chủ tịch cử làm phái viên thay mặt Người mang thanh gươm đó lên tận thị xã Hà Giang trao tặng trước toàn thể lãnh đạo và đại diện đồng bào các dân tộc trong tỉnh. 
Thanh gươm sắc nhọn, dài hơn 70cm, có chuôi bằng sừng màu đen gắn nổi hình ngôi sao màu bạc. Bao thanh gươm là vỏ gỗ tốt có 3 đai kim loại, quai đeo bằng da đã cũ nhưng còn tốt; tám chữ nho Bác Hồ viết vẫn nhìn rõ.
Con cháu họ Vương giữ gìn hai báu vật này, tới nay quyết định trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh với tâm nguyện để bảo tàng tiếp tục giới thiệu và lan tỏa câu chuyện và mối quan hệ đặc biệt giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Vua Mèo Vương Chí Sình.
 Ông Vương Quỳnh Xuân là con trai ông Vương Đình Thọ-con trai Vua Mèo Vương Chí Sình. Hiện cháu nội đích tôn Vua Mèo sinh sống tại Canada.
NGUYÊN KHÁNH (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null