Cần một cuộc cách mạng nông nghiệp sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo thông tin từ Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, hiện nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở nước ta mới chỉ chiếm 0,28% diện tích đất nông nghiệp toàn quốc. Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, có đến 85% nông sản tiêu thụ qua các kênh truyền thống là chợ, shop nhỏ lẻ hay là gánh hàng ven đường; chỉ có 15% còn lại là qua kênh siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Hiện nay, trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước mới có 33 địa phương có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ.
Cần một cuộc cách mạng nông nghiệp sạch (ảnh nguồn internet)
Cần một cuộc cách mạng nông nghiệp sạch (ảnh minh họa, nguồn internet)
Nhưng phải nói ngay, 33/63 tỉnh, thành phố có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ không có nghĩa là đã sản xuất cho thị trường sản phẩm nông nghiệp organic. Bởi lẽ, từ có mô hình tới sản xuất mang tính thị trường là một quãng đường dài.
Xem như thế, nông sản hữu cơ, nông sản sạch chưa phải đã chiếm một vị trí đáng kể trong nền nông nghiệp Việt Nam. Và việc phấn đấu để “phủ sóng” nông nghiệp sạch, nông sản hữu cơ tới từng hộ gia đình Việt Nam còn là một mục tiêu lâu dài và khó khăn.
Chúng ta không được như Campuchia vì ngay từ đầu, nước này đã “nói không” với tất cả hóa chất sử dụng cho nông nghiệp, từ chối cả phân bón hóa học, nghĩa là họ đã giữ vững nền nông nghiệp hữu cơ truyền thống của đất nước mình và từ đó phát triển lên. Vì thế, không lạ khi gạo và nhiều loại thực phẩm sạch của Campuchia đã và đang được tiêu thụ với số lượng lớn ngay tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, chúng ta “thoải mái” nhập phân bón hóa học, nhập thuốc bảo vệ thực vật, nhập giống biến đổi gen, thậm chí, nhập cả thuốc diệt cỏ của Tập đoàn Monsanto đã bị thế giới lên án vì sự độc hại đối với sức khỏe và đời sống con người.
Bây giờ, muốn sản xuất nông sản sạch, muốn “hữu cơ hóa” sản phẩm nông nghiệp Việt Nam thì lực cản quan trọng nhất lại chính là… thói quen của nông dân. Bởi bao năm nay, họ đã phụ thuộc quá nhiều vào các loại phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Bây giờ, để thay đổi thói quen đó là cả một cuộc cách mạng. Không chỉ là cách mạng trong phương pháp canh tác mà còn trong tập quán canh tác, trong nhận thức về sức khỏe của chính mình và cộng đồng; cách mạng về sự chọn lựa thông minh của người tiêu dùng đối với nông sản sạch, thực phẩm sạch. Vì vậy, cần một sự đồng bộ từ chính sách tới cánh đồng, từ cánh đồng tới bàn ăn, trong đó, con người luôn luôn là chủ thể. Đó phải bắt đầu từ nhận thức, không chỉ vì sức khỏe của cá nhân mà còn vì tương lai của giống nòi, của các thế hệ con cháu. Nông sản sạch, thực phẩm sạch phải trở thành một chiến lược quốc gia nếu chúng ta muốn dân tộc Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đất nước cường thịnh. Hãy nhìn xa hơn và nghĩ xa hơn, nhìn ra thế giới và nghĩ về tương lai đất nước mình. Chúng ta không thể vừa vác đơn kiện Mỹ về chất độc da cam trong chiến tranh, vừa cho nhập các sản phẩm độc hại của chính những công ty đa quốc gia đã sản xuất ra chất độc da cam, gọi là “thuốc diệt cỏ”!
Khi diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ chỉ chiếm 0,28% diện tích đất nông nghiệp, khi chỉ có 15% nông sản tới tay người tiêu dùng qua kiểm soát thì cuộc cách mạng sạch này hơn bao giờ hết cần được phát động và duy trì liên tục trên tầm quốc gia. Những con số phần trăm nói trên phải được thay đổi liên tục và thay đổi theo hướng nông sản sạch ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền nông nghiệp Việt Nam. Những cửa hàng rau sạch, những siêu thị thực phẩm sạch, những cánh đồng nông sản sạch phải là chủ đề ưu tiên của các cơ quan chủ quản, của các tỉnh thành trong nước, và phải ngày càng trở nên quen thuộc, thân thiết với người tiêu dùng. Trong cuộc cách mạng này, truyền thông phải đóng vai trò quan trọng để góp phần tích cực vào sự chuyển đổi của cả một nền nông nghiệp. Đó là điều không hề dễ dàng nhưng không thể không làm.   
Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Hợp tác xã Sản xuất điều Ia Grai thường xuyên tập huấn kỹ thuật sản xuất cho các thành viên và người dân. Ảnh: N.H

“Điểm tựa” của người trồng điều

(GLO)- Với việc tích cực phối hợp tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, cây giống và bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất điều Ia Grai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã trở thành “điểm tựa” của bà con nông dân trên địa bàn.

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Hộ ông Rmah Tuân (làng Plei Thơh Ga B, xã Chư Don) mượn giống lúa Đài Thơm 8 để đưa vào sản xuất trong vụ mùa 2024. Ảnh: N.D

Chư Pưh hỗ trợ nông dân gieo trồng giống lúa mới

(GLO)- Vụ mùa 2024, Hội Nông dân huyện Chư Pưh đã triển khai mô hình “Chuyển đổi giống lúa mới”. Theo đó, Hội kết nối với doanh nghiệp cho người dân mượn giống lúa để sản xuất, sau khi thu hoạch thì trả lại. Đây là cách làm mới trong phát triển cây lúa nước của địa phương.

Nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng

Nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng

(GLO)- Hiện nay, mực nước các sông suối, hồ đập trên địa bàn huyện Chư Sê đang thấp hơn trung bình nhiều năm, nhất là mực nước hồ thủy lợi Ia Ring sau sự cố sụt lún thân đập ở mức khá thấp. Dù huyện đã triển khai nhiều giải pháp chống hạn nhưng nguy cơ thiếu nước tưới vẫn đang hiện hữu.

Nông dân ước vọng mùa màng bội thu

Nông dân ước vọng mùa màng bội thu

(GLO)- Sau những ngày nghỉ Tết, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã trở lại guồng quay của công việc, bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Ai nấy đều gửi gắm ước vọng vào một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, việc kinh doanh thuận lợi để cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Đổi đời nhờ cây ăn quả

Đổi đời nhờ cây ăn quả

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều nông dân ở Gia Lai đã đầu tư trồng cây ăn quả với khát vọng vươn lên làm giàu. Và, nhiều người trong số họ đã thực sự đổi đời với thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai làm việc với lãnh đạo Công ty về việc hợp tác phát triển ngành nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn. Ảnh: H.T

Giống chanh dây Nafoods đạt thương hiệu quốc gia

(GLO)- Sau gần 30 năm đi vào hoạt động, Nafoods Group đã khẳng định uy tín, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững. Mới đây, Nafoods Group được vinh danh thương hiệu quốc gia năm 2024 với dòng sản phẩm cây giống chanh dây chất lượng cao.

Công ty cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa tặng 2 triệu cây xanh cho tỉnh Gia Lai. Ảnh: M.T

Sắc xuân trên vùng nguyên liệu mía Đông Nam Gia Lai

(GLO)- Những ngày cuối năm Giáp Thìn 2024, vùng nguyên liệu mía của Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai (AgriS Gia Lai) rộn vang tiếng cười của người dân và nhân công thu hoạch khi giá mía tiếp tục duy trì ở mức cao giúp nông dân có lợi nhuận khá.