Cẩm nang hữu ích về hoa văn Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giới hạn ở việc phân tích hoa văn trên lĩnh vực mỹ thuật cổ truyền của người Việt nhưng cuốn 'Hoa văn Việt Nam từ thời tiền sử đến nửa đầu thời kỳ phong kiến' xứng đáng là cẩm nang cần thiết cho những ai làm việc trong lĩnh vực văn hóa.

 

 Một trang sách Hoa văn Việt Nam - Ảnh: Đ.Q.T.H.
Một trang sách Hoa văn Việt Nam - Ảnh: Đ.Q.T.H.



...Nguyễn Du Chi chọn lựa đề tài Hoa văn Việt Nam như dấu ấn tổng kết cả quá trình nghiên cứu mỹ thuật cổ Việt Nam suốt mấy chục năm của mình. Đây là việc không dễ vì hoa văn chiếm tỉ lệ rất lớn trong số tư liệu lưu trữ được, cần phải có sự cảm nhận tinh tế và cần mẫn mới có thể đảm đương công trình này.
 

PGS Nguyễn Lương Tiểu Bạch
(nguyên viện trưởng Viện Mỹ thuật)



Gần 40 năm nghiên cứu mỹ thuật, phó giáo sư Nguyễn Du Chi đã cùng đồng nghiệp góp phần xây dựng phòng trưng bày Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, làm báo cáo điền dã hàng trăm di tích, thực hiện mấy nghìn bản rập hoa văn họa tiết mỹ thuật cổ; thực hiện chụp ảnh, đo đạc về các kiến trúc, điêu khắc cổ sau đó chú thích tư liệu ảnh và tư liệu Hán văn trên văn bia để lập thư mục tra cứu di tích cho kho tư liệu của Viện Mỹ thuật.

Tâm huyết cả cuộc đời ấy của ông được thể hiện sinh động trong cuốn sách Hoa văn Việt Nam từ thời tiền sử đến nửa đầu thời kỳ phong kiến (NXB Hồng Đức).

Sách dày gần 300 trang, có gần 600 hình minh họa, chia làm ba chương: Hoa văn thời tiền sử, Hoa văn thời sơ sử, Hoa văn nửa đầu thời phong kiến.

Ở mỗi chương, tác giả đều khái quát tình hình xã hội, bối cảnh lịch sử rồi mới đi sâu mô tả, phân tích các hoa văn, biểu tượng của nó trong xã hội, mối quan hệ giữa hoa văn đó với các nền văn hóa khác trong khu vực.

Các hoa văn được ông mô tả chi tiết, thể hiện trên đa dạng loại hình nghệ thuật của cuộc sống, từ công cụ lao động, đồ trang trí đến vật thiêng để thờ tự như: rìu đá, trán bia, trống đồng, đĩa gốm, gạch, mảng chạm trên đình làng, tượng…

Về hoa văn lấy từ đề tài hiện thực, theo ông, dù là đề tài hiện thực, các hoa văn vẫn có tính chất biểu tượng thâm thúy.

"Ví dụ cây trúc chẳng hạn. Cây trúc mình thẳng ngọn uốn cong la đà trước gió đẹp là thế nhưng người ta chạm trúc ở đây là biểu tượng cho người quân tử. Trúc mọc thẳng, lòng lại rỗng như tâm hồn của người quân tử, ngay thẳng trong sạch không vụ lợi.

Còn con chim bay lượn dành cho kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi… Bởi vậy không bao giờ được chạm con chim đậu trên cành trúc vì kẻ tiểu nhân không thể đậu lên người quân tử...".

Rất tiếc là viết đến mục Hoa văn hình hoa mẫu đơn, tác giả đột ngột ốm nặng rồi qua đời vì bạo bệnh vào năm 2000. Cuốn sách vì vậy thiếu hẳn phần hoa văn từ thế kỷ 16 đến hết thời Nguyễn, nửa đầu thế kỷ 20.

Chỉ giới hạn ở việc khảo sát, phân tích hoa văn trên lĩnh vực mỹ thuật cổ truyền của người Việt nhưng cuốn sách xứng đáng là cuốn cẩm nang cần thiết, hữu ích cho những ai yêu thích và làm việc trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

 

Theo ĐỖ QUANG TUẤN HOÀNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null