Cái đẹp trong văn học dân gian Jrai, Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cái đẹp ở đây được hiểu trong phạm vi nghệ thuật dưới góc nhìn chủ quan đối với khách thể của một người hay một lớp người trong cùng môi trường, không gian và thời gian nhất định. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến cái đẹp dưới góc nhìn chân thực cuộc sống của cộng đồng dân tộc bản địa, cụ thể là lĩnh vực tình yêu lứa đôi được thể hiện trong văn học dân gian của người Jrai, Bahnar.
Những nhân vật lý tưởng trong sử thi (hri/hơamon) của các dân tộc bản địa Tây Nguyên, ta thường bắt gặp hình ảnh trai tài, gái sắc, như: Đăm Noi, Hbia Răk, Hbia Drang… Đó là những con người có sức mạnh như thần có thể dời non lấp bể, có tài trí hơn người; các cô gái thì đẹp tựa như hoa rừng, như sông suối trong nguồn, siêng năng và có ích cho mọi người.
Mô tả người con trai đẹp (Diông) dưới con mắt của nàng Bia Vai và Bia Drang Maih trong sử thi Bahnar Diỡ Hao Jrang: “Đẹp sáng cả mặt nước/chói chang cả lá rừng/xinh như ong vò vẽ/gọn hơn thân nhện đực/thon thả tựa ong chúa”. Cũng lối tả này để diễn đạt cái đẹp ngoại hình: “Bụng chàng nhỏ như người ta nén/lưng chàng thon như thân cây đẽo/mắt chàng đẹp như trăng ngày rằm chiếu sáng…”.
Và ở người con gái, những nét chuẩn về cái đẹp theo quan niệm của cộng đồng Bahnar xưa: “Răng trắng má lại hồng/xinh tươi chẳng ai bằng/chân đi không vòng kiềng/lưng thẳng chẳng hề gù/tóc mượt mà không xù/đầu càng không hề nhọn/cổ nàng càng không ngắn…”.
Tả về nét đẹp của Bia Brâu trong Hơamon Bia Brâu: “Bước đi uyển chuyển nhẹ nhàng/lung linh sáng cả một vùng xung quanh/Sáng ngời bắp chân-sấm dữ dội/Sáng chói đầu gối-giông tố nổi/sáng trắng bắp đùi-mưa ngập nguồn sông Ba, sông Ayun/ba trăm lớp váy màu đen thẫm/da thịt vẫn như lúc khỏa thân…”. Ở đây, đoạn mô tả về người con gái đẹp vừa cụ thể vừa có nét khái quát với góc nhìn từ xa đến gần mang yếu tố chủ quan, cùng độ rung cảm chân thật với niềm đam mê mãnh liệt. 
Cũng lối diễn đạt về cái đẹp của người con gái theo mô típ này, người Jrai đã tả: “Bắp vế em như cọng môn/bắp đùi em như cây chuối/thân em như lá cót/em đẹp quá em ơi!”.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Có thể nói, với 2 cách diễn tả về cái đẹp của phụ nữ ở người Bahnar và người Jrai tuy có khác nhau về cường độ của chủ thể nhưng sự thể hiện hết sức chân thực, truyền thống và cũng rất hiện đại. Đối với người đàn ông, ngoài vẻ đẹp hình thức, trong góc nhìn của người phụ nữ, họ còn yêu cầu về phẩm chất, đó là sự phóng khoáng, lòng dũng cảm và siêng năng. Họ coi thường những kẻ đóng khố mà chỉ lang thang nơi gầm nhà sàn, chân cầu thang, lại thêm “cái cuốc không biết cầm/con dao chẳng biết chặt…”.
Trong tình yêu nam nữ, người con trai cũng như con gái Bahnar, Jrai bao giờ cũng đặt nặng tính thủy chung làm đầu. Ở các bài dân ca, ca dao về tình yêu đôi lứa đã thể hiện khá tập trung về chủ đề này: “Ta gặp nhau, biết nhau như Yàng đã sắp đặt cho ta bên nhau suốt đời/dù có chết phải chôn chung một hòm như đã hứa và hãy đi chung một đường đến tận nơi cuối trời…” (dân ca Jrai).
Các cung bậc tình yêu đôi lứa, có khi mặn nồng nhưng có lúc hờ hững, nhạt nhòa và người phụ nữ luôn là người chịu nhiều thiệt thòi, mất mát: “Anh ơi! ngày xưa chúng mình ăn cơm cùng nồi, ăn canh cùng bát, uống nước cùng bầu. Mà giờ đây anh đã quên, tình anh đã tàn phai…” (dân ca Jrai). Chuyện “tham đó bỏ đăng” trong tình cảm lứa đôi cũng không phải là điều hiếm gặp: “Hãy về nhà đi anh/đừng tham chi tôm dưới suối/đừng mê chi cá dưới sông…”.
Qua một số dẫn chứng trong văn học dân gian ở cộng đồng Jrai, Bahnar, có thể thấy, sự quan sát, diễn đạt về cái đẹp và tình yêu hết sức độc đáo từ những hình tượng vừa cụ thể vừa khái quát nói lên được các cung bậc của cảm xúc, thể hiện được chân thực cuộc sống.
Với lối so sánh một cách hình tượng và cách nói đối song trùng thông qua các hình ảnh cụ thể, gần gũi trong đời sống sinh hoạt hàng ngày đã tạo ra mối liên tưởng đầy sinh động làm cho người đọc, người nghe có xúc cảm thẩm mỹ và thấu hiểu. Nếu ta tìm hiểu sâu thêm về ngôn ngữ của từng dân tộc bản địa và tâm lý cộng đồng, chắc chắn sẽ còn nhiều điều thú vị.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.