Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh giảm nhiều loại phí, lệ phí đường bộ, đường không

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kiến nghị điều chỉnh nhiều mức thu phí, lệ phí lĩnh vực vận tải đường bộ, hàng không, đường sắt, hàng hải, để tháo gỡ khó khăn cho vận tải do tăng giá xăng, dầu.

Sáng 6-7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký công văn gửi Bộ Tài chính, kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong các lĩnh vực giao thông để có thể tháo gỡ một phần việc tăng chi phí vận tải do giá xăng, dầu tăng cao hiện nay.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các cơ quan nỗ lực tháo gỡ một phần khó khăn của người dân, doanh nghiệp khi chi phí vận tải tăng do giá xăng, dầu lên cao.


 

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh giảm nhiều loại phí, lệ phí
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh giảm nhiều loại phí, lệ phí


Theo đó, lĩnh vực đường bộ , Bộ GTVT kiến nghị giảm mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành tại Thông tư số 70/2021/TTBTC ngày 12-8-2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Cụ thể, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Về thời gian đề nghị giảm các phí nêu trên đến hết năm 2022.

Lĩnh vực hàng hải, kiến nghị giảm mức thu một số phí, lệ phí ban hành tại Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14-11-2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải. Các phí, lệ phí đề xuất giảm như sau: Giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% lệ phí vào, rời cảng biển hoạt động hàng hải nội địa. Thời gian đề nghị giảm từ tháng 8 đến hết tháng 12-2022.

Lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT kiến nghị giảm mức thu một số phí ban hành tại Thông tư số 193/2016/TT-BTC ngày 8-11-2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không. Cụ thể, giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay. Giảm 20% mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với máy bay. Về thời gian giảm, thực hiện đến hết năm 2022.

Đối với lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT cho biết, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong các lĩnh vực của ngành GTVT, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC điều chỉnh giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt kể từ ngày 8-2-2021 đến hết ngày 30-6-2022.

Để tiếp tục hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trong giai đoạn giá nhiên liệu tăng cao, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính cho kéo dài thời hạn áp dụng Thông tư 120/2021/TT-BTC đến hết ngày 31-12-2022.

Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, kiến nghị miễn giảm mức thu một số phí ban hành tại Thông tư số 248/TT-BTC ngày 11-11-2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa, gồm: Miễn giảm 100% lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa; Giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa. Thời gian đề nghị giảm đến hết năm 2022.

“Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu các đề xuất trên để tổng hợp xây dựng chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn khó khăn hiện nay”- văn bản Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo Văn Duẩn (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.