Biến quả bầu khô thành tác phẩm nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngoài dùng để đựng nước và đựng hạt giống, quả bầu khô còn được các họa sĩ xem như một chất liệu mới để sáng tạo thành những tác phẩm giàu tính nghệ thuật. Bầu khô không còn đơn thuần nằm trên gác bếp, trong góc nhà sàn mà được nâng tầm giá trị, vươn mình mạnh mẽ ra thị trường.


Tranh sơn mài trên quả bầu khô


Trên trang Facebook cá nhân của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu (TP. Pleiku) đăng khá nhiều hình ảnh những quả bầu được khoác lên tấm áo “sơn mài” hết sức độc đáo. Chúng hoàn toàn khác với những quả bầu thường thấy trên gác bếp hay góc nhà sàn của người Bahnar, Jrai. Dưới lớp sơn mài được nữ họa sĩ tỉ mỉ cẩn, khắc, mài giũa, trái bầu khô như lột xác. Thay vào vẻ ngoài giản dị, mộc mạc thường thấy là vẻ đẹp đầy quý phái, thâm trầm. Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu cho hay, bà “bén duyên” với chất liệu mới này từ nhiều năm trước. “Năm 2016, tôi đã vẽ sơn mài lên bầu khô và thường đem theo để trưng bày trong các triển lãm tranh trong và ngoài nước, được nhiều họa sĩ, khán giả yêu thích”-họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu tâm sự.

Hoạ sĩ Hồ Thị Xuân Thu bên những tác phẩm sơn mài trên quả bầu khô. Ảnh: Phương Duyên
Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu bên những tác phẩm sơn mài trên quả bầu khô. Ảnh: Phương Duyên

Trên nền nâu bóng của bầu khô, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu dành tâm huyết để cẩn, khắc, phối màu làm nên nhiều tác phẩm với đủ loại đề tài:  phụ nữ Jrai, Bahnar, mái nhà rông, hoa văn thổ cẩm, mặt nạ… Bằng tình yêu với mảnh đất cao nguyên, bà đã thể hiện rất tinh tế chất Tây Nguyên lên những quả bầu khô. Đường cong của quả bầu tạo cho bức tranh sự chuyển động, uyển chuyển độc đáo. Triền đồi thoai thoải, con đường quanh co hay tấm khăn choàng thổ cẩm vì vậy thêm mềm mại, cuốn hút. Nữ họa sĩ tâm sự: “Tôi nhận ra quả bầu khô rất thích hợp với sơn mài. Lớp sơn mài sau khi được cẩn, khắc lên vỏ bầu thì bám rất chắc, khó bị bong tróc. Khi đưa sơn mài lên quả bầu khô như vậy là biến chúng thành một món đồ mỹ nghệ, có giá trị thẩm mỹ cũng như kinh tế cao hơn”.

Cũng từng thử “mặc áo” cho bầu khô, chị Lê Vi Thủy-giáo viên Mỹ thuật Trường Tiểu học Lương Thạnh (TP. Pleiku) sử dụng màu acrylic để mô phỏng những đường nét hoa văn, thổ cẩm. Những quả bầu khô khoác trên mình tấm áo mới là hoa văn quả trám, con cá, đường zic zắc… đầy sắc màu, vừa mang vẻ đẹp giản dị vốn có, vừa thêm phần tươi tắn, đáng yêu, mới mẻ. Chị Thủy bày tỏ: “Nhằm tạo thêm điểm nhấn cho quả bầu khô, tôi trang trí lên chúng hoa văn thổ cẩm của người Bahnar, Jrai. Để có bề mặt lớp vẽ mịn, lên màu đều, tôi thường phải phủ đi phủ lại 4-5 lớp màu nên tốn khá nhiều thời gian mới hoàn thiện một sản phẩm”.

Tác phẩm tâm huyết

Là vật dụng thân thuộc trong đời sống của các dân tộc bản địa, cùng với các sản phẩm đan lát như gùi, mô hình nhà rông, các sản phẩm thổ cẩm hay mô phỏng nhạc cụ truyền thống…, quả bầu khô có kích thước nhỏ nhắn, xinh xắn là món quà được nhiều du khách chọn làm vật lưu niệm. Giờ đây, khi trở thành tác phẩm nghệ thuật, bầu khô được nâng tầm thành sản phẩm du lịch có giá trị cao. Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu bộc bạch: “Mỗi bức tranh hay họa tiết vẽ lên quả bầu đã là một tác phẩm nghệ thuật “độc nhất vô nhị”. Nếu làm theo hướng “công nghiệp”, một quả bầu có họa tiết sơn mài cũng có giá khoảng 500 ngàn đồng. Còn đầu tư như một bức tranh hoàn chỉnh, công phu thì không đơn thuần là bầu khô nữa mà nó mang giá trị của một bức tranh hoàn chỉnh”.

Những tác phẩm sơn mài trên quả bầu khô. Ảnh: Phương Duyên
Những tác phẩm sơn mài trên quả bầu khô. Ảnh: Phương Duyên

Những quả bầu khô qua trang trí của chị Thủy cũng nhận được sự ủng hộ của bạn bè và người yêu thích văn hóa bản địa. “Sau khi đăng hình ảnh những quả bầu khô đã được trang trí lên Facebook, tôi rất vui vì chúng được nhiều người quan tâm, đón nhận. Nhiều bạn cũng đặt hàng để làm quà lưu niệm, vật trang trí trong không gian sống, quán cà phê”-chị Thủy cho hay. Quả bầu khô như có thêm sức sống mới trong những bộ “trang phục” do các họa sĩ trao tặng.

Một thoáng trầm lặng, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu trăn trở: Cuộc sống trong các buôn, làng đang dần hiện đại hóa, quả bầu khô cũng dần vắng bóng. Mỗi lần nhìn thấy ở đâu quả bầu hình dáng đẹp, có thể tạo thành tác phẩm nghệ thuật, bà đều cố gắng mua lại làm “của” để dành. Theo nữ họa sĩ, mặc dù thị trường ở Gia Lai chưa có nhu cầu nhiều song những tác phẩm sơn mài trên bầu khô của bà được các nghệ sĩ cũng như người yêu nghệ thuật ở nhiều tỉnh, thành trong nước và cả nước ngoài yêu thích, đặt hàng. Vì thế, bà đặt nhiều tâm huyết, công sức sáng tạo cho từng tác phẩm sơn mài trên quả bầu. Nữ họa sĩ chia sẻ sắp tới, bà dự kiến đưa một số tác phẩm ưng ý trưng bày tại gallery của mình để giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật, khách tham quan, thưởng lãm như một cách để giới thiệu hình ảnh, văn hóa Tây Nguyên.

PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.