"Bẫy" thực phẩm chức năng-Bài 1: Đổ xô săn lùng "thần dược"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
LTS: Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) ở Việt Nam đang bùng nổ với hàng ngàn chủng loại sản phẩm khác nhau. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng TPCN để bảo vệ, cải thiện sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, thị trường TPCN đang vô cùng hỗn loạn khi nhiều sản phẩm TPCN kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, hàng nhái nhưng được quảng cáo thổi phồng quá mức về công dụng, tính năng như “thần dược”. 
Nở rộ trong những năm gần đây, TPCN đang được xem là xu thế của thế kỷ bởi phần nào đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe. Tuy nhiên, với sự quảng cáo thổi phồng quá mức của các nhà sản xuất, kinh doanh về sản phẩm này đang khiến một bộ phận người dân hiểu chưa đúng về TPCN, thậm chí gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.
 Tăng cả cung lẫn cầu
Thống kê của Hiệp hội TPCN Việt Nam, tính đến hết năm 2018, số người thường xuyên sử dụng TPCN tại Việt Nam là hơn 20 triệu người, tương đương khoảng 21,5% dân số. Có cầu ắt có cung. Thị trường TPCN vì thế cũng đồng loạt nở rộ. Nếu như thời điểm năm 2000, TPCN chủ yếu là hàng nhập khẩu, thì đến nay, sau gần 20 năm xuất hiện trên thị trường, có tới hơn 70% sản phẩm do các cơ sở trong nước sản xuất, 20% là hàng nhập khẩu. Hiện Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia sản xuất TPCN với hơn 6.000 sản phẩm đang lưu hành. 
 
Lực lượng chức năng kiểm tra nhà thuốc bán thực phẩm chức năng. Ảnh: THÀNH SƠN
Cùng với sự bùng nổ các công cụ Internet online, TPCN không chỉ được bày bán tại các nhà thuốc mà còn được rao bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Rất dễ dàng để người tiêu dùng mua được hàng trăm loại sản phẩm TPCN có công dụng khác nhau trên thị trường cũng như các trang mạng xã hội. Trong đó, “hot” nhất vẫn là các loại TPCN có nguồn gốc thiên nhiên, hay các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài như Mỹ, Australia, Nhật Bản… Chỉ cần một lần click chuột trên Google với cụm từ “thực phẩm chức năng cải thiện trí nhớ” đã cho tới hơn 9,7 triệu kết quả trong vòng chưa đầy một giây, trong đó không ít trang quảng cáo “nổ” các sản phẩm này với rất nhiều công dụng hữu hiệu.
Xét về khía cạnh chuyên môn, PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp Hội TPCN Việt Nam, cho rằng xu hướng tiêu dùng TPCN ngày càng tăng bởi là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh.
“TPCN bản chất là một loại thực phẩm điều trị, có tác dụng chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, hỗ trợ làm đẹp, tăng sức đề kháng đẩy lùi bệnh tật, hỗ trợ điều trị, tăng sức khỏe chung... Vì thế nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao”, PGS-TS Trần Đáng chia sẻ. 
Đắt có xắt ra miếng?
Khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN chủ yếu là hàng sản xuất ở trong nước. Nhưng khi khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm TPCN ngoại nhập, đắt tiền đều được đáp ứng ngay lập tức với rất nhiều sản phẩm, nguồn gốc khác nhau. Trong khi đó, TPCN được kinh doanh trên mạng xã hội hầu hết đều là hàng ngoại nhập theo hình thức hàng “xách tay”, nhiều nhất là các sản phẩm bồi bổ nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, giảm cân, làm đẹp, cho tới những sản phẩm được quảng cáo như “thần dược” ngừa được cả ung thư. 
Bên cạnh các sản phẩm TPCN bồi bổ cơ thể, phòng ngừa bệnh tật thì các sản phẩm có tác dụng làm đẹp, chống lão hóa được nhập ngoại từ Mỹ, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng rất phong phú và giá thành cũng không hề dễ chịu chút nào, nhưng luôn trong trạng thái cháy hàng. 
 
Qua tìm hiểu của phóng viên, nếu như các sản phẩm TPCN làm đẹp có thành phần chính là nhau thai cừu xuất xứ từ Australia đã khá phổ biến thì mới đây, nhiều chị em đã truyền tai nhau sản phẩm nước uống nhau thai ngựa Melsmon Platinum Liquid có giá hơn 3 triệu đồng/hộp/20 ống, mỗi ống 10ml.
Theo như giới thiệu, thứ nước uống chiết xuất từ nhau thai ngựa này đang là trào lưu hiện đại dùng để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hàng đầu tại Nhật Bản vì rất giàu vitamin, khoáng chất, axit amin và các yếu tố vi lượng giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực và làm đẹp da.
Trong khi đó, cũng là một sản phẩm TPCN giúp làm đẹp có thành phần chính là nhau thai cừu nhưng lại có xuất xứ từ New Zealand có tên là Zell V Platinum Plus 30.000mg được bán với giá gần 10 triệu đồng/hộp 30 viên. Loại sản phẩm này được giới thiệu là cao cấp nhất được sản xuất với gấp đôi dưỡng chất, giúp chăm sóc cơ thể, cải thiện chức năng của hệ miễn dịch, không những thế còn chống lão hóa, làm đẹp da và xóa mờ các vết nám hiệu quả, kích thích sản sinh các tế bào mới mà còn sửa chữa các tế bào hư tổn giúp cơ thể khỏe mạnh và làn da mịn màng.
Thị trường cũng nhan nhản TPCN được giới thiệu chiết xuất tế bào gốc được nhập từ Anh, Pháp, Mỹ… mà công dụng hơn cả “thuốc tiên” như chống lão hóa, làm trắng da, loại bỏ da sạm do tuổi tác, cải thiện hệ thống tim mạch ổn định, tăng cường thị giác làm mắt sáng hơn, xương và răng cũng được khỏe chắc hơn, bảo vệ tế bào thần kinh, màng thần kinh, tăng cảm nhận về hạnh phúc. 
Một số chuyên gia TPCN thẳng thắn cho biết, không ít sản phẩm TPCN ngoại nhập giá rất đắt nhưng chất lượng khó có thể đảm bảo vì là hàng xách tay, nhập lậu, nguồn không rõ ràng và không có chứng nhận chất lượng của các cơ quan chức năng. Thậm chí, không ít vụ vận chuyển nhập lậu TPCN được dán nhãn mác xuất xứ từ Mỹ, Australia, Nhật Bản... nhưng thực chất là được một số chủ hàng ở Việt Nam đặt hàng cơ sở ở Quảng Châu, Trung Quốc sản xuất.
TPCN không phải là thuốc nên không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ điều trị bệnh, cần phân biệt việc điều trị và hỗ trợ điều trị là hoàn toàn khác nhau. Sản phẩm TPCN nào được quảng cáo là dùng trị bệnh là hoàn toàn sai và người tiêu dùng phải rất cảnh giác. Người dân trước khi dùng TPCN nên được tư vấn bởi các nhà chuyên môn, thầy thuốc, nhất là những người đang bị bệnh.
PGS-TS TRẦN ĐÁNG, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam
Nhóm PV (SGGP)

Có thể bạn quan tâm

'Đất thép' nở hoa

'Đất thép' nở hoa

Cách trung tâm Sài Gòn hơn 50km, ở cửa ngõ phía Tây Bắc, căn cứ Đồng Dù (Củ Chi) được quân đội Sài Gòn ví như “cánh cửa thép”, phòng tuyến kiên cố ngăn cản đà tiến công như vũ bão của quân giải phóng.

Hào hùng một thời hoa lửa

Hào hùng một thời hoa lửa

“Trưa 2/4/1975, thanh niên sinh viên học sinh (TNSVHS) nội thành chiếm rạp hát Hòa Bình (Đà Lạt), treo lá cờ Mặt trận Giải phóng và băng rôn “Hoan hô Quân Giải phóng miền Nam” lên nóc rạp hát.

Nhân chứng đường số 7

Nhân chứng đường số 7

Đã 50 năm sau cuộc truy kích trên đường số 7 (nay là quốc lộ 25), nhưng những cựu binh vẫn hào hùng kể về câu chuyện một thời kiên cường, sẵn sàng đem cả tính mạng dâng cho Tổ quốc.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối: Vươn mình trong kỷ nguyên mới

(GLO)- 50 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vùng đất “nóc nhà” của Đông Dương chuyển mình mạnh mẽ. Bước vào giai đoạn mới, vùng Tây Nguyên đang đứng trước vận hội mới, phát huy lợi thế vươn lên cùng đất nước.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3: Đường 7 hồi sinh…

(GLO)- Đường 7 (nay là quốc lộ 25) từng chứng kiến cuộc rút chạy hỗn loạn của quân ngụy vào tháng 3-1975. Nửa thế kỷ trôi qua, vùng đất ấy không còn dáng dấp hoang tàn của chiến tranh mà đã khoác lên mình diện mạo mới, trù phú, màu mỡ và yên bình.

Lối về nẻo thiện

Lối về nẻo thiện

Nơi ấy, những con người lầm lỗi bắt đầu với từng con chữ dưới sự dìu dắt của những người thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt còn nhen nhóm ý chí hoàn lương, mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 7: Ngày giải phóng qua lời kể của những người tham gia chiến đấu

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, không khí tại TP Hồ Chí Minh náo nhiệt hơn, nhất là khi những tiêm kích Su và trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam bay tập luyện trên bầu trời thành phố, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Xanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2

E-magazineXanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2: Buôn Ma Thuột từ hoang phế vươn lên thủ phủ Tây Nguyên

(GLO)- Nếu chiến thắng Đak Tô-Tân Cảnh ( năm 1972) xoay chuyển cục diện chiến trường Tây Nguyên thì chiến thắng Buôn Ma Thuột đánh sập “tử huyệt” của địch, mở ra Chiến dịch Hồ Chí Minh để Bắc-Nam sum họp một nhà. Từ một thị xã hoang phế, Buôn Ma Thuột ngày nay xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.