Bảo tàng tỉnh Gia Lai tích cực sưu tầm hiện vật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm bổ sung hiện vật cho kho cơ sở, phục vụ công tác trưng bày nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan học tập, hưởng thụ văn hóa của nhân dân, những năm qua, Bảo tàng tỉnh Gia Lai tích cực khảo sát, sưu tầm hiện vật và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.
Thị xã An Khê là địa bàn cư trú lâu đời nhất của người Kinh trên đất Tây Nguyên. Ngay từ những năm cuối thế kỷ XVII, những nhóm người Kinh đầu tiên đã lập 2 ấp Tây Sơn Nhất và Tây Sơn Nhị. Do vậy, trong đợt sưu tầm năm 2019, tổ công tác của Bảo tàng tỉnh đã chú trọng vào nhóm hiện vật dân tộc học và hiện vật lịch sử gắn với đời sống vật chất và tinh thần của người Kinh ở vùng này. 
Được sự giúp đỡ, chỉ dẫn của lãnh đạo địa phương, qua khảo sát tại 2 xã Xuân An, Cửu An và phường An Phú-nơi cộng đồng người Kinh sinh sống lâu đời nhất, tổ công tác đã phát hiện khá nhiều tài liệu hiện vật phản ánh nét văn hóa truyền thống của cộng đồng cư dân nơi đây như công cụ lao động liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp: máy quạt thóc, cối giã gạo, cối đá xay bột, giáo đi săn, lưới đi săn... hay những “bộ đồ nghề” của các ngành thủ công nghiệp như: khuôn làm bánh, dụng cụ làm bánh tráng truyền thống, bộ dụng cụ nghề mộc, bộ dụng cụ nghề rèn được sử dụng phổ biến vào thế kỷ XIX và XX.
Đặc biệt, trong quá trình khảo sát, tổ công tác phát hiện một số sắc phong, giấy xác nhận công trạng, giấy tờ đất đai thời vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định, Bảo Đại hiện còn được lưu giữ tại các dòng họ thôn An Khê và thôn Cửu An xưa. Đây là nguồn tư liệu thành văn rất quý để nghiên cứu lịch sử văn hóa vùng đất An Khê, đặc biệt là quá trình buổi đầu người Kinh lên lập nghiệp nơi đây.
Sưu tầm hiện vật dân tộc học tại xã Cửu An (thị xã An Khê). Ảnh: Huỳnh Bá Tính
Sưu tầm hiện vật dân tộc học tại xã Cửu An (thị xã An Khê). Ảnh: Huỳnh Bá Tính
Việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu sưu tầm của Bảo tàng tỉnh đã góp phần quan trọng trong phát huy giá trị các di sản văn hóa lịch sử của địa phương, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của nhân dân. Tuy nhiên, công tác nghiên cứu sưu tầm vẫn còn một số khó khăn như: kinh phí dành cho sưu tầm và trao đổi hiện vật còn hạn hẹp; cán bộ làm công tác sưu tầm không có nhiều cơ hội tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ; nguồn tài liệu hiện vật, nhân chứng lịch sử liên quan đến lịch sử đấu tranh cách mạng qua thời gian khai thác cũng gần như cạn kiệt...
Để làm tốt công tác nghiên cứu sưu tầm, thời gian tới, Bảo tàng tỉnh tiếp tục chú trọng sưu tầm hiện vật gốc, hiện vật liên quan đến lịch sử văn hóa đặc trưng của tỉnh, đặc biệt là nhóm hiện vật của cư dân Jrai và Bahnar. Đồng thời, đẩy mạnh sưu tầm nhóm hiện vật của các dân tộc nhập cư hiện đang còn thiếu như: hiện vật người Kinh vùng An Khê, Pleiku; hiện vật của các dân tộc phía Bắc sinh sống ở huyện Kbang, Chư Prông, Đak Pơ, Ia Grai...; phiên âm dịch nghĩa các tài liệu Hán-Nôm; thực hiện giao lưu hợp tác trong công tác nghiên cứu khoa học với các bảo tàng trong nước, các cơ quan, viện nghiên cứu trung ương và địa phương.
HUỲNH BÁ TÍNH

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null