Bảo tàng tỉnh Gia Lai tích cực sưu tầm hiện vật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm bổ sung hiện vật cho kho cơ sở, phục vụ công tác trưng bày nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan học tập, hưởng thụ văn hóa của nhân dân, những năm qua, Bảo tàng tỉnh Gia Lai tích cực khảo sát, sưu tầm hiện vật và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.
Thị xã An Khê là địa bàn cư trú lâu đời nhất của người Kinh trên đất Tây Nguyên. Ngay từ những năm cuối thế kỷ XVII, những nhóm người Kinh đầu tiên đã lập 2 ấp Tây Sơn Nhất và Tây Sơn Nhị. Do vậy, trong đợt sưu tầm năm 2019, tổ công tác của Bảo tàng tỉnh đã chú trọng vào nhóm hiện vật dân tộc học và hiện vật lịch sử gắn với đời sống vật chất và tinh thần của người Kinh ở vùng này. 
Được sự giúp đỡ, chỉ dẫn của lãnh đạo địa phương, qua khảo sát tại 2 xã Xuân An, Cửu An và phường An Phú-nơi cộng đồng người Kinh sinh sống lâu đời nhất, tổ công tác đã phát hiện khá nhiều tài liệu hiện vật phản ánh nét văn hóa truyền thống của cộng đồng cư dân nơi đây như công cụ lao động liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp: máy quạt thóc, cối giã gạo, cối đá xay bột, giáo đi săn, lưới đi săn... hay những “bộ đồ nghề” của các ngành thủ công nghiệp như: khuôn làm bánh, dụng cụ làm bánh tráng truyền thống, bộ dụng cụ nghề mộc, bộ dụng cụ nghề rèn được sử dụng phổ biến vào thế kỷ XIX và XX.
Đặc biệt, trong quá trình khảo sát, tổ công tác phát hiện một số sắc phong, giấy xác nhận công trạng, giấy tờ đất đai thời vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định, Bảo Đại hiện còn được lưu giữ tại các dòng họ thôn An Khê và thôn Cửu An xưa. Đây là nguồn tư liệu thành văn rất quý để nghiên cứu lịch sử văn hóa vùng đất An Khê, đặc biệt là quá trình buổi đầu người Kinh lên lập nghiệp nơi đây.
Sưu tầm hiện vật dân tộc học tại xã Cửu An (thị xã An Khê). Ảnh: Huỳnh Bá Tính
Sưu tầm hiện vật dân tộc học tại xã Cửu An (thị xã An Khê). Ảnh: Huỳnh Bá Tính
Việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu sưu tầm của Bảo tàng tỉnh đã góp phần quan trọng trong phát huy giá trị các di sản văn hóa lịch sử của địa phương, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của nhân dân. Tuy nhiên, công tác nghiên cứu sưu tầm vẫn còn một số khó khăn như: kinh phí dành cho sưu tầm và trao đổi hiện vật còn hạn hẹp; cán bộ làm công tác sưu tầm không có nhiều cơ hội tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ; nguồn tài liệu hiện vật, nhân chứng lịch sử liên quan đến lịch sử đấu tranh cách mạng qua thời gian khai thác cũng gần như cạn kiệt...
Để làm tốt công tác nghiên cứu sưu tầm, thời gian tới, Bảo tàng tỉnh tiếp tục chú trọng sưu tầm hiện vật gốc, hiện vật liên quan đến lịch sử văn hóa đặc trưng của tỉnh, đặc biệt là nhóm hiện vật của cư dân Jrai và Bahnar. Đồng thời, đẩy mạnh sưu tầm nhóm hiện vật của các dân tộc nhập cư hiện đang còn thiếu như: hiện vật người Kinh vùng An Khê, Pleiku; hiện vật của các dân tộc phía Bắc sinh sống ở huyện Kbang, Chư Prông, Đak Pơ, Ia Grai...; phiên âm dịch nghĩa các tài liệu Hán-Nôm; thực hiện giao lưu hợp tác trong công tác nghiên cứu khoa học với các bảo tàng trong nước, các cơ quan, viện nghiên cứu trung ương và địa phương.
HUỲNH BÁ TÍNH

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.