Bảo tàng Đà Nẵng triển lãm bộ sưu tập đồ gốm sứ trên các con tàu đắm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các bộ sưu tập gốm sứ được triển lãm tại Bảo tàng Đà Nẵng hầu hết có nguồn gốc từ các triều đại phong kiến Trung Quốc như thời Minh, Đường, Tống, Thanh...

Triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Để công chúng có thể được tiếp cận và tìm hiểu về đồ gốm sứ trên các con tàu đắm, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” của nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) từ ngày 5.10 đến 25.11.
Các bộ sưu tập gốm sứ được triển lãm hầu hết có nguồn gốc từ các triều đại phong kiến Trung Quốc như thời Minh, Đường, Tống, Thanh.
Từ năm 1990 đến nay, đã có nhiều cuộc khai quật khảo cổ học và khảo sát tìm kiếm những dấu tích tàu cổ có niên đại từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVI trên vùng biển Việt Nam.
Hiện vật trên mỗi con tàu cổ đều khẳng định các giá trị di sản và vai trò của nước ta trong con đường gốm sứ trên biển.

Triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Qua buổi triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam”, công chúng được tìm hiểu về nhóm hiện vật từ tàu đắm cổ Bình Thuận với các loại như chén, đĩa, lọ, hộp phấn… có men nâu hoặc men trắng hoa lam thuộc thời Minh (Trung Quốc), niên đại thế kỷ XV...
Hiện vật từ tàu đắm cổ Cà Mau là khối đĩa kết dính có niên đại thế kỷ XVII –XVIII vào thời Ung Chính (nhà Thanh-Trung Quốc); Hiện vật từ tàu đắm cổ Phú Quốc là sưu tập đồ gốm men ngọc và men nâu Thái Lan có xuất xứ từ lò gốm cổ Sanwankhalok, đặc biệt loại hình gốm men nâu phủ trùm men không hết còn để lộ chân đế, có niên đại thế kỷ XV…

Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở Việt Nam“. Ảnh: M.H
Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở Việt Nam“. Ảnh: M.H
Đáng chú ý là sưu tập hũ rượu từ gốm Gò Sành (Bình Định) có niên đại thế kỷ XV.
Điều này cũng cho biết thêm về lịch sử thương mại của Việt Nam từ nhiều thế kỷ trước đó. Cùng với đó, triển lãm còn trưng bày một số loại tiền cổ, chiêng, neo tàu, bàn mài đá… được tìm thấy trên các con tàu đắm cổ.
Bên cạnh đó, triển lãm giới thiệu một số đồ gốm sứ được phát hiện trên tàu cổ Cà Mau (được khai quật từ tháng 8-1998 đến tháng 10.1999 trên vùng biển tỉnh Cà Mau).
Trên tàu có nhiều cổ vật, trong đó có nhiều đồ gốm sứ men trắng vẽ lam và kết hợp vẽ nhiều màu, được xác định sản xuất từ Trung Quốc vào đời Ung Chính - thời nhà Thanh (1723-1735).
Đây là công trình khai quật tàu cổ chỉ có thợ lặn Việt Nam đảm nhiệm.
HẢI NGỌC (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.