Bảo tàng Đà Nẵng triển lãm bộ sưu tập đồ gốm sứ trên các con tàu đắm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các bộ sưu tập gốm sứ được triển lãm tại Bảo tàng Đà Nẵng hầu hết có nguồn gốc từ các triều đại phong kiến Trung Quốc như thời Minh, Đường, Tống, Thanh...

Triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Để công chúng có thể được tiếp cận và tìm hiểu về đồ gốm sứ trên các con tàu đắm, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” của nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) từ ngày 5.10 đến 25.11.
Các bộ sưu tập gốm sứ được triển lãm hầu hết có nguồn gốc từ các triều đại phong kiến Trung Quốc như thời Minh, Đường, Tống, Thanh.
Từ năm 1990 đến nay, đã có nhiều cuộc khai quật khảo cổ học và khảo sát tìm kiếm những dấu tích tàu cổ có niên đại từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVI trên vùng biển Việt Nam.
Hiện vật trên mỗi con tàu cổ đều khẳng định các giá trị di sản và vai trò của nước ta trong con đường gốm sứ trên biển.

Triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Qua buổi triển lãm sưu tập “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở biển Việt Nam”, công chúng được tìm hiểu về nhóm hiện vật từ tàu đắm cổ Bình Thuận với các loại như chén, đĩa, lọ, hộp phấn… có men nâu hoặc men trắng hoa lam thuộc thời Minh (Trung Quốc), niên đại thế kỷ XV...
Hiện vật từ tàu đắm cổ Cà Mau là khối đĩa kết dính có niên đại thế kỷ XVII –XVIII vào thời Ung Chính (nhà Thanh-Trung Quốc); Hiện vật từ tàu đắm cổ Phú Quốc là sưu tập đồ gốm men ngọc và men nâu Thái Lan có xuất xứ từ lò gốm cổ Sanwankhalok, đặc biệt loại hình gốm men nâu phủ trùm men không hết còn để lộ chân đế, có niên đại thế kỷ XV…

Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở Việt Nam“. Ảnh: M.H
Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Đồ gốm sứ theo những con tàu khai quật ở Việt Nam“. Ảnh: M.H
Đáng chú ý là sưu tập hũ rượu từ gốm Gò Sành (Bình Định) có niên đại thế kỷ XV.
Điều này cũng cho biết thêm về lịch sử thương mại của Việt Nam từ nhiều thế kỷ trước đó. Cùng với đó, triển lãm còn trưng bày một số loại tiền cổ, chiêng, neo tàu, bàn mài đá… được tìm thấy trên các con tàu đắm cổ.
Bên cạnh đó, triển lãm giới thiệu một số đồ gốm sứ được phát hiện trên tàu cổ Cà Mau (được khai quật từ tháng 8-1998 đến tháng 10.1999 trên vùng biển tỉnh Cà Mau).
Trên tàu có nhiều cổ vật, trong đó có nhiều đồ gốm sứ men trắng vẽ lam và kết hợp vẽ nhiều màu, được xác định sản xuất từ Trung Quốc vào đời Ung Chính - thời nhà Thanh (1723-1735).
Đây là công trình khai quật tàu cổ chỉ có thợ lặn Việt Nam đảm nhiệm.
HẢI NGỌC (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null