Bàn giải pháp quản lý Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 25-8, tại thị xã An Khê, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị bàn về công tác quản lý Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì hội nghị.
Tham dự có bà Ayun H’Bút-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo UBND, phòng, ban các huyện: Kbang, Đak Pơ, Kông Chro và thị xã An Khê. 
Năm 1991, Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia với 17 di tích, chia thành 6 cụm, phân bố ở 3 huyện: Đak Pơ, Kbang, Kông Chro và thị xã An Khê. Trong đó, trên địa bàn thị xã An Khê có 3 cụm gồm: cụm di tích Hòn Bình, Hòn Nhạc, Hòn Tào, Gò Kho-Xóm Ké; cụm di tích Miếu Xà, Cây Ké phất cờ-Cây Cầy gióng trống và cụm di tích Gò Chợ, lũy An Khê, An Khê trường, An Khê đình.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Minh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Minh
Đầu năm 2022, Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 93/QĐ-TTg. Ở lần xếp hạng này, Quần thể được bổ sung 3 cụm di tích là: cụm Gò Đồn, Gò Trại, Vườn Lính, Mễ Kho; cụm Núi Hoàng Đế; cụm Đình Cửu An, Dinh Bà, đều nằm trên địa bàn thị xã An Khê, nâng tổng số cụm di tích thuộc Quần thể lên 9 cụm. Đây là niềm vinh hạnh, tự hào, đồng thời cũng đặt ra những trọng trách lớn lao trong công tác quản lý, gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá-lịch sử của di tích.
Tại hội nghị, các địa phương đã nêu lên những thực trạng, khó khăn hiện nay như di tích Hòn đá ông Nhạc tại huyện Đak Pơ đã được khoanh vùng bảo vệ. Tuy nhiên, vì vị trí của di tích nằm trong lòng suối nên chưa thể khắc phục được triệt để tình trạng bị đất, đá vùi lấp do mưa lũ và ứ đọng nước vào mùa mưa. Cánh đồng cô Hầu thuộc di tích Vườn Mít-Cánh đồng Cô Hầu tại huyện Kbang hiện có vị trí trũng thấp nên hàng năm thường bị mưa lũ san lấp, thu hẹp; địa điểm nằm sát khu vực canh tác của người dân nên dễ bị xâm lấn. Di tích Kho tiền ông Nhạc tại huyện Kông Chro hiện tại là một hốc đá bên bờ suối, cách nền nhà, Hồ nước ông Nhạc khoảng 3,5 km về phía Đông Bắc. Khu vực này giao thông đi lại khó khăn, các điều kiện hạ tầng thiết yếu, công trình dịch vụ, điện, nước chưa có, trong khi di tích ngày càng xuống cấp nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, tại thị xã An Khê, các cụm di tích mới được bổ sung vào Quần thể di tích chưa được đầu tư. 
Trước những thực trạng đó, các địa phương có đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương và hỗ trợ kinh phí để tu bổ, tôn tạo các di tích, cụm di tích chưa được đầu tư hoặc đầu tư còn hạn chế; khắc phục tình trạng di tích bị vùi lấp, xâm lấn... Các sở, ngành tham gia một số ý kiến liên quan đến quy hoạch, nguồn lực đầu tư, thành lập ban quản lý chung của Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo; phát huy các di tích gắn với phát triển du lịch, nhất là huyện Kbang và thị xã An Khê…
Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Minh
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung cho biết: Sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng dự thảo Quyết định thành lập Ban Quản lý di tích quốc gia đặc biệt quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo. Dự thảo Quyết định đã được Sở Nội vụ thẩm định và thống nhất với hình thức, bố cục của dự thảo; các nội dung chính của dự thảo Quyết định phù hợp với quy định về quản lý, bảo vệ di tích lịch sử-văn hoá, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh. 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh: Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo không chỉ là tài sản tinh thần mà còn là tài sản kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Đông và cả tỉnh. Trước tiên, phải khẩn trương làm công tác quy hoạch đảm bảo đúng theo quy định pháp luật. Xác định rõ lộ trình đầu tư, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư; kết nối hạ tầng di tích, trọng tâm là hạ tầng giao thông. Các địa phương tiếp tục phát huy giá trị văn hoá lễ hội tạo sức sống bền vững cho di tích, tiến tới đưa vào khai thác du lịch. 
Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch; Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường cần nghiên cứu và có những tham mưu cụ thể giúp UBND tỉnh về nội dung, thuộc lĩnh vực của mình; ngành Du lịch với thế mạnh của mình phối hợp với các sở, ngành, địa phương sớm xây dựng những sản phẩm du lịch tương xứng với tầm vóc của di tích.
NGỌC MINH
 

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null