Bà Nà - mơ và thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bước chân đến Bà Nà, ngỡ đi vào cõi mơ. Mà mơ thật bởi chỉ một thập kỷ trước, nơi ấy còn hoang vu, vậy mà giờ đây dập dìu du khách cùng ngàn hoa khoe nàng công chúa út ngủ quên...
Bà Nà 10 năm trước chìm trong hoang hoải. Du khách ngại lên vì có gì đâu mà đến, ngoài con đường hoang phế từ thời Pháp để lại, vài căn biệt thự cổ rêu phong cô tịch. Hơn 15 cây số từ dưới chân núi lên đỉnh là những khúc cua tay áo; bên là núi, bên là vực, nguy hiểm khôn lường.
Cầu Vàng - một trong 10 cây cầu có thiết kế “độc”, lạ nhất thế giới
Cầu Vàng - một trong 10 cây cầu có thiết kế “độc”, lạ nhất thế giới
Trước đó, trong nỗ lực đánh thức Bà Nà, Đà Nẵng mời gọi các nhà đầu tư. Những nhà nghỉ, khách sạn mọc lên; rồi bưu điện, bãi xe cũng được xây dựng; đèn điện cũng bắt đầu thắp sáng núi rừng. Bà Nà rục rịch vui trở lại. Nhưng thời đó, "mặc dù đã cố gắng đến đâu lượng khách đến Bà Nà cả năm cũng chỉ đạt mốc 20.000 lượt bởi vì con đường quanh co khiến họ lo sợ. Vào mùa đông hầu như chỉ có nhân viên canh giữ" - bà Dương Thị Thơ, một người từng làm du lịch lâu năm ở Đà Nẵng, nhớ lại.
 Toàn cảnh Bà Nà Hills nhìn từ trên cao
Toàn cảnh Bà Nà Hills nhìn từ trên cao
Nhưng Bà Nà đẹp, đẹp đến ám ảnh. Trên đỉnh núi mờ sương cao gần 1.500 m so với mặt nước biển ấy, một ngày có đến bốn mùa. Đêm trên đỉnh Bà Nà mùa trăng, tưởng như có thể với tay là hái được chị Hằng. Rồi bình minh, hay hoàng hôn, bất cứ khoảnh khắc nào, Bà Nà cũng mê hoặc lòng người bằng vẻ đẹp không giống với đời thực. Và khi đó, người Đà Nẵng gọi Bà Nà là nàng công chúa út đang chìm trong giấc ngủ dài, chờ hoàng tử đến đánh thức bằng một nụ hôn.
Năm 2009, tuyến cáp treo đầu tiên lên đỉnh Bà Nà của Tập đoàn Sun Group đi vào hoạt động, nàng công chúa xinh đẹp đã từ từ tỉnh giấc. Rồi tuyến cáp số 2, số 3… và những lâu đài Pháp cổ kính mọc lên, những vườn hoa được kỳ công chăm tạo, Bà Nà cứ thế mỗi ngày lại thay da đổi thịt.
Từ một đỉnh núi hoang vu, đâu đó vài tàn tích để lại từ thời Pháp và lác đác mấy khách sạn im lìm trong sương mù, giờ đây Bà Nà hoành tráng và hấp dẫn đến độ khách đến Đà Nẵng là phải đến Bà Nà, mà đã đến Bà Nà rồi thì hẳn sẽ muốn quay trở lại.
Người ta nói về Bà Nà với một sự ngưỡng mộ, rằng Bà Nà xứng đáng "đường lên tiên cảnh", đẹp như "Paris thu nhỏ", sinh động và cổ tích như "Disneyland của Việt Nam". Người già đến Bà Nà để biết du lịch Việt giờ phát triển tới tầm đẳng cấp quốc tế rồi. Người trẻ đến Bà Nà để nghỉ dưỡng hay check-in giữa không gian kiến trúc đẹp như kiệt tác. Trẻ con thì đến Bà Nà để vui chơi bất tận trong những khu vui chơi giải trí đỉnh cao thế giới, để gặp những công chúa hoàng tử trong cổ tích dạo chơi giữa đời thực. Và du khách quốc tế thì nhất định phải đến Bà Nà để mục sở thị "một trong 10 cây cầu có thiết kế "độc", lạ nhất thế giới": Cầu Vàng.
Với các tín đồ ẩm thực, đến Bà Nà là để thưởng ngoạn Oktoberfest ở Beer Plaza, tận hưởng bia Đức đúng điệu, nhắm vang hảo hạng tại hầm Debay hay lang thang thưởng thức các món nướng do đầu bếp Nga chế biến ở Kavkaz, xem đầu bếp người Ý trổ tài làm Pizza ở Brasserie… 20 nhà hàng trong khu du lịch này đủ để cho phép thực khách du ngoạn vòng quanh các châu lục qua những món ăn ngon. 
 
Chỉ mới là khởi đầu!
"Một thập kỷ, đó mới chỉ là khởi đầu cho Bà Nà Hills" - ông Dương Thế Bằng, Chủ tịch Sun Group khu vực miền Trung, khẳng định; đồng thời chia sẻ sắp tới đây, Bà Nà Hills sẽ còn đem đến nhiều bất ngờ mới cho du khách với những show diễn carnival được đầu tư hoành tráng, với hệ thống chiếu sáng cho toàn khu du lịch. "Du khách sẽ thấy một tổ hợp Bà Nà về đêm cực kỳ sống động, hứa hẹn là điểm đến đặc biệt hấp dẫn khi đêm về tại Đà Nẵng" - ông Bằng nói.
Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Dựa trên phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế và biên tập viên ẩm thực hàng đầu cùng dữ liệu tại 270 khách sạn Marriott ở 20 thị trường, báo cáo cho thấy Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ nhất Đông Nam Á".

null