Bà Nà - mơ và thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bước chân đến Bà Nà, ngỡ đi vào cõi mơ. Mà mơ thật bởi chỉ một thập kỷ trước, nơi ấy còn hoang vu, vậy mà giờ đây dập dìu du khách cùng ngàn hoa khoe nàng công chúa út ngủ quên...
Bà Nà 10 năm trước chìm trong hoang hoải. Du khách ngại lên vì có gì đâu mà đến, ngoài con đường hoang phế từ thời Pháp để lại, vài căn biệt thự cổ rêu phong cô tịch. Hơn 15 cây số từ dưới chân núi lên đỉnh là những khúc cua tay áo; bên là núi, bên là vực, nguy hiểm khôn lường.
Cầu Vàng - một trong 10 cây cầu có thiết kế “độc”, lạ nhất thế giới
Cầu Vàng - một trong 10 cây cầu có thiết kế “độc”, lạ nhất thế giới
Trước đó, trong nỗ lực đánh thức Bà Nà, Đà Nẵng mời gọi các nhà đầu tư. Những nhà nghỉ, khách sạn mọc lên; rồi bưu điện, bãi xe cũng được xây dựng; đèn điện cũng bắt đầu thắp sáng núi rừng. Bà Nà rục rịch vui trở lại. Nhưng thời đó, "mặc dù đã cố gắng đến đâu lượng khách đến Bà Nà cả năm cũng chỉ đạt mốc 20.000 lượt bởi vì con đường quanh co khiến họ lo sợ. Vào mùa đông hầu như chỉ có nhân viên canh giữ" - bà Dương Thị Thơ, một người từng làm du lịch lâu năm ở Đà Nẵng, nhớ lại.
 Toàn cảnh Bà Nà Hills nhìn từ trên cao
Toàn cảnh Bà Nà Hills nhìn từ trên cao
Nhưng Bà Nà đẹp, đẹp đến ám ảnh. Trên đỉnh núi mờ sương cao gần 1.500 m so với mặt nước biển ấy, một ngày có đến bốn mùa. Đêm trên đỉnh Bà Nà mùa trăng, tưởng như có thể với tay là hái được chị Hằng. Rồi bình minh, hay hoàng hôn, bất cứ khoảnh khắc nào, Bà Nà cũng mê hoặc lòng người bằng vẻ đẹp không giống với đời thực. Và khi đó, người Đà Nẵng gọi Bà Nà là nàng công chúa út đang chìm trong giấc ngủ dài, chờ hoàng tử đến đánh thức bằng một nụ hôn.
Năm 2009, tuyến cáp treo đầu tiên lên đỉnh Bà Nà của Tập đoàn Sun Group đi vào hoạt động, nàng công chúa xinh đẹp đã từ từ tỉnh giấc. Rồi tuyến cáp số 2, số 3… và những lâu đài Pháp cổ kính mọc lên, những vườn hoa được kỳ công chăm tạo, Bà Nà cứ thế mỗi ngày lại thay da đổi thịt.
Từ một đỉnh núi hoang vu, đâu đó vài tàn tích để lại từ thời Pháp và lác đác mấy khách sạn im lìm trong sương mù, giờ đây Bà Nà hoành tráng và hấp dẫn đến độ khách đến Đà Nẵng là phải đến Bà Nà, mà đã đến Bà Nà rồi thì hẳn sẽ muốn quay trở lại.
Người ta nói về Bà Nà với một sự ngưỡng mộ, rằng Bà Nà xứng đáng "đường lên tiên cảnh", đẹp như "Paris thu nhỏ", sinh động và cổ tích như "Disneyland của Việt Nam". Người già đến Bà Nà để biết du lịch Việt giờ phát triển tới tầm đẳng cấp quốc tế rồi. Người trẻ đến Bà Nà để nghỉ dưỡng hay check-in giữa không gian kiến trúc đẹp như kiệt tác. Trẻ con thì đến Bà Nà để vui chơi bất tận trong những khu vui chơi giải trí đỉnh cao thế giới, để gặp những công chúa hoàng tử trong cổ tích dạo chơi giữa đời thực. Và du khách quốc tế thì nhất định phải đến Bà Nà để mục sở thị "một trong 10 cây cầu có thiết kế "độc", lạ nhất thế giới": Cầu Vàng.
Với các tín đồ ẩm thực, đến Bà Nà là để thưởng ngoạn Oktoberfest ở Beer Plaza, tận hưởng bia Đức đúng điệu, nhắm vang hảo hạng tại hầm Debay hay lang thang thưởng thức các món nướng do đầu bếp Nga chế biến ở Kavkaz, xem đầu bếp người Ý trổ tài làm Pizza ở Brasserie… 20 nhà hàng trong khu du lịch này đủ để cho phép thực khách du ngoạn vòng quanh các châu lục qua những món ăn ngon. 
 
Chỉ mới là khởi đầu!
"Một thập kỷ, đó mới chỉ là khởi đầu cho Bà Nà Hills" - ông Dương Thế Bằng, Chủ tịch Sun Group khu vực miền Trung, khẳng định; đồng thời chia sẻ sắp tới đây, Bà Nà Hills sẽ còn đem đến nhiều bất ngờ mới cho du khách với những show diễn carnival được đầu tư hoành tráng, với hệ thống chiếu sáng cho toàn khu du lịch. "Du khách sẽ thấy một tổ hợp Bà Nà về đêm cực kỳ sống động, hứa hẹn là điểm đến đặc biệt hấp dẫn khi đêm về tại Đà Nẵng" - ông Bằng nói.
Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

null