Ăn mừng lúa mới - Lễ hội truyền thống độc đáo của bà con dân tộc Raglai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Lễ hội ăn mừng lúa mới được coi là ngày Tết của người Raglai, thể hiện lòng biết ơn “hồn lúa” đã sinh sôi nảy nở, ban lương thực nuôi sống con người và thắt chặt sự đoàn kết trong cộng đồng.
Hòa tấu chiêng mã la trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Hòa tấu chiêng mã la trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Lễ ăn mừng lúa mới là một trong những lễ hội lớn và quan trọng nhất của người Raglai, diễn ra vào khoảng tháng Ba, tháng Tư dương lịch hàng năm, sau khi lúa, bắp đã về đậu trong nhà (theo cách nói của người Raglai, tức là khi lúa, bắp đã được đưa về nhà) nhưng chưa được phép lấy ra ăn. Muốn lấy lúa, bắp ra ăn, phải làm Lễ cúng ăn mừng lúa mới.

Cộng đồng người Raglai sinh sống sinh sống lâu đời trên vùng đất Nam Trung Bộ, tại triền Đông cuối dãy Trường Sơn từ phía Bắc Khánh Hòa đến Bình Thuận; tập trung đông nhất ở khu vực miền núi hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Người Raglai có tín ngưỡng đa thần, tin rằng cây cối đều có hồn và được thần linh cai quản. Các vị thần đó đã cho họ cuộc sống tốt hơn. Ông bà tổ tiên ở thế giới bên kia cũng luôn dõi theo và phù hộ cho con cháu làm ăn. Vì vậy, khi thu hoạch lúa, bắp, việc đầu tiên là phải tổ chức nghi lễ lớn để tạ ơn trời đất, các vị thần linh và tổ tiên đã ban cho mùa màng bội thu.

Ý nghĩa sâu xa của Lễ ăn mừng lúa mới của đồng bào Raglai là tạo lương thực từ đời này sang đời khác. Đây cũng là dịp để họ bày tỏ lòng biết ơn bà con trong cộng đồng Pa lây (buôn làng) đã giúp đỡ gia đình mình trong sản xuất, thu hoạch mùa màng.

Để chuẩn bị nghi lễ quan trọng này, phụ nữ Raglai chuẩn bị đồ cúng lễ, đàn ông thì làm cây nêu, sửa sang nhà cửa đón ông bà, tổ tiên về ăn mừng lúa mới. Không khí lễ hội rộn ràng khắp buôn làng.

Theo truyền thống, mở đầu lễ hội, người Raglai sẽ chọn rẫy lúa tốt nhất để làm lễ cúng rước thần lúa về nhà. Lễ cúng gồm lễ vật là trầu cau, cơm, trứng luộc và rượu.

Sau khi cúng xong, mọi người cùng nhau tuốt lúa, làm sạch cho vào gùi và rước thần lúa về nhà.

Tiếp theo là lễ cúng hồn lúa diễn ra dưới cây nêu trong buôn. Người Raglai tin rằng cây nêu là ngôi nhà của thần lúa, vì vậy mỗi khi tổ chức Lễ ăn mừng lúa thì cả buôn làng đều dồn hết tâm sức trang trí cây nêu thật đẹp với mong muốn thần lúa sẽ phù hộ bà con làm ăn được mùa.

Mâm cúng mừng lúa mới gồm có cơm được nấu từ lúa mới tuốt trên rẫy về, gà, heo, gạo, thóc, bắp, canh bùi, trầu cau và rượu cần.

Chuẩn bị mâm cơm cúng trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Chuẩn bị mâm cơm cúng trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Đặc biệt, canh bùi là món ăn truyền thống không thể thiếu trong nghi lễ quan trọng này. Món ăn được nấu từ gạo lúa mới nấu chung với rau rịa thái nhỏ, thêm gia vị gừng, muối và lá dao đất (còn được gọi là cây bột ngọt). Canh bùi khi chín sền sệt, có hương vị béo, thơm của gạo, ngọt của rau, mang ý nghĩa cầu cho mùa màng vụ sau được tươi tốt, bội thu.

Một điểm rất đặc biệt khác không thể không nhắc đến trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai, đó là lửa. Ngoài các lễ vật, trên mâm lễ cúng phải có lửa - “vật thiêng” mời ông bà, tổ tiên về ăn mừng lúa mới.

Trong lễ cúng thần lúa, thầy cúng luôn có bài hát khấn, trong đó có câu: “Ơ Giàng, năm cũ đã qua năm mới đã đến, nhờ ơn Giàng mà bà con mạnh khỏe, có cái ăn cái mặc. Xin Giàng chứng giám và hưởng lễ.”

Sau khi xong các nghi lễ cầu cúng là đến phần hội, tiếng chiêng mã la được đánh lên, những ché rượu cần được mở ra, rót đầy các bát để người Raglai chuyền tay nhau uống cạn. Rượu phải cạn thì mọi người trong gia đình mới khỏe mạnh, cuộc sống mới hạnh phúc.

Phần hội của Lễ ăn mừng lúa mới tưng bừng, đậm màu sắc văn hóa truyền thống của người Raglai với những bài dân ca xuri, ma diêng; hòa tấu mã la, kèn bầu đặc sắc. Mọi người cũng hòa mình vào không khí vui nhộn của các trò chơi dân gian như thi tài đẩy gậy, đi cà kheo...

Trong tiếng hát hòa nhịp tiếng chiêng Mã la rộn ràng, già trẻ, trai gái trong buôn làng cùng nhau ca hát, nhảy múa quanh cây nêu suốt đêm. Men say của rượu cần khiến các điệu hát, trò chơi của người Raglai càng thêm sôi nổi.

Lễ ăn mừng lúa mới diễn ra trong 3 ngày. Ngày thứ ba trong lễ hội, đồng bào tiếp tục lên rẫy dọn dẹp cho vụ mới.

Những già làng Raglai ở huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, cho hay Lễ ăn mừng lúa mới không chỉ thể hiện lòng biết ơn “hồn lúa” đã sinh sôi nảy nở, ban lương thực nuôi sống con người mà còn là dịp để bà con trong dòng tộc nội, ngoại ở các nơi tụ hội về gặp mặt, thăm hỏi nhau sau một năm làm lụng vất vả.

Các mâu thuẫn đều được hóa giải khi mọi người cùng uống chung một ché rượu cần cúng tổ tiên, từ đó gắn kết thêm tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Chương trình phục dựng Lễ hội ăn mừng lúa mới của huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Chương trình phục dựng Lễ hội ăn mừng lúa mới của huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Mới đây, Ủy ban Nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức chương trình phục dựng Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai. Chương trình nằm trong Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

Việc phục dựng Lễ ăn mừng lúa mới của người Raglai là một hình thức nhằm bảo tồn những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của đồng bào Raglai, hồi sinh những giá trị văn hóa dân gian, nhắc nhở thế hệ sau luôn nhớ về nguồn cội.

Bên cạnh đó nhằm góp phần quảng bá đến với du khách gần xa về những nét giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương; tăng thêm sức hút về du lịch sinh thái trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Thợ rèn trong xã hội Tây Nguyên

Thợ rèn trong xã hội Tây Nguyên

(GLO)- Việc tìm thấy kim loại sắt đã giúp loài người tiến một bước dài trong lịch sử. Cũng vì thế mà người chế tác sắt-thợ rèn được nhiều tộc người trên thế giới tôn vinh. Riêng với người Tây Nguyên, thợ rèn được coi là người sáng thế, người tạo ra con người.
Chuyện về hậu hiền họ Nguyễn ở Phú Cần

Chuyện về hậu hiền họ Nguyễn ở Phú Cần

(GLO)- Hàng năm, cứ đến ngày 28-5 âm lịch, dân làng Phú Cần xưa (nay thuộc thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) lại tập trung về ngôi đền thờ tiền hiền của làng để tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền hiền, hậu hiền đã có công xây dựng, phát triển làng xã.
Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc: Sức sống của nghệ thuật dân gian

Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc: Sức sống của nghệ thuật dân gian

(GLO)- Khởi đi từ đời sống, nghệ thuật dân gian chạm vào đời sống và có sức sống bền lâu. Điều đó thêm một lần thể hiện tại Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024 qua phần trình diễn của các nghệ sĩ “chân đất”.
Nghệ nhân ưu tú trao truyền di sản văn hóa

Nghệ nhân ưu tú trao truyền di sản văn hóa

(GLO)- Các nghệ nhân ưu tú trong cộng đồng Bahnar, Jrai đã cùng gặp nhau tại phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) để truyền dạy văn hóa phi vật thể cho thế hệ kế cận. Thay đổi không gian thực hành quen thuộc nhưng các nghệ nhân và truyền nhân vẫn đầy đam mê, luôn giữ lửa tình yêu với văn hóa dân tộc.
Lễ cúng bến nước Hồ Lắk

Lễ cúng bến nước Hồ Lắk

Lễ cúng bến nước hay còn gọi là lễ cúng bến hồ là một trong những lễ hội truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên nói chung và dân tộc M’nông huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.
Hoa tai bạc của người Bahnar

Hoa tai bạc của người Bahnar

(GLO)- Hoa tai bạc hay ngà voi là trang sức đặc trưng của phụ nữ Bahnar ở huyện Kông Chro. Nếu hoa tai ngà voi gần như biến mất cùng với tục căng tai thì hoa tai bạc vẫn tồn tại trong đời sống của người Bahnar như một tiêu chí của cái đẹp, của truyền thống văn hóa.
Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn cùng nhau góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Qua đó, thể hiện sự gắn kết, sẻ chia trong cuộc sống, tình đoàn kết cộng đồng dân tộc.