Ăn mừng lúa mới - Lễ hội truyền thống độc đáo của bà con dân tộc Raglai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lễ hội ăn mừng lúa mới được coi là ngày Tết của người Raglai, thể hiện lòng biết ơn “hồn lúa” đã sinh sôi nảy nở, ban lương thực nuôi sống con người và thắt chặt sự đoàn kết trong cộng đồng.
Hòa tấu chiêng mã la trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Hòa tấu chiêng mã la trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Lễ ăn mừng lúa mới là một trong những lễ hội lớn và quan trọng nhất của người Raglai, diễn ra vào khoảng tháng Ba, tháng Tư dương lịch hàng năm, sau khi lúa, bắp đã về đậu trong nhà (theo cách nói của người Raglai, tức là khi lúa, bắp đã được đưa về nhà) nhưng chưa được phép lấy ra ăn. Muốn lấy lúa, bắp ra ăn, phải làm Lễ cúng ăn mừng lúa mới.

Cộng đồng người Raglai sinh sống sinh sống lâu đời trên vùng đất Nam Trung Bộ, tại triền Đông cuối dãy Trường Sơn từ phía Bắc Khánh Hòa đến Bình Thuận; tập trung đông nhất ở khu vực miền núi hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Người Raglai có tín ngưỡng đa thần, tin rằng cây cối đều có hồn và được thần linh cai quản. Các vị thần đó đã cho họ cuộc sống tốt hơn. Ông bà tổ tiên ở thế giới bên kia cũng luôn dõi theo và phù hộ cho con cháu làm ăn. Vì vậy, khi thu hoạch lúa, bắp, việc đầu tiên là phải tổ chức nghi lễ lớn để tạ ơn trời đất, các vị thần linh và tổ tiên đã ban cho mùa màng bội thu.

Ý nghĩa sâu xa của Lễ ăn mừng lúa mới của đồng bào Raglai là tạo lương thực từ đời này sang đời khác. Đây cũng là dịp để họ bày tỏ lòng biết ơn bà con trong cộng đồng Pa lây (buôn làng) đã giúp đỡ gia đình mình trong sản xuất, thu hoạch mùa màng.

Để chuẩn bị nghi lễ quan trọng này, phụ nữ Raglai chuẩn bị đồ cúng lễ, đàn ông thì làm cây nêu, sửa sang nhà cửa đón ông bà, tổ tiên về ăn mừng lúa mới. Không khí lễ hội rộn ràng khắp buôn làng.

Theo truyền thống, mở đầu lễ hội, người Raglai sẽ chọn rẫy lúa tốt nhất để làm lễ cúng rước thần lúa về nhà. Lễ cúng gồm lễ vật là trầu cau, cơm, trứng luộc và rượu.

Sau khi cúng xong, mọi người cùng nhau tuốt lúa, làm sạch cho vào gùi và rước thần lúa về nhà.

Tiếp theo là lễ cúng hồn lúa diễn ra dưới cây nêu trong buôn. Người Raglai tin rằng cây nêu là ngôi nhà của thần lúa, vì vậy mỗi khi tổ chức Lễ ăn mừng lúa thì cả buôn làng đều dồn hết tâm sức trang trí cây nêu thật đẹp với mong muốn thần lúa sẽ phù hộ bà con làm ăn được mùa.

Mâm cúng mừng lúa mới gồm có cơm được nấu từ lúa mới tuốt trên rẫy về, gà, heo, gạo, thóc, bắp, canh bùi, trầu cau và rượu cần.

Chuẩn bị mâm cơm cúng trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Chuẩn bị mâm cơm cúng trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Đặc biệt, canh bùi là món ăn truyền thống không thể thiếu trong nghi lễ quan trọng này. Món ăn được nấu từ gạo lúa mới nấu chung với rau rịa thái nhỏ, thêm gia vị gừng, muối và lá dao đất (còn được gọi là cây bột ngọt). Canh bùi khi chín sền sệt, có hương vị béo, thơm của gạo, ngọt của rau, mang ý nghĩa cầu cho mùa màng vụ sau được tươi tốt, bội thu.

Một điểm rất đặc biệt khác không thể không nhắc đến trong Lễ hội ăn mừng lúa mới của người Raglai, đó là lửa. Ngoài các lễ vật, trên mâm lễ cúng phải có lửa - “vật thiêng” mời ông bà, tổ tiên về ăn mừng lúa mới.

Trong lễ cúng thần lúa, thầy cúng luôn có bài hát khấn, trong đó có câu: “Ơ Giàng, năm cũ đã qua năm mới đã đến, nhờ ơn Giàng mà bà con mạnh khỏe, có cái ăn cái mặc. Xin Giàng chứng giám và hưởng lễ.”

Sau khi xong các nghi lễ cầu cúng là đến phần hội, tiếng chiêng mã la được đánh lên, những ché rượu cần được mở ra, rót đầy các bát để người Raglai chuyền tay nhau uống cạn. Rượu phải cạn thì mọi người trong gia đình mới khỏe mạnh, cuộc sống mới hạnh phúc.

Phần hội của Lễ ăn mừng lúa mới tưng bừng, đậm màu sắc văn hóa truyền thống của người Raglai với những bài dân ca xuri, ma diêng; hòa tấu mã la, kèn bầu đặc sắc. Mọi người cũng hòa mình vào không khí vui nhộn của các trò chơi dân gian như thi tài đẩy gậy, đi cà kheo...

Trong tiếng hát hòa nhịp tiếng chiêng Mã la rộn ràng, già trẻ, trai gái trong buôn làng cùng nhau ca hát, nhảy múa quanh cây nêu suốt đêm. Men say của rượu cần khiến các điệu hát, trò chơi của người Raglai càng thêm sôi nổi.

Lễ ăn mừng lúa mới diễn ra trong 3 ngày. Ngày thứ ba trong lễ hội, đồng bào tiếp tục lên rẫy dọn dẹp cho vụ mới.

Những già làng Raglai ở huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, cho hay Lễ ăn mừng lúa mới không chỉ thể hiện lòng biết ơn “hồn lúa” đã sinh sôi nảy nở, ban lương thực nuôi sống con người mà còn là dịp để bà con trong dòng tộc nội, ngoại ở các nơi tụ hội về gặp mặt, thăm hỏi nhau sau một năm làm lụng vất vả.

Các mâu thuẫn đều được hóa giải khi mọi người cùng uống chung một ché rượu cần cúng tổ tiên, từ đó gắn kết thêm tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Chương trình phục dựng Lễ hội ăn mừng lúa mới của huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Chương trình phục dựng Lễ hội ăn mừng lúa mới của huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Mới đây, Ủy ban Nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức chương trình phục dựng Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai. Chương trình nằm trong Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

Việc phục dựng Lễ ăn mừng lúa mới của người Raglai là một hình thức nhằm bảo tồn những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của đồng bào Raglai, hồi sinh những giá trị văn hóa dân gian, nhắc nhở thế hệ sau luôn nhớ về nguồn cội.

Bên cạnh đó nhằm góp phần quảng bá đến với du khách gần xa về những nét giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương; tăng thêm sức hút về du lịch sinh thái trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null